Ngày 13/11, Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư thành phố Đà Nẵng (IPA) cho biết, thành phố Đà Nẵng đang kêu gọi đầu tư dự án đường sắt đô thị Đà Nẵng tuyến sân bay Đà Nẵng-biển Mỹ Khê-Depot, theo báo Nhân Dân.
Theo phương án phát triển mạng lưới giao thông vận tải trong Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 359/2021/QĐ-TTg, thành phố Đà Nẵng đang kêu gọi đầu tư vào Dự án Đường sắt đô thị Đà Nẵng.
Theo đó, thành phố Đà Nẵng sẽ phát triển 8 tuyến đường sắt đô thị, mục tiêu phát triển 2 tuyến MRT và 2 tuyến LRT năm 2030, 4 tuyến LRT và 1 tuyến BRT vào năm 2045.
Tuyến ưu tiên của dự án được đề xuất trong Quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng là tuyến sân bay Đà Nẵng-cầu Trần Thị Lý-biển Mỹ Khê.
Mục tiêu xây dựng, đồng thời kết hợp tái phát triển đô thị dọc trục hành lang tuyến LRT theo định hướng TOD (Transit Oriented Development - được định nghĩa là một mô hình phát triển đô thị lấy định hướng phát triển giao thông công cộng làm cơ sở quy hoạch phát triển, lấy đầu mối giao thông làm điểm tập trung dân cư để từ đó hình thành tiếp hệ thống giao thông phân tán). Với tuyến chính dài 14,9km sẽ được xây mới với 19 trạm dừng và 1 depot.
Thành phố Đà Nẵng kêu gọi đầu tư dự án này theo hình thức PPP (PPPs-BLT hoặc PPPs-BOT)
Theo Sở Giao thông-Vận tải thành phố Đà Nẵng, trong bối cảnh phát triển đô thị nhanh chóng và yêu cầu nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, ngành giao thông vận tải thành phố cần tập trung nghiên cứu và triển khai các giải pháp đồng bộ nhằm cải thiện hạ tầng giao thông và nâng cao dịch vụ vận tải công cộng.
Bãi biển Mỹ Khê (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng) nằm cách trung tâm thành phố khoảng 2km. Bãi biển Mỹ Khê - một địa điểm du lịch nghỉ ngơi, tắm biển hấp dẫn - có chiều dài khoảng 900m, thuộc vào nhộn nhịp nhất trong số các bãi biển Đà Nẵng.
Đây là một trong hai bãi biển của Việt Nam vừa được nền tảng đánh giá du lịch toàn cầu Tripadvisor công bố là đạt giải Travelers' Choice Awards Best of the Best - một trong 10 bãi biển hàng đầu châu Á. Hai đại diện của Việt Nam nằm trong danh sách này là bãi biển An Bàng (Hội An), xếp thứ 5 và Mỹ Khê (Đà Nẵng), xếp thứ 6. Trước đó, bãi biển Mỹ Khê từng được Tạp chí kinh tế hàng đầu của Mỹ Forbes bình chọn là một trong sáu bãi biển quyến rũ nhất hành tinh.
Theo phương án phát triển mạng lưới giao thông vận tải trong Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, thì Đà Nẵng sẽ triển khai hàng loạt những dự án giao thông lớn và quan trọng.
Cụ thể, đối với mạng lưới đường đô thị, thì sẽ xây dựng tuyến đường Vành đai phía Tây 1 nằm giữa đường Vành đai phía Tây và đường bộ cao tốc; nghiên cứu quy hoạch và xây dựng hầm chui xuyên qua sân bay kết nối phía Đông và phía Tây.
Đồng thời, bổ sung các tuyến đường mới kết nối từ cảng Liên Chiểu đến đường tránh Nam hầm Hải Vân - Túy Loan, tuyến đường từ đường Vành đai phía Tây đến cao tốc La Sơn - Túy Loan (phía sau Khu công nghệ cao), kết nối đường Nguyễn Sinh Sắc đến đường Hoàng Văn Thái nối dài, từ Khu công nghiệp Hòa Khánh đến ga đường sắt mới để tạo thành trục chính kết nối Đông - Tây.
Quy hoạch cũng nêu rõ, xây dựng tuyến đường Lê Duẩn kết nối với đường Đống Đa; tuyến đường Hoàng Hoa Thám thông ra đường Nguyễn Tất Thành. Ngoài ra xây dựng công trình qua sông Hàn kết nối từ khu vực đường Đống Đa - Trần Phú sang đường Vân Đồn - Trần Hưng Đạo; tuyến đường Nguyễn Sinh Sắc nối dài thông tuyến đường Hoàng Văn Thái, Vành đai phía Tây II và đường tránh Nam Hải Vân; đồng thời tính toán các giải pháp kết nối Cảng biển và Ga Kim Liên…
Về tổ chức giao thông công cộng, TP.Đà Nẵng sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt nhằm tăng mật độ bao phủ tuyến, tăng cường kết nối với các phương thức vận tải khác.
Đặc biết về đường sắt đô thị, TP.Đà Nẵng sẽ xây dựng 2 tuyến MRT, 11 tuyến LRT, 3 tuyến LRT du lịch hoặc phương thức khác tương đương năng lực và tốc độ vận chuyển.
Ngoài ra, xây dựng tuyến giao thông công cộng (đường sắt đô thị hoặc phương thức tương đương khác) kết nối giữa thành phố Đà Nẵng với thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam) và thị trấn Lăng Cô (tỉnh Thừa Thiên - Huế).