Dự án cảng và trung tâm logistics Mekong được đầu tư xây dựng một trung tâm logistics có tổng mức đầu tư 1.350 tỷ đồng với diện tích 15ha bao gồm: Bến cảng đường thủy, các kho, trung tâm phân phối, các bãi chứa containers và các cơ sở hạ tầng chuyên dùng khác.
Dự án có sức chứa tối đa là 50.000 pallets, kho khô 46.142m2, khu cảng 50.868m2 chứa tàu có tải trọng từ 10.000 - 20.000 DWT.
Dự án được chia làm 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 triển khai, xây dựng kho lạnh hoạt động vào quý I/2017; giai đoạn 2 triển khai, xây dựng kho khô và khu cảng.
Trong đó, trung tâm khai thác hàng khô có diện tích 4,6ha được trang bị hệ thống thiết bị hiện đại, đáp ứng nhu cầu lưu trữ và vận chuyển hàng hóa đa dạng, từ nông sản, thủy sản đến hàng tiêu dùng, góp phần tối ưu hóa chuỗi cung ứng.
Khi được đưa vào hoạt động, dự án sẽ mang đến những tác động tích cực về mặt kinh tế - xã hội cho tỉnh Hậu Giang nói riêng và cả khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói chung bằng việc thu hút đầu tư, tạo ra nhiều cơ hội việc làm, góp phần nâng cao đời sống cho người dân địa phương, thúc đẩy sự phát triển kinh tế của khu vực.
Theo Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2025-2030, tỉnh Hậu Giang sẽ trở thành trung tâm logistics của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với 5 trung tâm logistics là: Trung tâm logistics thành phố Ngã Bảy tại Cụm công nghiệp Tân Thành, Ngã Bảy; Trung tâm logistics thành phố Vị Thanh tại Cụm công nghiệp kho tàng và bến bãi xã Tân Tiến; Tổng kho phân phối Mekong, huyện Châu Thành; Trung tâm Colde Store Logistics Hậu Giang tại Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh; Trung tâm logistics huyện Châu Thành A tại Khu công nghiệp Nhơn Nghĩa A.
Tỉnh cũng quy hoạch mới định hướng đầu tư xây dựng 11 cảng, bến mới cho các tàu có trọng tải từ 500 - 1000 tấn. Các cảng bao gồm: cụm cảng, bến kênh Nàng Mau (công suất dự kiến 15.000 Teu/năm); cụm cảng, bến rạch Mái Dầm (công suất dự kiến 10.000 Teu/năm); cụm cảng, bến kênh Lái Hiếu (dự kiến công suất 7.500 Teu/năm); cụm cảng, bến sông Cái Lớn (khoảng 8.500 Teu/năm); cụm cảng, bến sông Nước Trong (khoảng 5.500 Teu/năm); cụm cảng, bến kênh Bờ Tràm (kênh Một) (khoảng 6.500 Teu/năm).
Đồng thời, Hậu Giang cũng quy hoạch nhiều cảng, bến thủy nội địa hành khách. Theo đó, xây dựng mới 15 cảng, gồm các bến tàu: Vị Thanh, Lái Hiếu, Ngã Bảy 1, Ngã Bảy 2, kênh Bờ Tràm, bến tàu thị trấn Ngã Sáu, Sông Hậu, bến tàu khu công nghiệp Châu Thành A, bến tàu thị trấn Cây Dương, Phương Bình, Vịnh Chèo, Bến tàu thị trấn Nàng Mau, Bến tàu thị xã Long Mỹ, bến tàu Vĩnh Viễn A1 và bến tàu Vĩnh Viễn A2.