Qua kết quả thanh tra, Thanh tra thành phố nhận thấy Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Khu vực quận Tân Phú (Ban Quản lý dự án) đã nỗ lực, phấn đấu thực hiện vai trò chủ đầu tư điều hành, quản lý nhiều dự án, các công trình đã khởi công, triển khai và hoàn thành cơ bản theo kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, ngoài những kết quả đạt được, Ban Quản lý dự án còn một số tồn tại, thiếu sót cần phải khắc phục.
Cụ thể, về việc quản lý, thực hiện các dự án trên địa bàn quận Tân Phú do Ban Quản lý dự án làm chủ đầu tư năm 2020 và năm 2021 ghi nhận tình trạng 17/135 dự án chậm tiến độ thực hiện dự án, chủ yếu do nguyên nhân vướng mắc trong xử lý hạ tầng kỹ thuật, giải phóng mặt bằng, điều chỉnh thay đổi thiết kế, đồng thời việc thực hiện giãn cách xã hội do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 cũng ảnh hưởng tiến độ thực hiện dự án. Ngoài ra, Ban Quản lý dự án có 48/135 dự án không có văn bản thỏa thuận về thời điểm nghiệm thu, trình tự và nội dung nghiệm thu đối với các nhà thầu có liên quan dẫn đến chậm lập thủ tục nghiệm thu, là thực hiện không đầy đủ theo quy định của pháp luật.
Trong năm 2021, quận Tân Phú có 10/135 dự án chậm quyết toán, nguyên nhân do vướng mắc về thẩm quyền thực hiện thẩm tra, phê duyệt quyết toán, vướng mắc trong xử lý hạ tầng kỹ thuật, chờ thi công giai đoạn tiếp theo và do dự án đang thực hiện kiểm toán độc lập trong giai đoạn thực hiện giãn cách xã hội bởi ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.
Đối với 06 dự án được thanh tra cụ thể đều tồn tại nhiều sai sót, cụ thể như: Thời gian thực hiện dự án được điều chỉnh không bảo đảm quy định; Thanh, quyết toán chi phí “tháo dỡ lớp vữa trát tường, cột” nhưng thực tế thi công “cạo bỏ lớp matit, sơn nước tường, cột ngoài”, là thực hiện chưa đúng hồ sơ dự toán thiết kế được duyệt (Dự án sửa chữa Trường mầm non Hoàng Anh); Đơn vị thi công không mua bảo hiểm đối với bên thứ 3, bản vẽ hoàn công lập không đảm bảo quy định (Dự án sửa chữa, nâng cấp đường Lương Thế Vinh); Đơn vị thi công không báo cáo đầy đủ cho chủ đầu tư về các phần công tác an toàn lao động và vệ sinh môi trường tại công trình, không thực hiện đầy đủ các biện pháp an toàn cho người lao động, thiết bị, phương tiện thi công và công trình trước khi thi công xây dựng (Dự án xây dựng sửa chữa Trường tiểu học Duy Tân, dự án xây dựng Trung tâm y tế dự phòng quận Tân Phú, dự án sửa chữa, nâng cấp đường Lê Niệm); Thanh quyết toán việc “Đào móng, vận chuyển đất, chi phí xây dựng nhà tạm” cao hơn so với khối lượng thực hiện (dự án xây dựng Trung tâm y tế dự phòng); Sổ nhật ký thi công xây dựng công trình chưa thể hiện đầy đủ thông tin diễn biến điều kiện thi công; Đơn vị tư vấn giám sát chưa lập đầy đủ hồ sơ giám sát việc đảm bảo an toàn lao động theo quy định của quy chuẩn, quy định của hợp đồng và quy định của pháp luật về an toàn lao động.
Để xảy ra những sai sót trên, trách nhiệm thuộc về Giám đốc Ban Quản lý dự án, các đơn vị tư vấn lập dự án, đơn vị thẩm tra, đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu thi công có liên quan và các cá nhân tham mưu tại thời kỳ thực hiện các dự án.
Ngoài thanh tra về quản lý, thực hiện dự án, Thanh tra TP HCM còn kiểm tra công tác quản lý và sử dụng kinh phí hoạt động, quản lý và sử dụng tài sản công tại Ban Quản lý dự án. Tại thời điểm kiểm tra, đơn vị hạch toán tạm thu kinh phí quản lý dự án đối với số tiền 1.006.189.067 đồng là thực hiện chưa đúng quy định, dẫn đến việc phản ánh kết quả hoạt động tài chính chưa đúng. Việc tính chi phí quản lý dự án, thêm chi phí giám sát, đánh giá đầu tư 20% là không đúng quy định về quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình. Chi phí cho hoạt động chung của Trung tâm hành chính quận Tân Phú khhông thể hiện trong Quy chế chi tiêu nội bộ của Ban Quản lý dự án. Thêm vào đó, Ban Quản lý dự án chậm tổ chức thực hiện đấu thầu gói thầu quét dọn, thu gom và vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt; thu gom và vệ sinh 40 thùng rác 02 ngăn công cộng (lần 5), dẫn đến UBND quận Tân Phú và Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị thành phố phải ký 02 phụ lục hợp đồng gia hạn từ ngày 01/4/2021 – 30/9/2021.
