Dự đoán lợi nhuận ngành bất động sản quý 3/2024 sẽ ra sao?

Công ty Chứng khoán MBS ước tính tăng lợi nhuận ngành bất động sản quý 3/2024 sẽ giảm khoảng 3% so với cùng kỳ do còn thiếu vắng các dự án mở bán.
image-20241002143714-1-1727921824.jpeg
Ảnh minh hoạ.

MBS cho rằng, kết quả kinh doanh quý 3/2024 sẽ có sự phân hóa giữa các doanh nghiệp theo khu vực.

Tính đến hết 6 tháng đầu năm 2024, nguồn cung căn hộ tại TP.HCM tiếp tục hạn chế với chỉ khoảng 1.676 sản phẩm mới (-59% svck) và mặt bằng giá chỉ tăng khoảng 6% svck, nguồn cung mới chủ yếu đến từ các dự án cao cấp với pháp lý rõ ràng, của các nhà phát triển nước ngoài tiềm lực mạnh hoặc các giai đoạn tiếp theo của các dự án đã mở bán trong quá khứ.

Trái ngược lại với khu vực phía Nam, Hà Nội chứng kiến nguồn cung mới tăng vọt 176% svck, đạt 10.841 sản phẩm mới – mức cao nhất trong vòng 5 năm. Mặt bằng giá tại khu vực này cũng tăng mạnh và đang bắt kịp với khu vực phía Nam khi giá đã tăng 22% svck.

Với việc 3 bộ luật bất động sản quan trọng có hiệu lực, MBS cho rằng sẽ cần thêm thời gian để các địa phương xây dựng bảng giá đất chính thức, giúp đẩy nhanh tiến độ dự án hơn.

MBS đánh giá, các doanh nghiệp bất động sản với thị trường trọng điểm phía Nam như NVL, DXG sẽ tiếp tục ghi nhận kết quả kinh doanh quý 3 khiêm tốn khi thiếu vắng các dự án mở bán mới và tình hình thị trường trầm lắng.

Một số doanh nghiệp với các dự án hoàn thiện pháp lý như KDH, NLG sẽ có thể có lợi thế trong thời gian sắp tới dựa vào thời điểm mở bán.

Các doanh nghiệp bất động sản với các dự án tập trung tại khu vực phía Bắc như VHM có thể sẽ tiếp tục hưởng lợi từ mức thanh khoản cao và pháp lý hoàn thiện.