Hướng dẫn câu điện ắc quy nếu bị hết giữa đường dành cho tài mới

28/02/2023 16:56

Theo dõi trên

Câu điện cho bình ắc quy không khó, quan trọng là chủ xe phải có sự chuẩn bị dụng cụ đầy đủ để "cấp cứu" cho xe. Tiếp đến là làm theo hướng dẫn đơn giản dưới đây.

Vì một lý do nào đó khiến ắc quy bị hết giữa đường, để xử lý trường hợp này các bác tài vẫn nên chuẩn bị cho mình đồ nghề cần thiết và cách câu điện cho ắc quy xe của mình. 

Quy trình câu nối ắc quy điện

Để câu nối ắc quy điện thì đầu tiên bạn cần chuẩn bị bộ 2 dây nối bình điện (dài hơn 2m) để có thể nối dây và sự trợ giúp của một xe khác. Đỗ 2 xe đối diện nhau để có thể nối dây điện cho nhau dễ dàng hơn. Trong 2 sợi, thường sợi đỏ nối cực dương (+) và sợi đen nối cực âm (-) của bình điện.

cau-binh-ac-quy-pld-1677578016.jpg
Hãy luôn mang sẵn dây kết nối để phòng trường hợp bình ắc quy hết điện.

Bước 1: Làm sạch khoang động cơ cùng các tiếp điểm đầu cực và kiểm tra khoang động cơ, đảm bảo không có xăng, dầu rò rỉ để phòng cháy nổ khi kích điện. Đồng thời, tắt thiết bị điện trên xe (DVD, quạt, đèn...) nhằm đảm bảo ắc quy đủ tải kích điện.

Bước 2: Dùng đầu kẹp đỏ nối cực dương (+) của bình hết điện với cực dương (+) của xe trợ giúp. Trong lúc thực hiện, đảm bảo các đầu kẹp không tiếp xúc nhau hoặc chạm vào thân xe vì có thể có tia lửa điện, gây nổ.

Tiếp đến, bạn dùng 1 đầu kẹp của dây đen, kẹp vào cực âm (-) của xe hỗ trợ. Đầu dây đen còn lại, bạn kẹp vào bất kỳ bộ phận kim loại nào không phủ sơn của xe có ắc quy hết điện (ví dụ như lốc máy, sườn xe,...), tuyệt đối không nối vào cực (-) của xe bạn.

cau-dien-ac-quy-pld-1677578016.jpg
Vị trí các đầu nối cực khi câu bình ắc quy ô tô.

Bước 3: Khởi động xe hỗ trợ (xe cho điện), giữ động cơ vận hành ở chế độ tải trong 3 - 5 phút để sạc cùng lúc cho 2 ắc quy. Sau khoảng 3 - 5 phút, bạn khởi động lại xe hết điện của mình. Nếu vẫn chưa thể khởi động được, hãy để ắc quy điện sạc thêm ít phút nữa trước khi khởi động lại, tiến hành vài lần cho đến khi xe nổ máy.

Bước 4: Khi xe đã nổ máy, tiến hành tháo dây nối điện. Lưu ý, phải tháo 2 đầu kẹp của dây đen (-) trước và đảm bảo các đầu kẹp không tiếp xúc nhau để tránh gây cháy, nổ. Dây đỏ (+) tháo sau.

Bước 5: Bạn nên để động cơ xe vận hành khoảng 5 - 10 phút nhưng không nên sử dụng các thiết bị điện, để sạc ắc quy điện xe trước khi di chuyển.

Nhiều người cho rằng dây nối điện này mua phí tiền, có khi chẳng dùng đến. Nhưng trong trường hợp cần dùng thì làm thế nào? Do đó, các chủ xe vẫn nên chuẩn bị sẵn dây nối bình điện để có thể chủ động xử lý vấn đề. Mức giá trung bình là từ 250.000 - 350.000 đồng với dây dài khoảng 2,5 - 4m.

"Xịn sò" hơn, chủ xe có thể trang bị bộ kích điện mini đề phòng trường hợp ắc quy xe hết điện ở nơi vắng vẻ, không có xe hỗ trợ. Việc sử dụng bộ kích điện mini cũng tương tự như cách nối dây giữa 2 bình điện như trên vì về cơ bản, bộ kích điện mini cũng là một ắc quy trữ điện.

Với trường hợp dùng bộ kích mini, bạn kẹp cực âm (-) và cực dương (+) của ắc quy kích điện vào đúng cực âm (-) và cực dương (+) của ắc quy trên xe. Sau khi nổ máy thành công, tháo kết nối với ắc quy kích điện. Lưu ý, người lái phải đảm bảo các đầu kẹp không tiếp xúc nhau hay chạm vào phần kim loại của xe để tránh gây ra cháy, nổ.

cau-binh-ac-quy-oto-pld-1677578016.jpg
Đeo găng tay để đảm bảo an toàn khi thực hiện.

Lưu ý khi câu bình ắc quy:

Không hút thuốc lá, sử dụng bật lửa hoặc đỗ xe ở gần các nguồn gây cháy khi thực hiện câu điện cho bình ắc quy.
Khi câu bình ắc quy hãy đeo găng tay để thao tác, tránh tiếp xúc trực tiếp vì nếu axit của ắc quy dính vào có thể gây bỏng da.
Không khởi động xe quá nhiều lần sẽ khiến ắc quy dễ bị hỏng.
Không chạm vào xe khi câu ắc quy vì có thể sẽ bị điện truyền qua người.
Chỉ áp dụng phương pháp đẩy xe với ô tô số sàn.

Dấu hiệu cho thấy ắc quy sắp hết điện

Hầu hết các loại ắc quy ô tô có tuổi thọ từ 3 - 5 năm. Khi ắc quy sắp hết hoặc chết thì sẽ có các dấu hiệu nhận biết khá rõ ràng như:

Đèn kiểm tra động cơ bật sáng;
Động cơ khởi động chậm;
Đèn mờ hoặc các thiết bị điện khác không hoạt động;
Các đầu nối ắc quy bị ăn mòn;
Có mùi khó chịu bốc ra từ động cơ;
Hộp đựng ắc quy bị hở.
Ắc quy chết khi đang lái xe thì tất cả các đồ điện trong xe sẽ mờ và yếu hơn bình thường. Đèn bên trong và bên ngoài đều không bật được hoặc nhấp nháy, mờ. Điều hòa yếu hoặc không chạy,... Do đó, để tránh tình trạng ắc quy hết điện, bạn nên đi kiểm tra tại các trung tâm sửa chữa dịch vụ (nếu không chắc chắn về số năm sử dụng của nó).

Bạn đang đọc bài viết "Hướng dẫn câu điện ắc quy nếu bị hết giữa đường dành cho tài mới" tại chuyên mục Khám Phá. Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0775.198.669 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com