Hội An tăng cường quản lý hoạt động tham quan khu phố cổ

12/05/2023 23:02

Theo dõi trên

Từ ngày 15/5, tất cả du khách trong nước và quốc tế có nhu cầu tham quan Khu phố cổ Hội An phải mua vé tham quan tại các quầy vé. Mức giá tham quan 120.000 đồng/vé (dành cho khách quốc tế) và 80.000 đồng/vé (dành cho khách nội địa). Thời gian hoạt động bán vé tham quan khu phố cổ từ 7 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút hằng ngày vào mùa hè, đến 21 giờ vào mùa đông.

du-khach-mua-ve-vao-tham-quan-khu-pho-co-hoi-an-pld-1683905432.jpg
Du khách mua vé vào tham quan Khu phố cổ Hội An.

Chiều 11/5, Ủy ban nhân dân thành phố Hội An (Quảng Nam) tổ chức cuộc gặp mặt thông tin với các cơ quan báo chí, truyền thông về công tác quản lý hoạt động tham quan Khu phố cổ Hội An; đồng thời, thông tin giới thiệu về kế hoạch mở rộng “Phố dành cho người đi bộ và xe không động cơ” ra tuyến đường Phan Châu Trinh và các hoạt động sự kiện khác.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hội An Nguyễn Văn Sơn cho biết, sau lấy ý kiến của người dân trong khu phố cổ, các đơn vị lữ hành và doanh nghiệp kinh doanh khách sạn, thành phố Hội An chính thức thông qua Phương án tăng cường công tác quản lý hoạt động, hướng dẫn tham quan Khu phố cổ Hội An-Di sản Văn hóa thế giới.

Theo đó, bắt đầu từ ngày 15/5, tất cả du khách trong nước và quốc tế có nhu cầu tham quan Khu phố cổ Hội An phải mua vé tham quan tại các quầy vé.

Mức giá tham quan 120.000 đồng/vé (dành cho khách quốc tế) và 80.000 đồng/vé (dành cho khách nội địa). Thời gian hoạt động bán vé tham quan khu phố cổ từ 7 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút hằng ngày vào mùa hè, đến 21 giờ vào mùa đông.

Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hội An Nguyễn Văn Sơn, việc tổ chức bán vé tham quan vào Khu phố cổ Hội An bắt đầu từ năm 1995 đến nay. Giá vé tham quan (120.000 đồng/vé, dành cho khách quốc tế và 80.000 đồng/vé, dành cho khách nội địa) được áp dụng từ năm 2012 đến nay và được thực hiện theo Luật Di sản, Nghị định 109 và quy chế quản lý bảo tồn trùng tu phố cổ Hội An của Hội đồng nhân dân tỉnh cũng như Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh về việc thu phí.

Trong thời gian qua, nguồn thu từ vé tham quan Khu phố cổ Hội An đã được chính quyền thành phố đầu tư trùng tu, nâng cấp, bảo tồn giá trị các di tích; đầu tư hỗ trợ nâng cấp các sản phẩm du lịch…

chu-tich-uy-ban-nhan-dan-thanh-pho-hoi-an-nguyen-van-son-thong-tin-ve-cong-tac-quan-ly-hoat-dong-tham-quan-khu-pho-co-hoi-an-pld-1683905432.jpg
Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hội An Nguyễn Văn Sơn thông tin về công tác quản lý hoạt động tham quan Khu phố cổ Hội An.

Để bảo đảm yêu cầu về bảo tồn di sản, bảo đảm công bằng, quyền lợi của người mua vé cũng như các đơn vị lữ hành làm ăn bài bản… nên sắp tới, thành phố Hội An sẽ tăng cường công tác quản lý, kiểm soát hoạt động hướng dẫn tham quan Khu phố cổ Hội An.

Thành phố Hội An không bán vé vào thành phố, mà chỉ bán vé khi du khách vào tham quan Khu phố cổ Hội An. Theo phương án này, thành phố sẽ tập trung kiểm soát khách theo đoàn, còn khách đi lẻ thì khuyến khích mua vé, chứ không bắt buộc. Đối với người dân vào phố cổ để ăn uống, chụp ảnh… không phải mua vé.

