Hàng chục nghìn m2 “đất vàng” hơn chục năm bỏ hoang ở trung tâm TP.HCM

Phong Vân

31/10/2023 17:49

Theo dõi trên

Khu đất 14.700m2 được bao bọc bởi 4 trục đường ở trung tâm TP.HCM được phê duyệt để xây dựng Trung tâm thể dục thể thao Phan Đình Phùng. Tuy nhiên, hơn 10 năm kể từ ngày dự án được chấp thuận, khu đất này vẫn chỉ để cỏ dại mọc um tùm.

Dự án Trung tâm thể dục thể thao Phan Đình Phùng được xây dựng trên khu đất có diện tích 14.700m2 nằm 4 mặt tiền đường gồm: Pasteur - Nguyễn Đình Chiểu - Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Võ Văn Tần (quận 3).

Dự án được Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư theo hình thức BT từ năm 2008 và triển khai từ tháng 3/2010.

Tuy nhiên, đã hơn chục năm nay, khu “đất vàng” này chỉ được rào chắn bao quanh, phía bên trong một ít vật liệu xây dựng được chủ đầu tư tập kết, phần lớn diện tích đất chỉ để cỏ dại mọc um tùm.

Trên hàng rào chắn, hình ảnh phối cảnh và những thông tin cơ bản của dự án được đề cập với 2 khối là cụm nhà thi đấu chính và khu vực tập luyện đa năng. Sân thi đấu có sức chứa 4.000 chỗ ngồi.

Chủ đầu tư dự án hiện đang là liên danh gồm Công ty cổ phần phát triển bất động sản Phát Đạt và Tổng Công ty cổ phần Đền bù giải tỏa. Trong đó, Phát Đạt là doanh nghiệp đã và đang phát triển nhiều dự án bất động sản trong cả nước.

Dự án này ban đầu có tổng vốn đầu tư khoảng gần 1.000 tỉ đồng. Chủ đầu tư được giao khu đất 257 Trần Hưng Đạo (quận 1) để thanh toán.

Đến năm 2013, dự án tăng vốn đầu tư lên hơn 1.350 tỉ đồng. UBND TP.HCM sau đó đã xin bổ sung thêm khu đất tại 3-3 bis Phan Văn Đạt (quận 1) để thanh toán cho nhà đầu tư.

Năm 2016, dự án tiếp tục đội vốn đầu tư lên gần 2.000 tỉ đồng. Để thanh toán cho nhà đầu tư, TP.HCM tiếp tục bổ sung hai khu đất tại 181 đường Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh) và khu đất số 72/2B đường Võ Văn Ngân (TP. Thủ Đức).

Năm 2017, nhà đầu tư đã có một số động thái thi công nhưng do hợp đồng chính thức vẫn chưa được ký kết nên dự án sau đó tiếp tục “đắp chiếu”.

Mới đây Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM có công văn gửi Sở Kế hoạch - Đầu tư đề nghị tạm thời không đưa khu đất 181 Điện Biên Phủ vào quỹ đất dự kiến thanh toán cho hợp đồng BT đầu tư xây dựng dự án Nhà thi đấu Phan Đình Phùng.

Nếu đề nghị trên được chấp thuận, khả năng khu “đất vàng” này vẫn tiếp tục chịu cảnh bỏ hoang kéo dài.

Bạn đang đọc bài viết "Hàng chục nghìn m2 “đất vàng” hơn chục năm bỏ hoang ở trung tâm TP.HCM" tại chuyên mục Dự án. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com