Đề xuất nhà ở công vụ với diện tích lớn nhất là 500m2

Linh Nguyễn

10/08/2021 15:33

Theo dõi trên
Bộ Xây dựng đã gửi Văn bản số 3086/BXD-QLN đến các bộ, ngành, địa phương để góp ý cho Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về tiêu chuẩn nhà ở công vụ.
5344_Anh_1
Nhà công vụ Hoàng Cầu, quận Đống Đa, Hà Nội)

Liên quan đến tiêu chuẩn nhà công vụ, Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến về Dự thảo Quyết định của Thủ tướng về tiêu chuẩn nhà ở công vụ. Bộ Xây dựng cho biết, đã có đánh giá việc áp dụng các tiêu chuẩn về nhà ở công vụ trong thời gian qua, thấy rõ được những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện quy định về tiêu chuẩn nhà ở công vụ theo Quyết định 27/2015/QĐ-TTg. Trên cơ sở đó, kiến nghị Thủ tướng phê duyệt quyết định thay thế.

Theo dự thảo, hiện nay, nhà ở công vụ của các bộ, ngành, cơ quan Trung ương phần lớn là nhà ở chung cư với diện tích tối đa 160m2/căn. Riêng một số cơ quan Trung ương quản lý nhà ở công vụ biệt thự có diện tích đất khoảng từ 350m2 trở lên, Bộ Xây dựng phục vụ cho các Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư và cấp tương đương trở lên.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ Xây dựng, sau hơn 5 năm triển khai Luật Nhà ở, các văn bản hướng dẫn thi hành và qua tổng hợp báo cáo của các bộ, ngành, địa phương cho thấy một số tiêu chuẩn về nhà ở công vụ được quy định không còn phù hợp với điều kiện thực tế.

Ngoài ra, một số cán bộ công chức đang thuê nhà ở công vụ trước đây đến nay theo quy định mới không còn thuộc đối tượng được thuê nhà ở công vụ sẽ gặp khó khăn về nhà ở; cơ quan quản lý nhà ở công vụ cũng lúng túng trong việc tiếp tục bố trí cho thuê đối với các đối tượng này.

Hơn nữa, hiện vẫn còn thiếu một số loại hình nhà ở công vụ (nhà liền kề, nhà ở tập thể) để đáp ứng nhu cầu và điều kiện thực tế của các địa phương. Trên cơ sở đó, Bộ Xây dựng cho rằng cần nghiên cứu xây dựng tiêu chuẩn nhà ở công vụ thay thế Quyết định số 27/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tiêu chuẩn nhà ở công vụ.

Cụ thể, theo Dự thảo Quyết định tiêu chuẩn nhà ở công vụ đối với cơ quan Trung ương, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng được bố trí biệt thự diện tích đất khuôn viên từ 450m2 đến 500m2. Phó Thủ tướng Chính phủ hoặc cấp tương đương trở lên được bố trí biệt thự diện tích đất khuôn viên từ 350m2 đến 400m2.

Bộ trưởng hoặc cấp tương đương trở lên được bố trí một trong hai loại hình nhà ở công vụ: Nhà liền kề diện tích đất từ 200m2 đến 250m2 hoặc căn hộ chung cư diện tích sử dụng từ 140m2 đến 160m2.

Trang bị nội thất trong cả hai loại hình đều gồm: một bộ bàn ghế và một kệ tivi ở phòng khách; một bộ bàn ghế ăn, một tủ lạnh ở phòng bếp; một tủ quần áo, một giường, một đệm ở phòng ngủ; một máy giặt; một bộ bàn ghế làm việc.

Thứ trưởng, nhà khoa học được giao chủ trì nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia đặc biệt quan trọng theo quy định của Luật Khoa học và Công nghệ hoặc cấp tương đương trở lên được bố trí căn hộ chung cư diện tích sử dụng từ 100m2 đến 140m2. Các đối tượng khác được bố trí căn hộ chung cư diện tích sử dụng từ 80m2 đến 100m2.

Bí thư tỉnh uỷ được bố trí nhà ở công vụ ngang cấp bộ trưởng

Bí thư tỉnh ủy và cấp tương đương được bố trí một trong hai loại hình nhà ở công vụ sau: Nhà liên kế diện tích đất từ 200m2 đến 250m2 hoặc căn hộ chung cư diện tích sử dụng từ 140m2 đến 160m2.

Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và cấp tương đương được bố trí căn hộ chung cư diện tích sử dụng từ 100m2 đến 140m2.

Chủ tịch UBND huyện, Giám đốc Sở, chuyên viên cao cấp, nhà khoa học được giao chủ trì nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia đặc biệt quan trọng theo quy định của Luật Khoa học và Công nghệ hoặc công chức, viên chức (giáo viên, bác sĩ và nhân viên y tế) thuộc các đơn vị sự nghiệp có vị trí việc làm lãnh đạo, quản lý tương đương trở lên được bố trí căn hộ chung cư diện tích sử dụng từ 80m2 đến 100m2.

Các chức danh chuyên viên chính, công chức, viên chức (giáo viên, bác sĩ và nhân viên y tế) thuộc các đơn vị sự nghiệp có vị trí việc làm lãnh đạo, quản lý được điều động, luân chuyển đến công tác tại xã vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, khu vực biên giới, hải đảo được bố trí gian nhà tập thể diện tích sử dụng từ 30m2 đến 45m2 (không kể diện tích công trình phụ).

Các chức danh công chức, viên chức (giáo viên, bác sĩ và nhân viên y tế) thuộc các đơn vị sự nghiệp nghiệp có vị trí việc làm chuyên môn là chuyên viên đến công tác tại khu vực nông thôn xã vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, khu vực biên giới, hải đảo được bố trí được bố trí gian nhà tập thể diện tích sử dụng từ 25m2 đến 30m2 (không kể diện tích công trình phụ); diện tích bình quân tối thiểu 12m2/người.

Dự thảo tiêu chuẩn nhà ở công vụ còn nêu rõ về thời gian thuê, trang bị nội thất, bảo hành bảo trì, quản lý vận hành, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân… Bộ Xây dựng bắt đầu lấy ý kiến dự thảo Nghị quyết từ ngày 4/8 đến 4/10.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, tính đến ngày 30/6, cả nước có gần 75.700 căn, nhà (phòng) công vụ với tổng diện tích trên 2,8 triệu m2. Trong đó, 50 căn biệt thự, tương ứng với trên 20.900 m2; hơn 19.800 căn chung cư, tương ứng với khoảng 1,5 triệu m2; hơn 55.700 căn liền kề, tương ứng với khoảng 1,2 triệu m2.

Bạn đang đọc bài viết "Đề xuất nhà ở công vụ với diện tích lớn nhất là 500m2" tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com