Ngân hàng TMCP Quân đội (MBBank, mã: MBB) vừa công bố báo cáo tài chính quý III với lợi nhuận trước thuế đạt 7.308 tỷ đồng, tăng 0,3% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 9 tháng đầu năm, lợi nhuận trước thuế tăng 3,6% với 20.736 tỷ đồng, thực hiện được 73 - 74% kế hoạch cả năm.
Trong quý III, thu nhập lãi thuần của MB tăng khiêm tốn 6,2% so với cùng kỳ 2023, mang về 10.417 tỷ đồng trong khi lãi thuần từ mảng dịch vụ giảm gần 18%.
Kinh doanh ngoại hối ghi nhận lãi thuần tăng đột biến, gấp gần ba lần cùng kỳ năm trước mang về hơn 660 tỷ đồng trong khi quý III/2023 chỉ ở mức 224 tỷ đồng. Lãi thuần từ hoạt động kinh doanh khác tăng 18,8% đạt 678 tỷ đồng.
Mảng mua bán chứng khoán có biến động trái chiều. Trong khi hoạt động chứng khoán kinh doanh lãi 226 tỷ đồng, tăng 21,5% so với cùng kỳ thì mảng mua bán chứng khoán đầu tư lại ghi nhận lỗ 172 tỷ đồng (cùng kỳ năm trước lãi hơn 180 tỷ).
Lũy kế 9 tháng đầu năm, lợi nhuận trước thuế tăng 3,6% với 20.736 tỷ đồng. Hai mảng có lãi thuần giảm là mua bán chứng khoán đầu tư (giảm gần 8%) và góp vốn mua cổ phần (giảm hơn 38%).
Đến cuối tháng 9, tổng tài sản của ngân hàng đã chính thức vượt mốc 1 triệu tỷ đồng, tăng 8,9% so với đầu năm. Trong đó, cho vay khách hàng tăng trưởng ở mức cao 14,9%, lên 702.020 tỷ đồng. Tiền gửi của khách hàng tăng từ 567.533 tỷ đồng từ hồi đầu năm lên 627.567 tỷ đồng, tăng tương ứng 10,6%.
Sau 9 tháng, số dư nợ xấu tại MB đã tăng 60% lên 15.685 tỷ đồng ở cả ba nhóm nợ, đưa tỷ lệ nợ xấu tăng từ 1,6% lên 2,23%. Trong đó, nợ nhóm 3 (nợ dưới tiêu chuẩn) chiếm tỷ trọng cao nhất, tăng từ 3.210 tỷ đồng vào cuối năm 2023 lên 6.054 tỷ đồng vào cuối quý III/2024.
Trước đó, chia sẻ với giới đầu tư, ông Lưu Trung Thái – Chủ tịch Hội đồng quản trị MBBank cho biết, ban Lãnh đạo ngân hàng tự tin với kế hoạch đạt được vùng lợi nhuận 28.000 tỷ đồng đã được thông qua tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024. Cụ thể, Ngân hàng dự kiến lợi nhuận trước thuế từ 27.884 tỷ đồng đến 28.411 tỷ đồng, tăng trưởng từ 6 – 8% so với 2023.
Chủ tịch HĐQT Lưu Trung Thái cho biết, MBBank đặt mục tiêu chinh phục 30 triệu khách hàng trước thềm kỷ niệm sinh nhật MBBank tròn 30 tuổi (4/11/1994 – 4/11/2024). Bên cạnh đó, MBBank xác định các nền tảng số sẽ chiếm khoảng 50% - 60% doanh thu cho ngân hàng trong tương lai gần.