Dự án New Danang City: Hẹn 9 tháng công chứng sang tên đất nền nhưng 4 năm sau chưa xong quy hoạch 1/500

Hàn Băng

13/11/2021 19:17

Theo dõi trên

Mua đất nền dự án New Danang City đã 4 năm vẫn chưa có sổ đỏ, khách hàng nhiều lần yêu cầu Công ty CP kinh doanh nhà Phú Gia Thịnh (Công ty Phú Gia Thịnh) bàn giao đất, ra sổ đỏ nhưng Chủ đầu tư cho hay, do chính quyền TP Đà Nẵng chậm phê duyệt quy hoạch 1/500 làm chậm trễ tiến độ thực hiện.

1

Khách hàng đề nghị làm việc trực tiếp với ông Lê Anh Triệu - Chủ tịch HĐQT Công ty Phú Gia Thịnh.

Mới đây, ngày 8/11, hàng chục khách hàng đến Công ty Phú Gia Thịnh (223 Lê Đình Lý, phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) để đối thoại với ông Lê Anh Triệu – Chủ tịch HĐQT Công ty về việc thực hiện hợp đồng mua bán đất, giao nhận đất, ra sổ đỏ đất nền tại dự án New Danang City. Tuy nhiên, phía chủ đầu tư không tiếp đón, thậm chí cho bảo vệ ngăn cản không cho khách hàng vào tòa nhà. Cho đến khi lực lượng Công an xuất hiện, những khách hàng này mới vào được bên trong tòa nhà nhưng chỉ gặp được ông Trương Văn Tánh – đại diện Phòng dịch vụ khách hàng của Công ty Phú Gia Thịnh. Các lãnh đạo của công ty đều không có mặt ở văn phòng.

Theo hồ sơ, Dự án Khu phức hợp dịch vụ thương mại, chung cư và đất ở - New Danang City (đường Hoàng Văn Thái, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tại QĐ 646/QĐ-UBND ngày 21/10/2011. Ngày 14/4/2011, UBND TP Đà Nẵng có QĐ 2929/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tỉ lệ 1/500 phân khu A2-1, A3-1, B2-14 và X1 thuộc dự án này. Đến ngày 11/06/2016, UBND TP Đà Nẵng có QĐ 3748/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tỉ lệ 1/500 mở rộng Khu phức hợp dịch vụ thương mại, chung cư và đất ở.

Trong đơn gửi cơ quan chức năng và báo chí, tập thể khách hàng trình bày: Công ty Phú Gia Thịnh phân dự án thành 12 block (B1-B12) với 560 lô đất nền, tổng giá trị 719 tỷ đồng. Từ ngày 19/8/2017, Công ty Phú Gia Thịnh chính thức mở bán và ký hợp đồng bán đất thu tiền của khách hàng. Đến 20/9/2017, Công ty Phú Gia Thịnh thông tin báo chí đã bán tất cả sản phẩm đất nền tại New Danang City.

Hợp đồng ghi rõ nội dung mua đất nền và khách hàng đã nộp 95% hoặc 75%, thấp nhất là 50% giá trị lô đất tùy từng vị trí lô đất, từng thời điểm ký hợp đồng. Đại đa số khách hàng đã nộp trên 75% giá trị hợp đồng. Theo đó, Công ty Phú Gia Thịnh đã thu trên 2 tỷ đồng/nền đất và chỉ một vài trường hợp thu 360 triệu đồng/nền đất.

Công ty Phú Gia Thịnh cam kết trong thời hạn 9 tháng kể từ ngày ký hợp đồng góp vốn mua bán đất nền sẽ tiến hành ký hợp đồng công chứng sang tên và tiếp sau 45 ngày sẽ bàn giao đất thực tế. Tuy nhiên, đến thời điểm công chứng hợp đồng và bàn giao đất, Công ty Phú Gia Thịnh không giải quyết mà nêu ra các lý do như chưa kịp di dời nhà máy trên đất… rồi cam kết, trong thời gian 6 tháng sau sẽ có đất. Đến 2020, dự án vẫn không có động tĩnh gì mới.

