Chân dung nhân vật sẽ đảm nhiệm vai trò điều hành Binance thay CZ

23/11/2023 20:13

Theo dõi trên

Richard Teng, chuyên gia kỳ cựu người Singapore, sẽ thay thế ông Changpeng Zhao đảm nhiệm vai trò CEO Sàn giao dịch tiền kỹ thuật số Binance sau thỏa thuận dàn xếp với chính quyền Mỹ.

Ông Richard Teng (phải) sẽ thay thế ông Changpeng Zhao đảm nhiệm vai trò CEO Binance. (Nguồn: Watcher Guru)

Ông Richard Teng (phải) sẽ thay thế ông Changpeng Zhao đảm nhiệm vai trò CEO Binance. (Nguồn: Watcher Guru)

Ngày 21/11, Giám đốc Điều hành (CEO) Sàn giao dịch Tiền kỹ thuật số Binance, ông Changpeng Zhao (CZ), đã thừa nhận vi phạm Luật chống Rửa tiền của Mỹ, đồng thời thông báo từ chức.

Đây là một phần thỏa thuận dàn xếp pháp lý, trong đó sàn giao dịch này sẽ phải chịu các khoản phạt với tổng giá trị hơn 4 tỷ USD.

Trong bài viết trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter), nhà sáng lập Binance CZ thông báo ông Richard Teng sẽ là người kế nhiệm vị trí của mình tại sàn giao dịch tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới.

CZ cũng cho biết: “Richard là một nhà lãnh đạo có trình độ cao và với hơn ba thập kỷ kinh nghiệm về dịch vụ tài chính và quản lý, ông ấy sẽ lèo lái công ty vượt qua giai đoạn tăng trưởng tiếp theo.”

Richard Teng, chuyên gia kỳ cựu người Singapore trong ngành tiền kỹ thuật số được Binance chiêu mộ vào năm 2021 với tư cách là Giám đốc điều hành của Binance Singapore.

Trong một tuyên bố được đưa ra ngày 22/11, Binance cho biết Teng đã giữ vai trò Giám đốc phụ trách khu vực Trung Đông-Bắc Phi, khu vực châu Âu và cuối cùng là tất cả các khu vực bên ngoài nước Mỹ.

Trước khi gia nhập Binance, Teng từng là Giám đốc điều hành của Cơ quan Quản lý Dịch vụ Tài chính tại Thị trường toàn cầu Abu Dhabi.

Richard Teng 2.jpg

Ông Richard Teng sẽ đảm nhận vai trò CEO Binance. (Ảnh: Getty Images)

Ông cũng từng giữ chức vụ Giám đốc quản lý của Sở giao dịch Chứng khoán Singapore (SGX), nơi ông lãnh đạo bộ phận phụ trách khung chính sách liên quan đến hoạt động niêm yết, giao dịch và thanh toán.

Teng cũng có nhiều kinh nghiệm quản lý với 13 năm làm việc tại Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) trên nhiều vai trò bao gồm Giám đốc Tài chính Doanh nghiệp.

Trong nhiệm kỳ của mình tại MAS, ông đã tham gia vào công việc quản lý phân khúc thị trường vốn, bảo hiểm và ngân hàng.

Trong bài đăng trên X ngày 22/11 sau thông báo thay thế CZ, ông Teng cho biết: “Để đảm bảo một tương lai tươi sáng, tôi dự định vận dụng mọi kiến thức có được trong ba thập kỷ qua về dịch vụ tài chính và kinh nghiệm pháp lý để hướng dẫn đội ngũ xuất sắc, sáng tạo và tận tâm của chúng tôi.”

Ông cho biết ông sẽ tập trung vào việc trấn an người dùng về việc họ có thể vẫn tin tưởng vào sức mạnh tài chính, tính bảo mật và an toàn của Binance.

Teng cũng sẽ hợp tác với các cơ quan quản lý để “duy trì các tiêu chuẩn cao trên toàn cầu nhằm thúc đẩy sự đổi mới đồng thời cung cấp các biện pháp bảo vệ người tiêu dùng quan trọng.”

Trước đó, theo Bộ Tư pháp Mỹ, việc Binance thừa nhận sai phạm là một phần thỏa thuận dàn xếp với các bên liên quan trong đó có Cơ quan Chống Tội phạm Tài chính và Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài (OFAC) của Bộ Tài chính Mỹ.

Theo các công tố viên, thỏa thuận cho phép Binance chi trả khoản phạt 1,81 tỷ USD trong 15 tháng và tiếp tục chịu tịch biên 2,51 tỷ USD. Đây cũng là những khoản dàn xếp có giá trị lớn nhất trong lịch sử các cơ quan này.

CZ binance.jpg

Cựu CEO Binance CZ rời tòa án sau khi đạt được thỏa thuận dàn xếp. (Ảnh: Bloomberg)

Binance được thành lập năm 2017 và nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường giao dịch tiền kỹ thuật số, đưa CEO CZ thành tỷ phú.

Theo các tài liệu tòa án, những vi phạm của Binance bao gồm không ngăn chặn và báo cáo các giao dịch với các tổ chức như tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Iraq và Syria, cho phép khớp giao dịch giữa người dùng ở Mỹ và những tổ chức chịu lệnh trừng phạt của Mỹ ở một số nước.

Từ nay về sau, Binance phải nộp báo cáo về những hành động đáng nghi theo quy định của luật pháp, bên cạnh đó còn phải đánh giá những giao dịch đã thực hiện và báo cáo lên cơ quan chức năng nếu phát hiện dấu hiệu tình nghi.

CEO CZ quốc tịch Canada, sinh sống ở nước ngoài, đã trực tiếp đến Mỹ nhận tội tại tòa án Seattle chiều 21/11.

Theo thỏa thuận, ông CZ bị cấm tham gia điều hành hoạt động kinh doanh của Binance và sẽ bị đưa ra xem xét mức án phạt trong thời gian tới.

Báo New York Times đưa tin Bộ Tư pháp Mỹ đề xuất án 18 tháng tù với ông CZ, mức tối đa theo các hướng dẫn liên bang.

Chia sẻ trên mạng xã hội sau khi thỏa thuận dàn xếp được công bố, ông Zhao xác nhận từ chức CEO Binance, gọi đây là việc làm đúng đắn, chịu trách nhiệm cho những sai lầm đã gây ra./.

Bạn đang đọc bài viết "Chân dung nhân vật sẽ đảm nhiệm vai trò điều hành Binance thay CZ" tại chuyên mục Doanh nghiệp - Doanh nhân. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com