Loại vật liệu mới có thể thay thế sàn bê tông truyền thống

Thiên An

11/09/2022 16:28

Theo dõi trên

Với cấu trúc rỗng cùng trọng lượng nhẹ, sử dụng sàn phẳng Nevo giúp giảm một lượng lớn bê tông và thép, từ đó giảm tải trọng lên móng nhà.

Trong ngành xây dựng, bê tông cốt thép vẫn luôn là vật liệu chính được nhiều gia đình lựa chọn để thi công sàn nhà. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, sàn bê tông dần lộ rõ nhiều nhược điểm, nhiều người bắt đầu chuyển sang tìm kiếm các giải pháp mới cho công trình của mình.

image-20220910103115-1-1662881750.jpeg
Với cấu trúc rỗng cùng trọng lượng nhẹ, sử dụng sàn phẳng Nevo giúp giảm một lượng lớn bê tông và thép, từ đó giảm tải trọng lên móng nhà

Với sự phát triển của khoa học công nghệ, ngày càng có nhiều giải pháp và vật liệu mới được ứng dụng vào các công trình xây dựng giúp chủ đầu tư, nhà thầu có thêm nhiều lựa chọn tối ưu. Sàn Nevo là một trong những giải pháp sáng tạo áp dụng trong thi công các sàn bê tông và móng bè, được sử dụng phổ biến hiện nay.

Sàn Nevo là gì?

Sàn Nevo là một loại sàn bê tông cốt thép, sử dụng các hộp nhựa cốp pha được gọi là Nautilus Evo (Nevo) để tạo nên sàn phẳng mà không cần đến dầm.

Trong đó, các hộp Nevo được làm từ chất liệu Polypropylene, có cấu trúc rỗng, trọng lượng nhẹ. Hộp có 4 chân hình côn giúp tạo lớp bê tông dưới bao phủ lớp thép chính, có các phụ kiện kết nối định vị các hộp lại với nhau tạo nên một hệ dầm chữ I trực giao vững chắc.

Với cấu trúc bên trong rỗng, có độ dẻo dai và khả năng chịu lực cao, hộp Nevo giúp tạo các khoảng rỗng bên trong sàn giúp giảm trọng tải mà vẫn đảm bảo được kết cấu tốt. Cụ thể, sử dụng sàn Nevo giúp 30% lượng bê tông sàn và 15% lượng thép cần sử dụng.

image-20220910103115-2-1662881786.jpeg
Sàn Nevo sử dụng các hộp nhựa cốp pha được gọi là Nautilus Evo (Nevo) để tạo nên sàn phẳng mà không cần đến dầm

Hiện nay, sàn Nevo được đặt thêm một chân côn ở giữa nhằm mục đích giúp chịu lực tốt hơn, giữ cho hộp Nevo được chắc chắn, đồng thời giảm và phân tán lực khi có tác động gây sức ép lớn lên sàn.

Cấu tạo sàn Nevo

Sàn Nevo có kết cấu khá đơn giản với các phần chính như sau:

Hộp nhựa: Kích thước hình vuông 52×52cm, chiều cao 10cm, 13cm, 16cm, 18cm, 21cm… Hộp sử dụng có 4 chân côn kê lên mặt dưới sàn để hộp tự đứng được, các thanh giằng nhựa nối với hộp để tạo nên các kích thước dầm chìm theo 2 phương. Trên mặt hộp có gờ để kê thép lên 1,5cm, đảm bảo khoảng cách kê theo tiêu chuẩn.

Hệ thống thép bọc: Bao gồm thép trên, thép dưới và thép gia cường ở phần giữa sàn.

Phần đầu nấm: Trang bị hệ thống thép mũ cột, thép zíc zắc chống cắt và thép C chống chọc thủng D10.

Thanh C, móc D6: Được kép ở giữa các lớp thép có nhiệm vụ giữ hộp chắc chắn khi đổ bê tông.

Vì sao nên chọn xây dựng sàn Nevo?

 Tiết kiệm vật liệu bê tông, thép

image-20220910103115-3-1662881861.jpeg
Sàn Nevo có trọng lượng nhẹ hơn sàn dầm từ 10-15 % và vẫn đảm bảo khả năng chịu lực

So với sàn bê tông cốt thép truyền thống, sàn phẳng Nevo giúp tải trọng sàn nhẹ hơn bằng cách tối ưu hóa hệ lưới cột. Từ đó, tiết kiệm chi phí vật liệu đáng kể, giảm đến 30% khối lượng bê tông và giảm tối thiểu 15% khối lượng thép.

Giảm tải trọng xuống cột, móng

Sàn Nevo có trọng lượng nhẹ hơn sàn dầm từ 10-15 % và vẫn đảm bảo khả năng chịu lực, qua đó giảm trọng lượng dồn xuống móng.