Trước áp lực của gần 500 khách hàng mua đất dự án này, ngày 26/9/2020, Công ty Phú Gia Thịnh tiếp tục đưa ra lời hứa đến tháng 8/2022 sẽ ra sổ đỏ. Lúc này, chủ đầu tư lộ ra lý do là dự án đang xin phê duyệt lại quy hoạch 1/500.

2

Khách hàng đến văn phòng Công ty Phú Gia Thịnh ngày 8/11/2021 nhưng bảo vệ ngăn cản.

Đáng nói, khách hàng bức xúc vì bị vi phạm nghiêm trọng thỏa thuận, lừa dối chiếm dụng tiền nên đã nhiều lần tìm gặp ông Lê Anh Triệu để đối thoại, yêu cầu báo cáo chi tiết tiến độ dự án nhưng lãnh đạo công ty này trốn tránh, thất hẹn. Tuy nhiên, trả lời với báo chí, Công ty Phú Gia Thịnh cho rằng, công ty đã hẹn đến 26/9/2020 làm việc nhưng những đối tác này không thống nhất nên ngày 16/9/2020 vẫn tập trung đông người, gây ồn ào, làm ảnh hưởng đến tâm lý của những khách hàng khác…

Theo Công ty Phú Gia Thịnh, có nhiều nguyên nhân khiến dự án chậm trễ. Dự án này trước đây vốn thuộc Công ty CP Dây cáp điện Tân Cường Thành. Quá trình thực hiện chuyển nhượng dự án từ đầu 2017 với nhiều giai đoạn tiếp nhận, bàn giao tài sản từ ngân hàng, chủ đầu tư cũ và thủ tục hành chính kéo dài đến 24/1/2019, Thành phố mới có QĐ 426/QĐ-UBND chấp thuận chuyển nhượng dự án.

Bên cạnh đó, theo yêu cầu khớp nối quy hoạch, quản lý quy hoạch nên Công ty Phú Gia Thịnh phải thực hiện điều chỉnh quy hoạch do dự án bị ảnh hưởng bởi quy hoạch đường Vành đai phía Tây 2 tại nút giao với đường Hoàng Văn Thái và điều chỉnh để phù hợp với quy định của Bộ Xây dựng.

Công ty Phú Gia Thịnh cho hay, công ty đang liên tục làm việc để thống nhất phương án quy hoạch mới, vừa phù hợp với các quy định, quy chuẩn mới của pháp luật, vừa đảm bảo tối đa quyền lợi của khách hàng. Đồng thời, sẽ thông tin phương án cụ thể về các lô đất đến đối tác sau khi quy hoạch 1/500 được phê duyệt; cam kết bồi thường thiệt hại cho khách hàng nếu có theo hợp đồng góp vốn đã ký kết.

Công ty này chốt dự kiến hoàn tất nghĩa vụ hợp đồng với đối tác vào ngày 5/8/2022; Hết thời hạn này, nếu không hoàn thành cam kết, công ty sẽ mua lại lô đất khách hàng đã góp vốn với giá thỏa thuận theo thị trường. Công ty cho hay, đã chủ động gửi đơn kêu cứu khẩn thiết và các hồ sơ liên quan tới UBND TP Đà Nẵng đề nghị nghiên cứu, giải quyết các khúc mắc và hỗ trợ thúc đẩy nhanh thủ tục dự án.

Tuy nhiên, hàng trăm khách hàng không đồng ý vì nghi ngờ chủ đầu tư dự án thay đổi dự án theo hướng bất lợi cho khách hàng. Phóng viên sẽ tiếp tục thông tin về những lùm xùm liên quan dự án New Danang City./.

Bạn đang đọc bài viết "Dự án New Danang City: Hẹn 9 tháng công chứng sang tên đất nền nhưng 4 năm sau chưa xong quy hoạch 1/500" tại chuyên mục Kinh tế. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com