Nên coi đầu tư bất động sản là nghề tay trái hay công việc chính?

Dương Thảo An (Fortunebuilder)

24/10/2022 09:30

Theo dõi trên

Bạn cần xác định xem bản thân phù hợp với đầu tư bất động sản “bán thời gian” hay “toàn thời gian” để có thể đưa ra quyết định đúng đắn.

Đầu tư bất động sản toàn thời gian là gì?

Trở thành một nhà đầu tư bất động sản toàn thời gian có nghĩa là bạn sẽ phải phân bổ phần lớn thời gian và tất cả thu nhập dự kiến ​​của mình vào công việc kinh doanh đầu tư. Và cũng như nhiều ngành nghề khác, đầu tư bất động sản toàn thời gian không phù hợp với tất cả mọi người. 

Đầu tiên, bạn cần trả lời câu hỏi liệu thu nhập của bạn có đủ để trang trải cuộc sống hay không nếu bạn đầu tư bất động sản toàn thời gian. Bạn sẽ phải từ bỏ rất nhiều thứ để đầu tư toàn thời gian. Ngoài việc đánh mất thu nhập ổn định và các phúc lợi về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế dành cho người lao động, giờ đây bạn phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về thu nhập của chính mình. Nhiều nhà đầu tư không có đủ tài chính để trang trải cuộc sống nếu chẳng may thua lỗ dù chỉ một giao dịch. 

Khi bắt đầu đầu tư bất động sản toàn thời gian, một vài tháng đầu tiên sẽ là khoảng thời gian khó khăn nhất bởi bạn có thể chỉ chốt được một vài giao dịch thành công, hoặc thậm chí là không có giao dịch nào. Ngay cả khi bạn đã chốt được giao dịch không có nghĩa là bạn sẽ nhận được tiền ngay lập tức. Do đó, bạn cần có đủ vốn, danh sách khách hàng tiềm năng, nguồn lực và sự hỗ trợ trước khi bắt đầu. 

Đầu tư bất động sản bán thời gian là gì?

Đầu tư bán thời gian là thay vì dành phần lớn thời gian để tìm kiếm khách hàng và chờ thời cơ chốt giao dịch, nhà đầu tư bán thời gian có một công việc chính khác và đầu tư chỉ là nghề phụ để kiếm thêm thu nhập. Đây là hình thức phù hợp với đa số những nhà đầu tư mới tham gia thị trường bất động sản. Họ vẫn có nguồn thu nhập chính mà không gặp quá nhiều khó khăn nếu đầu tư thua lỗ hoặc không tìm kiếm được giao dịch tiềm năng trong thời gian dài.

Nhược điểm chính của hình thức đầu tư này đó là bạn sẽ bị hạn chế về mặt thời gian, và do đó, lợi nhuận của đầu tư bất động sản bán thời gian thường không lớn bằng đầu tư toàn thời gian. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể khắc phục nhược điểm này bằng nhiều cách chẳng hạn như tìm đối tác chung, hoặc thuê một công ty hoặc chuyên gia quản lý tài sản vừa giúp bạn quản lý bất động sản vừa hỗ trợ tìm kiếm giao dịch tiềm năng.

Khi đầu tư bán thời gian, bạn cũng nên chỉ tập trung phát triển trong một thị trường ngách cụ thể để tìm hiểu kỹ lưỡng và làm chủ thị trường đó. Điều này sẽ giúp bạn tìm thấy nhiều giao dịch tiềm năng hơn và tăng khả năng sinh lời dù với ít thời gian đầu tư. Sau đó, nếu bạn cảm thấy đủ tự tin có thể tìm hiểu thêm thị trường ngách khác.

Vậy nên coi đầu tư bất động sản là nghề tay trái hay công việc chính?

Như đã đề cập ở trên, nếu bạn có đủ kiến thức, đủ kinh nghiệm, đủ tài chính và đủ nguồn lực thì việc tập trung vào đầu tư bất động sản sẽ đem lại cho bạn cơ hội kiếm lợi nhuận và làm giàu rất lớn. Quan trọng là bạn cần lên một kế hoạch kinh doanh kỹ lưỡng trước khi dành toàn thời gian để đầu tư bất động sản, từ nguồn vay, thị trường mục tiêu cho đến việc thuê quản lý tài sản và chốt giao dịch. 

Đối với một nhà đầu tư bất động sản bán thời gian, họ sẽ đầu tư với ít rủi ro hơn vì họ có thu nhập từ công việc chính để trang trải cuộc sống mà không gặp quá nhiều khó khăn khi đầu tư không hiệu quả. Đây cũng là hình thức phù hợp với phần lớn mọi người. Sau đó, nếu đã bạn tích lũy đủ vốn cần thiết, có kinh nghiệm và kiến thức đủ vững chắc thì có thể quyết định chuyển sang đầu tư toàn thời gian.

Mấu chốt là, nếu bạn cảm thấy đã sẵn sàng thì hãy coi đầu tư bất động sản là một nghề chính. Mặt khác, nếu bạn cảm thấy thiếu tự tin, thì tốt nhất bạn nên gắn bó với công việc toàn thời gian của mình càng lâu càng tốt và chỉ coi đầu tư bất động sản là một nghề tay trái.

Bạn đang đọc bài viết "Nên coi đầu tư bất động sản là nghề tay trái hay công việc chính?" tại chuyên mục Đầu tư. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com