Đây là lý do tại sao Ford cũng như Vinfast đặt cược vào dòng pin LFP

23/02/2023 10:53

Theo dõi trên

Pin lithium iron phosphate (LFP) hứa hẹn mang tới lợi thế cho các nhà sản xuất ô tô điện cũng như khách hàng với chi phí rẻ hơn.

Đến nay, nhiều chủ sở hữu xe điện đã biết những ưu điểm và nhược điểm của pin lithium-ion sử dụng niken, coban và mangan (hay còn được biết với tên gọi pin NCM) làm vật liệu cực âm. Chúng cung cấp mật độ năng lượng cao và thời gian sạc lại nhanh hơn, nhưng nhạy cảm với nhiệt độ thấp và có giá thành vẫn tương đối đắt, ngay cả khi đã có nhiều tiến bộ trong việc cắt giảm chi phí sản xuất pin. Dòng pin này cũng nhạy cảm với các trạng thái sạc rất thấp và rất cao, cũng như tốc độ sạc cực nhanh lâu dài có thể dần đến việc suy giảm tuổi thọ của pin.

vinfast-vf8-pld-1677124223.jpg
Vinfast VF 8 sử dụng pin LFP

Nhưng pin NCM, như đã biết, không phải là loại pin lithium-ion duy nhất có thể được sử dụng trong xe điện. Vinfast đã bắt đầu sử dụng pin lithium iron phosphate (LFP) trong tất cả các mẫu xe mới của mình, từ những chiếc xe máy cho đến ô tô điện như VF8, VF9. Vừa qua, Ford cũng đã tiết lộ rằng họ sẽ có kế hoạch dùng pin LFP trong một số mẫu xe của mình.  Mục tiêu của cả 2 là cung cấp một loại pin rẻ hơn với mật độ năng lượng thấp hơn cho các mẫu xe có tầm di chuyển ngắn hơn, nhưng pin vẫn có các đặc tính hiệu suất độc đáo như khả năng bền bỉ hơn để có thể sạc nhanh và thường xuyên hơn, cũng như khả năng chịu đựng cao hơn khi được sạc đầy.

so-sanh-pin-lfp-va-ncm-pld-1677124223.jpg
So sánh chi phí sản xuất, hiệu quả, an toàn giữa pin LFP và NCM

Điều này có nghĩa là chúng có thể được sạc pin xe tới 100% thường xuyên hơn, đây là điều mà pin NCM có vẻ không thích hợp. Pin LFP cũng làm giảm sự phụ thuộc của nhà sản xuất ô tô vào các khoáng chất quan trọng (đất hiếm), đồng thời giảm chi phí cho người tiêu dùng và giảm thời gian chờ đợi cho người mua xe.

Ford có kế hoạch giới thiệu pin LFP trong Mustang Mach-E bắt đầu vào cuối năm nay, F-150 Lightning cũng sẽ có tùy chọn pin LFP vào năm tới. "Dòng sản phẩm xe điện của Ford đã tạo ra nhu cầu rất lớn. Chúng tôi đang thực hiện các cam kết của mình khi mở rộng quy mô pin LFP và NCM, đồng thời hàng nghìn và sắp tới là hàng triệu khách hàng sẽ bắt đầu gặt hái những lợi ích từ các mẫu xe điện của Ford với tính năng tiên tiến, độ bền cao". Jim Farley, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Ford cho biết: “Các công nghệ pin đang ngày càng trở nên hoàn hảo hơn theo thời gian. Hơn nữa, nhà sản xuất ô tô Mỹ có kế hoạch đầu tư 3,5 tỷ đô la để xây dựng nhà máy sản xuất pin LFP đầu tiên do nhà sản xuất ô tô hỗ trợ trong nước."

ford-mustang-mach-e-pld-1677124223.jpg
Ford Mustang Mach-E

Nhưng ngay cả trước khi nhà máy mới mở cửa, nhà sản xuất ô tô Mỹ đã gợi ý rằng họ sẽ cung cấp pin LFP cho các mẫu xe khác đang được phát triển vào thời điểm hiện tại, bao gồm cả những mẫu sẽ được định vị dưới Mach-E. Ngành công nghiệp coi pin LFP là một bước đệm quan trọng trong việc làm cho xe điện thực sự có giá cả phải chăng "Các loại pin LFP này sẽ cung cấp năng lượng cho nhiều loại xe chở khách và xe tải điện của Ford ở thế hệ tiếp theo với giá cả phải chăng, hầu hết sẽ được lắp ráp tại Mỹ,"  Ford cho biết thêm.

Bạn đang đọc bài viết "Đây là lý do tại sao Ford cũng như Vinfast đặt cược vào dòng pin LFP" tại chuyên mục Khám Phá. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com