Thanh tra thành phố cũng chỉ ra những thiếu sót của các bên liên quan khi để xảy ra tình trạng vi phạm trên. Trong đó có: Văn phòng UBND quận Tân Phú thực hiện thu kinh phí cho các hoạt động chung của Trung tâm hành chính quận không đảm bảo thủ tục thực hiện; UBND quận Tân Phú không ban hành quyết định phê duyệt dự toán năm 2020, năm 2021 và quyết định phê duyệt quyết toán thu, chi quản lý dự án năm 2020, năm 2021 của Ban Quản lý dự án theo biểu mẫu quy định.
Ban Quản lý chậm thực hiện thanh quyết toán gói thầu quét dọn vệ sinh đường phố, thu gom và vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn quận Tân Phú (lần 4). Phòng Tài chính Kế hoạch quận Tân Phú tạm giữ không giải ngân 03% kinh phí thanh toán gói thầu quét dọn, thu gom và vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt (lần 4) của Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị thành phố để đảm bảo nghĩa vụ nộp thuế của Nhà thầu là không có cơ sở pháp lý để thực hiện. Ban Quản lý dự án chưa lập Biên bản xác nhận hết thời hạn bảo hành và hoàn trả chi phí bảo hành đối với các dự án đã hết thời hạn bảo hành là không đúng quy định.
Từ những kết luận thanh tra đã nêu, Chủ tịch UBND TP HCM yêu cầu Ban Quản lý dự án phải kiểm tra, rà soát và chịu trách nhiệm trong việc thực hiện các hoạt động tại đơn vị; hạch toán bổ sung nguồn thu kinh phí quản lý dự án số tiền 1.006.189.067 đồng theo đúng quy định. Đồng thời, thực hiện chuyển kinh phí bảo hành các công trình từ tài khoản tiền gửi tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn sang tài khoản tiền gửi tại Kho bạc Nhà nước để theo dõi, quản lý đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định.
Ban Quản lý dự án cũng phải kiểm tra, rà soát và chấm dứt việc lập kinh phí quản lý dự án có tính thêm chi phí giám sát và đánh giá đầu tư; buộc thu hồi, nộp ngân sách nhà nước tổng số tiền 87,33 triệu đồng (trong đó, 32,32 triệu đồng là kinh phí quản lý dự án; 41,66 triệu đồng của dự án xây dựng Trung tâm y tế dự phòng quận Tân Phú; 13,36 triệu đồng của dự án sửa chữa Trường mầm non Hoàng Anh).
Ngoài ra, Ban Quản lý dự án cần khẩn trương làm việc với các đơn vị để lập thủ tục xác nhận hoàn thành việc bảo hành công trình và chi phí tiền bảo hành, kiểm tra, rà soát, xin ý kiến UBND quận Tân Phú để có biện pháp xử lý theo đúng quy định; kiểm điểm, xác định trách nhiệm của cá nhân, tổ chức để xảy ra hạn chế, thiếu sót đã nêu tại phần kết luận để có biện pháp xử lý theo thẩm quyền và đúng quy định.
Đối với UBND quận Tân Phú, đơn vị có trách nhiệm kiểm tra, rà soát và giám sát các hoạt động, thực hiện nhiệm vụ của Ban Quản lý dự án theo quy định và thẩm quyền; Thực hiện việc phê duyệt quyết toán thu, chi quản lý dự án năm 2021 của Ban Quản lý dự án bảo đảm thời gian theo đúng quy định; Kiểm tra, rà soát việc thu kinh phí hoạt động chung của Trung tâm hành chính quận Tân Phú để đảm bảo việc thực hiện theo thẩm quyền, đúng quy định; Chủ trì tổ chức kiểm điểm, xác định trách nhiệm các cá nhân, tổ chức có liên quan về các hạn chế, thiếu sót của Ban Quản lý dự án, Phòng Tài chính Kế hoạch quận Tân Phú để có biện pháp xử lý theo phân cấp thẩm quyền.
Thời gian thực hiện những biện pháp khắc phục xử lý trên và báo cáo kết quả cho UBND thành phố và Thanh tra thành phố là 30 ngày.