Kết cấu sàn chịu lực theo cả 2 phương thẳng đứng và nằm ngang, giảm trọng tải cho nền móng nên phù hợp sử dụng cho các công trình tại nền đất yếu, khối lượng vật liệu ít hơn 8-10%.

Ngoài ra, mỗi hộp Nevo có kết cấu chịu được 150kg/hộp nên giảm tối đa lượng cột nằm ngang, tạo sự thông thoáng trong thiết kế kiến trúc, từ đó giúp tối ưu diện tích mặt sàn sử dụng.

Cách âm, cách nhiệt, chống rung hiệu quả

image-20220910103115-4-1662881905.jpeg
Sàn phẳng Nevo được lắp đặt từ các hộp nhựa nên khi thi công chỉ cần định hình mô đun của hệ cốp pha theo thiết kế

Sàn phẳng Nevo dày cứng giúp chống rung tốt. Mặc khác, kết cấu rỗng bên trong sàn đóng vai trò như một lớp đệm không khí làm giảm khả năng truyền âm qua sàn, giúp cách âm và chống ồn tốt. Ngoài ra, sàn phẳng Nevo có khả năng cách nhiệt tốt hơn 30% so với sàn bê tông thường.

Vượt khẩu độ lớn

Trong quá trình thi công sàn, móng nhà, sàn Nevo với trọng lượng nhẹ nên giúp công trình vượt được nhịp lớn, khẩu độ thông thường từ 8-20m.

Giảm chiều cao công trình, tăng số tầng

So với khi thi công sàn bê tông cốt thép truyền thống, sử dụng sàn phẳng không dầm Nevo giúp giảm chiều cao công trình, qua đó có thể tăng số tầng với cùng chiều cao.

Tính thẩm mỹ cao

Sàn phẳng không dầm Nevo đem lại độ thẩm mỹ cao, không cần tô trát, có thể sơn trực tiếp sau khi tháo cốp pha.

Thi công nhanh chóng

Sàn phẳng Nevo được lắp đặt từ các hộp nhựa nên khi thi công chỉ cần định hình mô đun của hệ cốp pha theo thiết kế.

Mặc khác, giải pháp sàn phẳng không sử dụng dầm nên tiết giảm được công đoạn làm cốp pha và thép dầm. Nhờ đó, thời gian công hạng mục sàn được rút ngắn, tiết kiệm 2-3 ngày so với phương án sàn truyền thống.

Ngoài ra, việc ứng dụng sàn phẳng Nevo giúp thi công và bảo dưỡng hệ thống cơ điện đơn giản và dễ dàng hơn.

Sàn Nevo phù hợp với loại công trình nào?

image-20220910103115-5-1662881970.jpeg
Giải pháp sàn phẳng không sử dụng dầm nên tiết giảm được công đoạn làm cốp pha và thép dầm

Sàn Nevo đang là phương pháp thi công được nhiều công trình ưa chuộng, được đánh giá cao về chất lượng, giúp tối ưu về chi phí, an toàn và tính thẩm mỹ cao.

Sàn Nevo chuyên thi công đối với các loại công trình sau đây:

- Văn phòng, khách sạn nhịp lớn xây chen trong phố: Các dự án loại này đa số có mặt tiền từ 8-15 mét và bị hạn chế chiều cao tầng. Nếu dùng sàn bê tông truyền thống thì chiều cao dầm từ 50-80cm, rất khó đạt chiều cao thông thủy cho công trình. Do đó, sàn Nevo là giải pháp thích hợp cho những công trình này.

- Nhà liền kề, biệt thự: Hiện nay, các dự án nhà liền kề nhịp 8m rất thích hợp làm sàn Nevo do khả năng vượt nhịp lớn không có cột giữa, khả năng thay đổi công năng trên mặt bằng sàn và chi phí rẻ hơn sàn truyền thống.

- Các công trình nhịp lớn thấp tầng như trường học, nhà trẻ, trung tâm thương mại...

Quy trình khi thi công sàn Nevo

Quá trình thi công sàn Nevo cần đảm bảo thực hiện đúng kỹ thuật nhằm đảm bảo yếu tố an toàn và chất lượng công trình.

Trước tiên, cốp pha phẳng được lắp đặt để cố định cấu trúc sàn, 2 lớp thép sẽ được gia công để tạo khung và giúp sàn được chắc chắn hơn. Sau đó, hộp Nevo được đặt vào với khoảng cách khoảng 8-20m, và một lớp thép được đặt phía trên để cố định hộp Nevo, tạo khung để đổ bê tông vào.

Tiếp theo, tiến hành đổ bê tông vào những lỗ trống giữa các hộp Nevo. Cuối cùng là bảo dưỡng sàn phẳng Nevo theo các bước quy định.

Bạn đang đọc bài viết "Loại vật liệu mới có thể thay thế sàn bê tông truyền thống" tại chuyên mục Công nghệ. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com