Kinh nghiệm chọn mua bơm lốp ô tô phù hợp, vừa tiết kiệm vừa hiệu quả

Nguồn ảnh: Internet

23/02/2023 22:44

Theo dõi trên

Ngoài việc thường xuyên kiểm tra áp suất lốp thì việc luôn để sẵn trong cốp xe một chiếc máy bơm lốp là điều cần thiết nhằm đảm bảo lốp xe luôn đủ hơi, vận hành tốt.

Mỗi khi lốp non hơi, chiếc xe sẽ có cảm giác đảo lái, chòng chành. Điều này cho thấy 4 chiếc lốp đang "cõng" trên lưng trọng trách lớn, đó là sự an toàn của tất cả người ngồi trên xe. Do đó, việc giữ lốp xe đủ hơi rất quan trọng. Thậm chí, trong những bí kíp truyền tai nhau về kinh nghiệm lái xe ô tô an toàn, một trong những điều mà các bác tài thường nhắc tới là phải kiểm tra áp suất lốp và tình trạng lốp xe trước khi vận hành.

Trên thực tế, không phải lúc nào chúng ta cũng đưa xe ra tiệm để bơm hơi được. Những lúc như thế này thì một chiếc bơm lốp để sẵn trong cốp xe là một phương án vô cùng hợp lý.

Vì sao nên trang bị lốp bơm ô tô

Trang bị lốp bơm sẽ giúp người sử dụng ô tô kiểm soát áp suất lốp tốt hơn, chủ động trong việc duy trì áp suất lốp ở mức phù hợp với tải trọng, điều kiện vận hành. Việc này giúp nâng cao tuổi thọ của lốp xe và gia tăng độ an toàn trong mỗi chuyến đi.

bom-lop-oto-pld-1677166856.jpg
Kinh nghiệm chọn mua bơm lốp ô tô phù hợp, vừa tiết kiệm vừa hiệu quả.

Trong những tình huống bất ngờ như xì lốp, lốp cán đinh, non hơi,... khi đang vận hành ở những khu vực ít dân cư, ít người qua lại hay đường cao tốc,... thì bơm lốp sẽ cho thấy sự hữu ích. Lúc này, chiếc lốp bơm ô tô sẽ là cứu tinh tạm thời đối với bạn và những người ngồi trên xe.

Tuy nhiên, muốn khai thác hết công dụng của chiếc bơm lốp, bạn cần phải lựa chọn kỹ càng theo các tiêu chí sau:

Những tiêu chí quan trọng khi lựa chọn bơm lốp ô tô 

1. Công suất của bơm

Nhiều người vẫn nghĩ chọn lốp bơm công suất nhỏ sẽ giúp tiết kiệm chi phí. Đó là một quan niệm sai lầm. Mỗi dòng xe ô tô sử dụng loại lốp khác nhau. Lốp của các dòng xe gầm cao như xe bán tải, MPV hay SUV,... đều cần một lượng hơi lớn. Trong khi những dòng xe sedan dưới 7 chỗ lại dùng loại lốp nhỏ. Do đó, bạn cần lựa chọn lốp bơm có công suất phù hợp.

Đối với những dòng xe sedan dưới 7 chỗ, bạn có thể lựa chọn bơm lốp ô tô loại nhỏ (bơm ACR 120 Psi, bơm STEELMATE, bơm MICHELIN 12266) để tiết kiệm chi phí.

Đối với dòng xe bán tải, SUV cỡ lớn thì nên chuẩn bị một chiếc bơm lớn, 2 xy-lanh, công suất tối thiểu phải đạt từ 60-80 L/P trở lên (như ACR MAX, ACR Super,…). Việc cố tình sử dụng bơm nhỏ để tạo hơi cho những loại lốp cần lượng hơi lớn sẽ khiến bơm bị quá tải, dễ dẫn đến cháy bơm.

mua-bom-lop-o-to-pld-1677166857.png
 

2. Loại bơm

Trên thị trường hiện nay có 2 loại bơm mini dành cho ô tô, đó là loại bơm ô tô cơ khí và bơm điện. Đối với loại bơm lốp ô tô cơ khí, bạn phải đạp chân trực tiếp vào bơm để đẩy hơi vào lốp khiến bạn tốn sức và mệt mỏi. Trong khi đó, bơm điện có 2 loại  gồm: Loại nhỏ dùng nguồn sạc 12V để bơm và loại sử dụng nguồn điện trực tiếp từ ắc quy xe (mở nắp capo lên để kết nối với nguồn từ ắc quy)

Theo đánh giá của người dùng, loại bơm điện từ ắc-quy có tốc độ sạc nhanh hơn nhưng chỉ phù hợp với những dòng xe có bình ắc quy mới. Những xe sử dụng bình ắc quy cũ vốn đã yếu thì sau khi bơm 1-2 lốp xe có thể bị hết điện và khó khởi động.

Chính vì lý do này mà người dùng thiên về loại bơm sử dụng cổng nguồn 12V, chấp nhận mất nhiều thời gian chờ đợi hơn khi sử dụng nó (thời gian bơm trung bình cho mỗi lốp bằng bơm cổng nguồn 12V là hơn 6 phút).

Thêm một lưu ý nữa là, khi chọn mua bơm, bạn nên ưu tiên chọn bơm có dây nối dài (trên 2m) và chuẩn bị sẵn nhiều loại đầu bơm để có thể sử dụng và ứng biến tốt trong nhiều trường hợp khác nhau. Ưu tiên chọn những loại bơm có sẵn đồng hồ điện tử sẽ được chia sẵn các đơn vị áp suất và kèm thêm tính năng tự ngắt áp suất khi lốp đã được bơm đủ.

Bạn đang đọc bài viết "Kinh nghiệm chọn mua bơm lốp ô tô phù hợp, vừa tiết kiệm vừa hiệu quả" tại chuyên mục Khám Phá. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com