Việc tăng cường kiểm soát vé tham quan vào Khu phố cổ Hội An không chỉ bảo đảm công bằng cho du khách, đơn vị lữ hành mà còn để bảo đảm và tăng nguồn thu ngân sách; qua đó, tiếp tục đầu tư trùng tu, nâng cấp di tích, bảo tồn giá trị di sản; đồng thời hỗ trợ, nâng cấp sản phẩm du lịch để phục vụ người dân và du khách ngày càng tốt hơn.

Dịp này, lãnh đạo thành phố Hội An cũng giới thiệu về kế hoạch mở rộng “Phố dành cho người đi bộ và xe không động cơ” ra tuyến đường Phan Châu Trinh.

Cụ thể, trong giai đoạn 1:Từ ngày 15/5/2023, thời gian hoạt động từ 17 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút mùa hè và đến 21 giờ mùa đông, vào tất cả các ngày trong tuần; với không gian hoạt động từ ngã tư đường Nguyễn Huệ-Phan Châu Trinh đến ngã ba đường Cao Hồng Lãnh-Phan Châu Trinh.

Giai đoạn 2: Dự kiến thực hiện từ ngày 1/1/2024, thời gian hoạt động từ 15 giờ đến 21 giờ 30 phút mùa hè và đến 21 giờ mùa đông, vào tất cả các ngày trong tuần; với không gian hoạt động từ ngã ba đường Hoàng Diệu-Phan Châu Trinh đến ngã ba đường Cao Hồng Lãnh-Phan Châu Trinh.

Cùng với việc mở rộng không gian “Phố dành cho người đi bộ và xe không động cơ”, thành phố Hội An sẽ đưa vào các hoạt động trải nghiệm văn hóa, trình diễn nghệ thuật để phục vụ nhân dân và du khách như: “Hát bội” (tại Văn chỉ Minh Hương); Nhóm nhạc “Cung đàn xưa” (tại số 49 đường Phan Chu Trinh); Không gian trà đạo, dập tranh giấy dó, vẽ đầu lân-mặt nạ ông Địa (tại Đình Hội An).

Đồng thời tổ chức các trò chơi dân gian (tại Hồ Pháp Bảo); Giao lưu bóng rổ, dạy tiếng Hoa (tại Hội quán Ngũ Bang)… nhằm mang đến nhiều trải nghiệm đa dạng, hấp dẫn với người dân và du khách.

thanh-pho-mo-rong-pho-danh-cho-nguoi-di-bo-va-xe-khong-dong-co-ra-tuyen-duong-phan-chau-trinh-pld-1683905432.jpg
Từ ngày 15/5, thành phố mở rộng “Phố dành cho người đi bộ và xe không động cơ” ra tuyến đường Phan Châu Trinh.

Thành phố cũng tiến hành bố trí các điểm giữ xe không thu phí cho người dân sinh sống trong khu vực, các điểm giữ xe cho du khách, các điểm trung chuyển xe du lịch và kiện toàn hệ thống nhà vệ sinh công cộng, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường…

“Đề án mở rộng “Phố dành cho người đi bộ và xe không động cơ” tại tuyến đường Phan Châu Trinh sẽ tạo thêm một không gian trải nghiệm văn hóa, du lịch, ẩm thực hấp dẫn; góp phần bảo đảm an ninh trật tự, hạn chế lưu lượng xe cộ, khói bụi và tiếng ồn tại khu vực trung tâm; xây dựng hình ảnh Hội An-Điểm đến du lịch xanh, an toàn, thân thiện trong mắt nhân dân và du khách”, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hội An Nguyễn Văn Sơn kỳ vọng.

Đề án “Phố dành cho người đi bộ và xe không động cơ” được tổ chức tại Khu phố cổ Hội An từ năm 2004 đến nay. Từ khi thực hiện Đề án đã có tác động sâu rộng, góp phần nâng cao đời sống nhân dân trong khu vực; từ đó nhận được sự ủng hộ của người dân và mang đến cho du khách không gian an toàn, yên tĩnh để thưởng ngoạn cảnh quan và khám phá lịch sử, văn hóa, con người Hội An. Và Đề án này cũng là một sản phẩm văn hóa du lịch độc đáo của Hội An, được du khách quan tâm hưởng ứng .

Bạn đang đọc bài viết "Hội An tăng cường quản lý hoạt động tham quan khu phố cổ" tại chuyên mục Du lịch. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com