Mặt nạ chống khói, thang dây “cháy” hàng: Sẽ phạt nặng những cá nhân, tổ chức có hành vi găm hàng, thổi giá

Thuý Hà

16/09/2023 21:47

Theo dõi trên

Nhu cầu thị trường thiết bị phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tăng đột biến khiến một số nơi xảy ra tình trạng găm hàng, tăng giá, bán hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Tổng cục Quản lý thị trường vừa có chỉ đạo “nóng” về hướng xử lý đối với tình trạng trên.

Ngày 15/9, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường Nguyễn Thanh Bình đã có công văn gửi Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố về việc tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm đối với kinh doanh các mặt hàng thuộc trang thiết bị PCCC trên thị trường.

Công văn nêu rõ, thời gian qua, tình hình cháy nổ diễn ra thường xuyên gây tổn thất nặng nề về người và tài sản. Theo đó, nhu cầu mua các sản phẩm thuộc trang thiết bị PCCC như các loại bình xịt cứu hỏa, mặt nạ chống khói, đặc biệt là thang dây thoát hiểm là rất lớn. Một số nơi xuất hiện tình trạng găm hàng, tăng giá, bán hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

quan-ly-thi-truong-tang-cuong-kiem-tra-xu-ly-vi-pham-mat-hang-phong-chay-chua-chay-pld-1694875404.png
Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm mặt hàng phòng cháy, chữa cháy

Trước tình hình trên, lực lượng Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố cần tăng cường công tác nắm bắt tình hình địa bàn. Rà soát, xác minh thông tin về dấu hiệu vi phạm của tổ chức, cá nhân hoặc địa điểm kinh doanh đối với các sản phẩm thuộc trang thiết bị PCCC như các loại bình xịt cứu hỏa, mặt nạ chống khói, thang dây thoát hiểm.

Cùng với đó, lãnh đạo Tổng cục Quản lý thị trường yêu cầu các đơn vị chủ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ; phối hợp với lực lượng chức năng trên địa bàn tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có) đối với tổ chức và cá nhân sản xuất, kinh doanh các mặt hàng như trên theo đúng quy định của pháp luật.

Trong quá trình kiểm tra, cần kết hợp tuyên truyền trực tiếp đến các tổ chức, cá nhân các quy định của pháp luật về kinh doanh hàng hóa nói chung, các mặt hàng thuộc các trang thiết bị PCCC cháy nói riêng.

mat-hang-thang-day-thoat-hiem-pld-1694875403.png
Mặt hàng thang dây thoát hiểm được rao bán nhiều trên các trang mạng với nhiều mức giá khác nhau

Tổng cục Quản lý thị trường yêu cầu Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai ngay và báo cáo kết quả về Tổng Cục Quản lý thị trường theo quy định.

Trước đó, vụ cháy nghiêm trọng tại chung cư mini tại phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân (Hà Nội), khiến 56 người tử vong và hàng chục người bị thương đã tác động không nhỏ đến tâm lý của người dân, đặc biệt là cư dân đang sống tại các chung cư cao tầng.

Để đề phòng rủi ro hỏa hoạn, nhiều người dân đã nhanh chóng tìm hiểu và trang bị bình chữa cháy, thang dây, mặt nạ chống khói... khiến các mặt hàng này tăng giá lên từng giờ.

Theo tìm hiểu, thang dây bán theo độ dài, giá từ 75.000-85.000 đồng/m, với nhiều loại, từ 5-30 m, mỗi chiếc thang dây có cả móc ở đầu. Dây thoát hiểm (bán theo kg) giá từ 10.000-20.000 đồng/kg, loại ngoại nhập giá 35.000 đồng/m. Bình chữa cháy loại nhỏ, từ 1-5 kg có giá từ 120.000-500.000 đồng/bình. Mặt nạ phòng độc từ 100.000-1,6 triệu đồng/chiếc tùy thương hiệu, xuất xứ

Bạn đang đọc bài viết "Mặt nạ chống khói, thang dây “cháy” hàng: Sẽ phạt nặng những cá nhân, tổ chức có hành vi găm hàng, thổi giá" tại chuyên mục Dịch vụ - Thị trường. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com