Cổ phiếu một công ty thép tăng đột biến, cổ đông ngoại và nội “ồ ạt” bán ra

Thiên An

30/06/2023 12:06

Theo dõi trên

Gia đình Chủ tịch Thép Pomina muốn bán hàng triệu cổ phiếu POM khi giá tăng gấp đôi từ đáy.

Nhóm cổ phiếu thép dậy sóng trong thời gian gần đây với sự tăng mạnh của “anh cả” Hòa Phát tuy nhiên, Pomina mới là cái tên đáng chú ý nhất với mức tăng gấp đôi từ đáy. Trong bối cảnh ấy, người nhà Chủ tịch CTCP Thép Pomina (mã chứng khoán POM) đã đồng loạt đăng ký bán ra lượng lớn cổ phiếu POM.

nguoi-nha-chu-tich-thep-pomina-do-duy-thai-pld-1688101430.jpeg
Người nhà Chủ tịch Thép Pomina Đỗ Duy Thái muốn bán hàng triệu cổ phiếu POM

Thông tin trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE), bà Đỗ Thị Kim Ngọc, em gái của ông Đỗ Duy Thái, Chủ tịch Thép Pomina vừa đăng ký bán ra 5,5 triệu cổ phiếu POM. Giao dịch dự kiến được thực hiện theo phương thức khớp lệnh và thỏa thuận trong khoảng thời gian từ ngày 4/7 đến 28/7.

Nếu thành công, cá nhân này sẽ giảm tỷ lệ sở hữu tại Pomina từ 5,51% xuống 3,54% tương ứng còn nắm giữ 9,9 triệu cổ phiếu.

Trước đó, với cùng mục đích để đầu tư, hai thành viên khác trong gia đình Chủ tịch Pomina cũng đồng loạt đăng ký bán ra hàng triệu cổ phiếu POM.

Cụ thể, bà Đỗ Nhung (quốc tịch Mỹ) đăng ký bán 5,3 triệu cổ phiếu POM trong thời gian dự kiến 3/7 đến 28/7 theo phương thức thỏa thuận và khớp lệnh trên sàn. Nếu giao dịch thành công, bà Nhung sẽ giảm tỷ lệ sở hữu Pomina xuống còn 0,71%, tương ứng nắm giữ 1,98 triệu cổ phiếu.

Tương tự, chị gái của ông Đỗ Duy Thái là bà Trương Geb Đỗ Thị Cẩm Hương (quốc tịch Đức) cũng đã đăng ký bán ra toàn bộ hơn 1,8 triệu cổ phiếu POM nắm giữ. Giao dịch dự kiến thực hiện theo phương thức thỏa thuận và khớp lệnh từ ngày 30/6 đến 28/7. Trước đó, bà Cẩm Hương đã nhiều lần muốn thoái hết vốn nhưng đều không bán hết lượng đăng ký với lý do giá chưa đạt kỳ vọng.

Tạm tính theo giá giao dịch hiện tại của cổ phiếu POM (30/6), ước tính bà Kim Ngọc, bà Đỗ Nhung và bà Cẩm Hương sẽ thu về khoản tiền lần lượt là 36,3 tỷ, 35 tỷ và 12 tỷ đồng từ thương vụ trên.

Động thái bán ồ ạt của người nhà Chủ tịch HĐQT diễn ra trong bối cảnh cổ phiếu POM đang trong nhịp điều chỉnh sau giai đoạn tăng nóng trước đó. Sau khi tăng gần 60% chỉ trong hơn 2 tuần từ 26/5 đến 9/6, cổ phiếu công ty thép này đã leo lên mức cao nhất trong vòng 9 tháng.

Về kế hoạch kinh doanh, sau một năm đầy khó khăn, Pomina bất ngờ đặt mục tiêu đầy tham vọng năm 2023 với chỉ tiêu doanh thu thuần đạt 14.000 tỷ đồng, tăng 8% so với năm ngoái và lợi nhuận sau thuế 300 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lỗ đến 1.080 tỷ đồng.

Tuy nhiên, mục tiêu này không dễ hoàn thành khi Pomina vẫn tiếp tục thua lỗ ngay quý đầu năm. Cụ thể, doanh thu quý 1 của Pomina đạt 1.645 tỷ đồng, giảm 62% so với cùng kỳ. Sau khi trừ chi phí, doanh nghiệp này lỗ ròng 187 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lãi hơn 70 tỷ đồng.

Đáng chú ý, doanh nghiệp này còn có kế hoạch phát hành cổ phiếu mới để tăng vốn chủ sở hữu, lành mạnh hoá trạng thái tài chính và bổ sung vốn lưu động để khởi động lại lò cao. Trước đó, vào quý 3 năm ngoái, công ty đã chủ động dừng hoạt động sản xuất lò cao để chuyển sang tập trung vào thế mạnh là lò điện nhằm tối ưu chi phí.

Bạn đang đọc bài viết "Cổ phiếu một công ty thép tăng đột biến, cổ đông ngoại và nội “ồ ạt” bán ra" tại chuyên mục Chứng khoán - Trái phiếu. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com