Khu đất gần 35ha của Vinamit bị đề nghị thu hồi

Khiêm Phạm

25/03/2024 22:47

Theo dõi trên

Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Dương đề xuất thu hồi dự án của Công ty Cổ phần Vinamit ở thành phố Hải Dương do “bỏ quên” nhiều năm.

khu-dat-gan-35ha-cua-vinamit-bi-de-nghi-thu-hoi-1711375476-1711381556.jpg

Toàn cảnh khu đất bị đề nghị thu hồi.

Theo tìm hiểu, khu đất 34,7ha tại các phường Ái Quốc và Nam Đồng (TP. Hải Dương) được tỉnh Hải Dương cho Công ty Cổ phần Vinamit thuê vào năm 2008, với mục đích để thực hiện dự án Nhà máy chế biến, tổng kho bảo quản rau củ quả và mô hình giới thiệu quy trình sản xuất các sản phẩm nông nghiệp.

Dù đã được gia hạn thời gian thực hiện dự án nhiều lần nhưng đến nay doanh nghiệp vẫn chưa triển khai và hiện tại không đủ điều kiện gia hạn sử dụng đất.

Do đó, Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Dương tham mưu UBND tỉnh Hải Dương thu hồi dự án của doanh nghiệp này.

Ngoài ra, Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Dương cũng rà soát, lập danh sách 5 dự án của 4 doanh nghiệp khác. Riêng địa bàn huyện Nam Sách có 4 dự án bị thanh tra, xử lý, gồm: Dự án Nhà máy gạch tuynel Thành Công của Công ty CP Gạch Thành Công NS. Công ty được UBND tỉnh cho thuê 2,36ha đất tại xã Hiệp Cát (Nam Sách) vào tháng 3.2019. Tuy nhiên đến nay đất để trống, chưa xây dựng công trình.

Dự án giáo dục của Công ty cổ phần Đầu tư và giáo dục Ánh Dương. Công ty này được tỉnh giao đất để thực hiện 2 dự án là: Dự án Trường Mầm non Sunshine I ở xã Quốc Tuấn (Nam Sách) được bàn giao 1.750,4 m2 đất ngoài thực địa từ tháng 7.2019. Trường Mầm non Sunshine II được giao 1.500 m2 ở thị trấn Lai Cách (Cẩm Giàng) từ tháng 9.2019. Hiện 2 khu vực này vẫn để trống, chưa xây dựng công trình.

Cùng trong tầm ngắm thanh tra là Công ty TNHH Hanh Thúy. Doanh nghiệp này được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng hơn 4.000 m2 đất ở thị trấn Nam Sách từ năm 2013 để mở cơ sở đào tạo dạy nghề nông thôn. Trên diện tích đất được thuê, doanh nghiệp đã xây dựng một số hạng mục, công trình sử dụng vào mục đích sơ chế hàng nông sản, không đúng với nội dung được chấp thuận đầu tư. Công ty đã có văn bản đề nghị điều chỉnh dự án nhưng hiện tại chưa được chấp thuận. Doanh nghiệp đang nợ hơn 450 triệu đồng tiền thuê đất hằng năm và gần 4 triệu đồng thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.

Tại huyện Kim Thành, Công ty CP Xây dựng và Thương mại Tuấn Long được tỉnh cho thuê 6,63ha đất ở các xã Ngũ Phúc, Kim Đính vào năm 2017, giao đất ngoài thực địa từ tháng 5.2018.

Doanh nghiệp nợ gần 711 triệu đồng tiền thuê đất hằng năm và gần 17 triệu đồng tiền thuế sử dụng đất phi nông nghiệp. Đồng thời cũng chưa thực hiện Dự án Cơ sở kinh doanh dịch vụ và nuôi thủy sản trên diện tích đất cho thuê. Doanh nghiệp đã có văn bản trả lại diện tích đất trên và UBND tỉnh ban hành quyết định thu hồi.

Sở Tài nguyên và Môi trường đã đề nghị UBND tỉnh thanh tra, xử lý vi phạm cụ thể với từng doanh nghiệp.

Riêng Công ty CP Vinamit đề nghị không gia hạn thời hạn sử dụng đất và thực hiện thủ tục thu hồi đất của doanh nghiệp này.

Còn lại xem xét, xử lý vi phạm về đầu tư không đúng mục đích và tiếp tục đề xuất điều chỉnh dự án, đôn đốc thu hồi nợ thuế đối với Công ty TNHH Hanh Thúy.

Chỉ đạo thông báo hành vi vi phạm đất đai đối với 2 Công ty CP: Gạch Thành Công NS, Đầu tư và Giáo dục Ánh Dương. Đồng thời yêu cầu 2 doanh nghiệp phải có văn bản báo cáo phương án sử dụng đất, phương án thi công dự án và đề nghị gia hạn thời gian sử dụng đất nếu tiếp tục thực hiện...

BÀI LIÊN QUAN
Bạn đang đọc bài viết "Khu đất gần 35ha của Vinamit bị đề nghị thu hồi" tại chuyên mục Dự án. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com