Ký hiệu DRA là đất gì? Quy định sử dụng đất DRA

Phương Vũ (TH)

26/01/2024 05:49

Theo dõi trên

Ký hiệu đất DRA trên bản đồ địa chính là gì? Các quy định liên quan đến đất DRA hiện nay như thế nào?

Đất DRA là gì?

draimage-1706179623.png

 

Ký hiệu DRA trên bản đồ địa chính là đất bãi thải, xử lý chất thải và thuộc nhóm đất phi nông nghiệp.

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 38 Luật Đất đai, loại đất này thuộc nội dung quy hoạch sử dụng đất cấp quốc gia. Mục đích sử dụng chính của đất bãi thải, xử lý chất thải là để xây dựng các bãi chứa chất thải, rác thải; các công trình khu xử lý chất thải, rác thải nằm ngoài các khu công nghiệp. Tuy nhiên thông thường loại đất này chủ yếu phục vụ đời sống trong các khu dân cư.

c-56-1676887407-7598-1706179623.jpg

 

Như vậy, DRA là loại đất sử dụng cho mục đích xây dựng bãi chứa chất thải, rác thải; cơ sở xử lý phế liệu, rác thải, thường là xử lý rác thải sinh hoạt và các khu dân cư.

Đất DRA chỉ được sử dụng vào mục đích bãi thải, xử lý chất thải. Theo đó sẽ không thể sử dụng cho mục đích nào khác. Nếu muốn chuyển đổi cần phải có sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc rất nhiều vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và không hề đơn giản trên thực tế.

Diện tích sử dụng đất bãi thải, xử lý chất thải DRA phụ thuộc vào quyết định của lãnh đạo địa phương, sự chỉ đạo của cơ quan các cấp tỉnh/huyện/xã.

Tiêu chí để xem xét xác định diện tích bao gồm: lượng chất thải tiêu thụ ra môi trường/thời điểm nhất định, mật độ dân cư, số lượng dân cư, lượng rác từ các khu công nghiệp, nhà máy, khu chế xuất không được trang bị khu xử lý chất thải riêng biệt… Lãnh đạo địa phương có trách nhiệm khảo sát để lên kế hoạch sử dụng đất cụ thể.

Quy định về đất DRA

+ Bãi thải, xử lý chất thải chỉ được phép hoạt động khi có sự cấp phép của cơ quan quản lý và lãnh đạo địa phương. Khi sử dụng phải đảm bảo dùng đúng diện tích được cấp phép thi công xây dựng.

+ Đất xử lý chất thải, bãi thải phải đặt ở khu vực riêng biệt và không nằm gần khu dân cư để đảm bảo không ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

+ Cơ quan quản lý và lãnh đạo địa phương có trách nhiệm giám sát công trình đang xây dựng trên diện tích đất DRA. Xử lý vi phạm ngay những trường hợp xây dựng không đúng, lấn chiếm đất… Trường hợp không đủ thẩm quyền giải quyết, cần báo cáo lên lãnh đạo cấp trên.

+ Tuân thủ chặt chẽ các quy chuẩn về xây dựng khu xử lý chất thải trong quá trình sử dụng, không làm ảnh hưởng đến kết cấu đất ban đầu và môi trường xung quanh.

c-56-1676887407-29031-1706179623.jpg

 

Nguyên tắc sử dụng đất DRA

- Đất DRA phải được sử dụng theo đúng diện tích được cấp phép. Các khu xử lý chất thải chỉ khi có sự cho phép và đồng ý của Nhà nước, cơ quan quản lý, lãnh đạo địa phương mới được đi vào hoạt động.

- Trong quá trình sử dụng đất bãi thải, xử lý chất thải DRA, cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về xây dựng khu xử lý chất thải, đảm bảo không gây ảnh hưởng đến môi trường, cảnh quan, không ảnh hưởng đến kết cấu ban đầu của đất đai.

- Việc bố trí, quy hoạch khu bãi tập kết rác thải, khu xử lý chất thải ở xa khu dân cư, biệt lập để hạn chế tối đa sự ảnh hưởng đến chất lượng môi trường sống của người dân.

- Giám sát quá trình thi công, xây dựng trên khu đất đã đổ thải, xử lý chất thải để kịp thời xử lý các vi phạm là nhiệm vụ, trách nhiệm của các cơ quan quản lý, lãnh đạo địa phương. Trường hợp không đủ thẩm quyền giải quyết phải báo cáo lãnh đạo cấp trên để có hướng xử lý kịp thời.

c-56-1676887407-7252-1706179623.jpg

 

Có phải đóng thuế khi sử dụng đất DRA?

Theo quy định tại Điều 2, Thông tư 153/2011/TT-BTC, đất DRA thuộc nhóm 2 đất phi nông nghiệp, đất sử dụng với mục đích công cộng. Vì vậy, khi sử dụng đất bãi thải, xử lý chất thải DRA, người sử dụng, đơn vị quản lý không phải nộp thuế đất.

Công trình xây dựng được Nhà nước và các cơ quan liên quan cho phép mới được miễn thuế đất. Với những công trình hoạt động chui sẽ bị cưỡng chế tháo dỡ và phải trả lại nguyên hiện trạng đất ban đầu.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến đất DRA là gì bạn đọc có thể tham khảo!

Bạn đang đọc bài viết "Ký hiệu DRA là đất gì? Quy định sử dụng đất DRA" tại chuyên mục Tư vấn - Bàn tròn. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com