Đặt mua bánh trung thu online, người phụ nữ mất 1,8 tỉ đồng tiền tiết kiệm

Bảo Minh (Nguồn Vietnam Posten English)

28/09/2023 18:34

Theo dõi trên

Tưởng được giá “hời” khi mua bánh trung thu qua mạng, nhưng một phụ nữ Singapore không hề biết rằng mình vừa mất một số tiền lớn.

Theo trang Shin Min Daily News đưa tin, một phụ nữ 51 tuổi họ Lý vô tình nhìn thấy một quảng cáo trên Facebook về một cửa hàng bánh trung thu. Theo đó, khách hàng có thể mua 8 chiếc bánh trung thu sầu riêng với giá ưu đãi là 29,9 USD (gần 730.000 đồng) thay vì giá ban đầu là 56,9 USD (gần 1.390.000 đồng).

Có thể nói đây là một mức giá rất “hời”, bà Lý nhanh tay đặt 2 hộp dùng thử. Khi liên hệ với người bán, cô nhận được liên kết để tải xuống ứng dụng và được hướng dẫn cung cấp địa chỉ giao hàng. Mọi thao tác đều được thực hiện trên ứng dụng này. Để xác nhận đơn hàng, cô chỉ cần trả trước 1 USD.

Trả lời phỏng vấn của báo China Evening Daily, bà Lý tâm sự: “Tôi biết ngoài kia có rất nhiều trò lừa đảo và tôi cũng lo lắng tài khoản cá nhân của mình bị đánh cắp. Thế nên tôi đã nói dối rằng mình không sử dụng PayNow (ứng dụng chuyên dùng để thanh toán trực tuyến ở Singapore)”.

dat-mua-banh-trung-thu-online-nguoi-phu-nu-mat-18-ti-dong-tien-tiet-kiem-pld-1695933277.jpg
Ảnh minh họa. 

Tuy nhiên, người bán sau đó cho biết sẽ giúp bà thanh toán trước. Vì vậy, bà hoàn toàn không còn nghi ngờ gì nữa. Bà Lý cho biết, sau khi cài đặt ứng dụng, điện thoại vẫn hoạt động bình thường. Ngay cả khi bà kiểm tra tài khoản ngân hàng tối hôm đó, số tiền vẫn chưa được động đến.

Sáng hôm sau, bà nhận ra mình không đăng nhập được tài khoản ngân hàng trên điện thoại nên chạy ngay đến cây ATM để kiểm tra. Sau đó, bà phát hiện hơn 76.000 USD (tương đương 1,8 tỉ đồng) tiền tiết kiệm trong nhiều năm đã được chuyển ra ngoài qua 4 giao dịch riêng biệt. Đáng nói, đây là số tiền dành dụm trong nhiều năm để mua căn hộ cho riêng mình.

Bà Lý cũng cho biết, bà không nhận được email hay tin nhắn nào thông báo về giao dịch gian lận. Trong khi trước đó đã đăng ký nhận thông báo ngân hàng qua hai hình thức này. Bà cũng thừa nhận mình đã sai khi mất cảnh giác và cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc.

Vì số tiền quá lớn nên bà Lý đã đưa vụ việc đến trình báo cơ quan chức năng. Hiện vụ việc vẫn đang được cơ quan điều tra làm rõ.

Hiện nay, các hoạt động lừa đảo ngày càng phức tạp và tinh vi. Vì vậy, mỗi người cần chủ động cảnh giác khi thực hiện giao dịch hoặc khi nhìn thấy những liên kết lạ.

Nếu mua sản phẩm qua mạng xã hội, người tiêu dùng cần nghiên cứu kỹ đánh giá của người mua trước đó, tìm hiểu kỹ thông tin về người bán, xem xét vấn đề nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Tuyệt đối không nên mua hàng trên những fanpage không có thông tin người bán và không có địa chỉ rõ ràng, hoặc khi hỏi thông tin cố tình giấu địa chỉ bán hàng, chỉ nhận đơn hàng qua tin nhắn (inbox).

Bạn đang đọc bài viết "Đặt mua bánh trung thu online, người phụ nữ mất 1,8 tỉ đồng tiền tiết kiệm" tại chuyên mục Dân sinh. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com