Đâu là lợi thế của bất động sản Nha Trang?

Lê Phước Bình

11/09/2022 16:28

Theo dõi trên

Nhiều nội dung được định hướng trong đồ án điều chỉnh quy hoạch chung và kế hoạch sử dụng đất tại thành phố Nha Trang từ nay đến năm 2030 đang mở ra nhiều cơ hội phát triển mới trong lĩnh vực bất động sản tại thành phố biển thuộc tỉnh Khánh Hòa này.

nt1-1662882802.jpg
 

Đô thị hạt nhân

Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa vừa công bố công khai báo cáo kết quả thực hiện gói thầu xác định chỉ số giá giao dịch và chỉ số lượng giao dịch một số loại bất động sản trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa năm 2021. Trong đó đã phân tích những tiềm năng, lợi thế của bất động sản của thành phố Nha Trang.

Cụ thể, Chính phủ đã giao lập mới và điều chỉnh quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị phù hợp với Nghị quyết số 09-NQ/TW nhằm điều chỉnh không gian đô thị hợp lý, gắn với phát huy tiềm năng, thế mạnh của từng vùng, miền, địa phương. Trong đó, thành phố Nha Trang sẽ đóng vai trò là đô thị hạt nhân.

Nghị quyết cũng nêu rõ việc tập trung phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển thành phố Nha Trang thành đô thị du lịch.

Về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, từ nay đến 2026, Khánh Hòa sẽ thực hiện các dự án như tuyến cao tốc Vân Phong - Nha Trang; Nha Trang - Cam Lâm, đường vành đai 3 Nha Trang.

Trước năm 2030, tỉnh sẽ đầu tư tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột; sửa chữa, cải tạo nâng cấp quốc lộ 26B để kết nối đồng bộ đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột. Cùng với đó, sau năm 2030 sẽ đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Nha Trang - Liên Khương.

Hiện nay, Khánh Hòa nói chung và thành phố Nha Trang nói riêng đã chính thức mở cửa để các hoạt động trở lại bình thường và đón khách du lịch. Đây là cơ hội để thị trường bất động sản phục hồi.

Số liệu thống kê trong báo cáo này cho biết trong 10 năm qua đã có khoảng 2.000 căn hộ (bao gồm nhà ở thương mại và nhà ở xã hội không bao gồm căn hộ du lịch) được chào bán ra thị trường bất động sản Nha Trang. Trong giai đoạn 2016-2020 đã có gần 8.000 sản phẩm được hấp thụ, qua đó đánh dấu sự phát triển mới cho thị trường căn hộ tại Nha Trang.

Tỷ lệ tiêu thụ tăng mạnh vì những năm qua chính sách thu hút đầu tư phát triển kinh tế của Khánh Hòa rất tốt và thị trường bất động sản tại Nha Trang luôn được giới đầu tư trong nước đánh giá cao vì tính thanh khoản nhanh.

Về thị trường căn hộ cao cấp được cấp sổ hồng tại Khánh Hòa, đa số quỹ đất tại mặt tiền biển tại Nha Trang đều thuộc quy hoạch đất thương mại – dịch vụ. Điều này lý giải vì sao các dự án căn hộ có sổ hồng, đặc biệt là tại phân khúc cao cấp luôn trong tình trạng khan hiếm.

Mặt khác, theo thống kê, trong những năm gần đây, phân khúc căn hộ tại Nha Trang không chỉ thu hút khách hàng thuần đầu tư đến từ Hà Nội, TPHCM, các tỉnh Tây Nguyên… mà còn hấp dẫn cả khách hàng là người địa phương với mục đích ở thực.

Mới đây, ngày 10/5/2022, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành Quyết định số 1264/QĐ-UBND, công bố danh mục các dự án nhà ở thương mại trên địa bàn tỉnh. Riêng tại thành phố Nha Trang chiếm số lượng nhiều nhất với 93 dự án nhà ở thương mại.

Trong đó có nhiều dự án quy mô lớn như khu dân cư đô thị sinh thái Phú Quý (Khu đô thị biển An Viên) quy mô 1.400 tỉ đồng, khu dân cư Cồn Tân Lập quy mô 2.718 tỉ đồng, khu đô thị cao cấp Diamond Bay quy mô 1.500 tỉ đồng, khu biêt thự phức hợp Phúc Sơn quy mô 4.500 tỉ đồng, khu đô thị Mipeco Nha Trang quy mô 2.365 tỉ đồng…

Đặc biệt, tại thành phố Nha Trang còn có các dự án, như Vinpearl Golfland Resort & Villas, khu du lịch Hòn Một, dự án Vinpearl Phú Quý, khu khách sạn và biệt thự Vinpearl Luxury Nha Trang…

thanh-pho-nha-trang-1662882828.jpg
 

Những cơ hội phát triển mới

Ngày 28/7 vừa qua, HĐND thành phố Nha Trang đã thông qua đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Nha Trang đến năm 2040 và quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021 – 2030 của thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Qua đó đã hé lộ nhiều vùng đất phát triển mới, đồng thời cũng cho biết những định hướng lớn về phát triển đô thị thành phố Nha Trang trong thời gian tới.

Cụ thể, phạm vi nghiên cứu lập quy hoạch đồ án có tổng diện tích khoảng 27.802ha, trong đó có 25.422 ha diện tích tự nhiên của TP Nha Trang, 1.500 ha diện tích bảo tồn sinh cảnh, sinh thái ngập mặn, phát triển đô thị dịch vụ ven biển.

Đồ án điều chỉnh quy hoạch này còn bao gồm 880 ha các xã Diên An, Diên Toàn, Suối Hiệp và thị trấn Diên Khánh của huyện Diên Khánh.

Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Nha Trang có quy mô dân số dự báo đến năm 2040 là 780.000 người.

Thành phố Nha Trang sẽ là đô thị du lịch biển quốc gia và quốc tế; là trung tâm hành chính – chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật của tỉnh Khánh Hòa; trung tâm kinh tế, khoa học kỹ thuật, giáo dục đào tạo và y tế của vùng Duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên.

Đây còn là trung tâm du lịch, thương mại – tài chính, dịch vụ hàng hải của vùng Nam Trung bộ và cả nước. Nha Trang sẽ là một đô thị xanh, sạch và phát triển bền vững, có dịch vụ đa dạng, du lịch gắn với những giá trị cảnh quan thiên nhiên.

Để hiện thực hóa những mục tiêu phát triển thành phố Nha Trang như đã đề ra, quy hoạch sử dụng đất vừa được thông qua cũng có nhiều điểm đáng chú ý.

Điều chỉnh giảm diện tích đất nông nghiệp từ 10.722 ha xuống còn 8.896 ha (năm 2030), và điều chỉnh tăng diện tích đất phi nông nghiệp từ 7.634 ha lên 16.631 ha vào năm 2030.

 

Bạn đang đọc bài viết "Đâu là lợi thế của bất động sản Nha Trang?" tại chuyên mục Kinh tế. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com