Làm thế nào khi giao dịch mua bán đất nhưng muốn người khác đứng tên sổ?

19/11/2022 16:48

Theo dõi trên

Mẹ tôi có mảnh đất đã bán cho ông Q, giấy nhận tiền hai bên đã ký. Nhưng khi đi làm sổ ông Q muốn sang tên sổ cho ông L, không qua ông Q. Xin hỏi, mẹ tôi cần những giấy tờ gì từ ông Q để nếu có xảy ra tranh chấp giữa ông Q và ông L thì mẹ tôi không liên quan gì? Mong nhận được giải đáp của luật sư. Xin cảm ơn.

nguyenngocanh131112@...

ThS - LS Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Đoàn luật sư Hà Nội trả lời:

Thứ nhất, điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất:

Theo quy định tại Điều 188 Luật Đất đai 2013, người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất; thế chấp, bảo lãnh, góp vốn bằng quyền sử dụng đất khi có các điều kiện sau đây:

- Có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;

 - Đất không có tranh chấp;

- Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

- Trong thời hạn sử dụng đất.

Việc chuyển đổi, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất phải đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai và có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký vào sổ địa chính.

Trường hợp đất của gia đình bạn đáp ứng được các điều kiện trên có thể chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Cùng với đó, theo quy định tại Điều 167 Luật đất đai 2013, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải được lập thành hợp đồng công chứng.
Bên cạnh đó, Khoản 6 Điều 95 Luật đất đai cũng quy định trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày gia đình bạn ký Hợp đồng chuyển nhượng phải làm thủ tục đăng ký sang tên trước bạ tại cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Theo thông tin bạn cung cấp, nhà bạn đã bán đất cho ông Q, theo quy định pháp luật trường hợp này hai bên thống nhất sang tên sổ đỏ cho ông Q theo đúng quy định pháp luật, cụ thể là trong vòng 30 ngày kể từ ngày hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất được công chứng. Sau khi hoàn thành việc sang tên, ông Q có thể chuyển nhượng, tặng cho theo quy định pháp luật.

Bạn đang đọc bài viết "Làm thế nào khi giao dịch mua bán đất nhưng muốn người khác đứng tên sổ?" tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com