CEO Apple: Luật chống độc quyền gây tổn hại quyền riêng tư người dùng

27/04/2022 10:30

Theo dõi trên

Tim Cook, giám đốc điều hành của Apple, phát biểu trước những người ủng hộ dự luật chống độc quyền đang chờ được Quốc hội Mỹ thông qua.

Vào thứ Ba, CEO của Apple, Tim Cook cảnh báo rằng luật chống độc quyền đang được cân nhắc sẽ khiến việc sử dụng Iphone trở nên thiếu an toàn, tạo điều kiện cho những công ty “khát” dữ liệu né tránh những tính năng đảm bảo an toàn cho người dùng được thiết lập bởi Apple.

Dự luật dự kiến buộc Apple phải cho phép các chương trình phát triển bởi một bên thứ ba được tải về Iphone mà không phải thông qua App Store, nơi mà Apple hiện đang kiểm soát tất cả các gói dịch vụ của các nhà phát triển ứng dụng và nhận 30% tiền hoa hồng từ các khoản phí trong quá trình sử dụng ứng dụng. Apple nói rằng sự thay đổi này sẽ ảnh hưởng đến an toàn và bảo mật thông tin của người dùng.

Việc kinh doanh của cửa hàng ứng dụng App Store hiện phải đối mặt với áp lực đến từ Quốc hội Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU). Cả hai cơ quan này đều dự định sẽ nới lỏng kiểm soát nền kinh tế ứng dụng và biến iPhone dễ tiếp cận hơn với các nhà phát triển ứng dụng để tăng tính cạnh tranh.

Ở Châu Âu, Đạo luật thị trường kỹ thuật số (DMA) đang tiến tới quyết định phê chuẩn cuối cùng, trong khi các luật về chống độc quyền của Quốc hội đang được xem xét và cần nhiều thời gian trước khi trở thành luật chính thức.

1757_37111-69508-Tim-Cook-Onstage-xl

CEO của Apple cho rằng luật chống độc quyền gây hại cho quyền riêng tư người dùng/ Ảnh: AppleInsider 

“Đạo luật này sẽ khiến người dùng có ít lựa chọn hơn”, ông Tim Cook nói vào thứ Ba trong một bài phát biểu tại Hội nghị cấp cao của Hiệp hội các chuyên gia về quyền riêng tư quốc tế tại Washington. “ Việc các công ty quyết định rời khỏi App Store, bởi vì họ muốn khai thác dữ liệu người dùng, có thể khiến người dùng chuyển sang dùng các cửa hàng ứng dụng thay thế - nơi quyền riêng tư và an toàn của họ không được bảo vệ.”

Tim Cook nói: “Apple ủng hộ sự cạnh tranh. Nhưng nếu chúng tôi buộc phải cho phép các ứng dụng bên ngoài xuất hiện trên iPhone, sẽ có những hậu quả không mong muốn. Khi việc đó xảy ra, chúng tôi cảm thấy có nghĩa vụ yêu cầu các nhà hoạch định chính sách làm việc với mình để đạt được các mục tiêu mà đôi bên đều muốn hướng đến. ”

Vấn đề quyền riêng tư của người dùng là chủ đề thường được ông Tim Cook nhắc đến trong những lần hiếm hoi xuất hiện trước công chúng. Điện thoại iPhone đã trở thành tâm điểm của các cuộc chiến về quyền riêng tư trong những năm gần đây.

Nhiều công ty công nghệ nổi tiếng hoạt động trong nền kinh tế ứng dụng đã đặt vấn đề với cách thức kinh doanh của Apple, lập luận rằng các chính sách nhằm đảm bảo quyền riêng tư và an toàn của người dùng của nhà sản xuất iPhone, trên thực tế, gây tổn hại cho doanh nghiệp của họ.

Nền tảng Facebook của Meta và các công ty khác thu lợi từ quảng cáo trực tuyến không hài lòng với thay đổi mà Apple đã thực hiện đối với phần mềm điện thoại của mình vào năm ngoái. Theo đó, Apple cài đặt thông báo hỏi người dùng có đồng ý để ứng dụng theo dõi hành vi trực tuyến của họ hay không. Vì hầu hết người dùng chọn không bị theo dõi, nhiều doanh nghiệp quảng cáo đã bị cắt quyền truy cập vào dữ liệu này, ảnh hưởng đến việc chạy các quảng cáo kỹ thuật số. Meta cho biết 10 tỷ đô la doanh thu dự kiến đạt được trong năm nay sẽ bị mất vì sự thay đổi này của Apple.

Bạn đang đọc bài viết "CEO Apple: Luật chống độc quyền gây tổn hại quyền riêng tư người dùng" tại chuyên mục Công nghệ. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com