Lừa bán đất ngoại giao, chiếm đoạt 100 tỉ đồng, cựu cán bộ lãnh án chung thân

Bá Di

22/02/2023 00:34

Theo dõi trên

TAND tỉnh Thanh Hoá tuyên án chung thân đối với bị cáo Nguyễn Lê Giang, cựu cán bộ phòng TN&MT TP Thanh Hoá liên quan đến hành vi lừa đảo, chiếm đoạt gần 97 tỉ đồng của 19 cá nhân thông qua việc rao bán đất “ngoại giao”.

nguyen-le-giang-pld-1677000620.jpg
Bị cáo Nguyễn Lê Giang và đồng phạm tại phiên tòa

Báo Nhân dân đưa tin, TAND tỉnh Thanh Hoá mới đây đã có phán quyết sau 4 ngày xét xử Nguyễn Lê Giang và đồng phạm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Theo cáo trạng, trong thời gian công tác tại Phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Thanh Hóa (từ 2009-2017), Nguyễn Lê Giang đã đưa ra thông tin bản thân có thể mua được các lô đất “ngoại giao” trên địa bàn TP. với giá rẻ hơn thị trường.

Tin tưởng vị trị của ông Giang, nhiều người đã tìm đến đặt vấn đề và đặt cọc tiền mua đất. Từ tháng 10/2017, Giang được điều chuyển đến Trung tâm Thể dục thể thao TP.Thanh Hóa công tác nhưng vẫn tiếp tục nhận tiền và hứa mua đất cho các cá nhân có nhu cầu.

Dối tượng Giang cấu kết với lãnh đạo công ty TNHH Belta là Lê Văn Dụng (SN 1990, ở Hoằng Ngọc, huyện Hoằng Hóa) và Đàm Thị Quyên (SN 1989, phường Đông Thọ, thành phố Thanh Hóa), lợi dụng thiếu hiểu biết của một số người để lừa, chiếm đoạt tiền cọc mua đất ngoại giao.

Bằng thủ đoạn này, Nguyễn Lê Giang đã chiếm đoạt gần 97 tỉ đồng của 19 cá nhân, sử dụng vào mục đích tiêu dùng cá nhân và trả nợ. Đàm Thị Quyên được xác định là đồng phạm, giúp sức cho Nguyễn Lê Giang lừa đảo, chiếm đoạt 2,4 tỉ đồng.

Theo báo Tiền Phong, bên cạnh hành vi chiếm đoạt tài sản, Lê Văn Giang và đồng phạm còn bị điều tra về hành vi “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Cụ thể, Nguyễn Lê Giang chỉ đạo Lê Văn Dụng tìm mua máy khắc la-de, đưa mẫu và yêu cầu Dụng làm giả con dấu của Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Lam Sơn. Dụng đã làm giả con dấu và đưa cho Giang sử dụng. Lê Văn Dụng còn giúp Đàm Thị Quyên làm giả con dấu của các công ty khác để sử dụng vào mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Căn cứ cao trạng, Hội đồng xét xử tuyên phạt Nguyễn Lê Giang mức án tù chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 5 năm tù về tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”, tổng hình phạt tù là chung thân và bồi thường cho các bị hại với tổng số tiền gần 97 tỉ đồng; Đàm Thị Quyên mức án 15 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và bồi thường cho các bị hại hơn 1,3 tỉ đồng; Lê Văn Dụng mức án 42 tháng tù giam về tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Bạn đang đọc bài viết "Lừa bán đất ngoại giao, chiếm đoạt 100 tỉ đồng, cựu cán bộ lãnh án chung thân" tại chuyên mục Tin Pháp luật. Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0775.198.669 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com