Người dân khu dân cư vượt lũ lo lắng về quyết định thu hồi nhà, đất

17/04/2023 11:12

Theo dõi trên

Sau hơn 15 năm sống yên ổn, 30 hộ dân với gần 150 nhân khẩu trong Khu dân cư vượt lũ xã Phú Hữu A (nay là thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) hiện rất lo lắng khi chính quyền thông báo thu hồi lại nhà đã cấp không đúng quy định để tiến hành bán đấu giá.

khu-dan-cu-vuot-lu-xa-phu-huu-a-pld-1681704460.jpg
Khu dân cư vượt lũ xã Phú Hữu A.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, Khu dân cư vượt lũ xã Phú Hữu A được xây dựng từ năm 2005. Ðến ngày 22/3/2007, Ủy ban nhân dân huyện Châu Thành có Quyết định số 201/QÐ-CT.UBND phê duyệt danh sách 156 hộ dân theo diện hộ nghèo, hộ chính sách ở vùng ngập lũ, xây nhà ven sông có nguy cơ sạt lở được mua trả chậm nền nhà và nhà ở trong khu dân cư vượt lũ này.

Tuy nhiên, ngày 26/6/2008, Ủy ban nhân dân huyện Châu Thành ban hành Quyết định số 2721/QÐ-UBND về việc thu hồi nền nhà, nhà ở đã cấp cho 30 hộ dân với lý do "việc xét, chọn đối tượng không đúng theo quy định". Mặc dù quyết định thu hồi được ban hành, nhưng không triển khai và các hộ dân này tiếp tục sửa sang, xây lại nhà sinh sống đến nay. Mãi đến ngày 23/12/2022, Ủy ban nhân dân huyện Châu Thành tiếp tục ra Thông báo số 1624/TB-UBND về việc thu hồi và triển khai thực hiện các bước để tổ chức bán đấu giá các nền đất cấp sai đối tượng nêu trên. Với thông báo này, nhiều hộ dân đã sống yên ổn chừng 17 năm nay không khỏi lo lắng, bày tỏ nỗi niềm bức xúc.

Theo các hộ dân, thời điểm nhận nền đất có diện tích 100m2 (5m x 20m), giá nền và nhà xây thô ngang 4m, dài 8m là 17 triệu đồng. Các hộ được mua trả chậm và sau đó đều hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định. Khi gặp chúng tôi, trong căn nhà nhỏ ở Khu dân cư vượt lũ xã Phú Hữu A, bà Trần Thanh Thủy buồn rầu cho biết: "Mấy tháng nay tôi mất ăn mất ngủ khi nghe tin địa phương sẽ tiến hành thu hồi các nền nhà cấp sai đối tượng, bởi nếu phải trả thì gia đình không biết sinh sống ở đâu".

Trong danh sách cấp sai đối tượng có nhiều trường hợp thuộc diện khó khăn, không có đất canh tác, phải đi làm thuê kiếm sống, nếu thu hồi không biết đi đâu. Nhiều trường hợp đề nghị xem xét lại, vì họ cho rằng được xét cấp đất ở là phù hợp, nhưng vẫn bị cho là sai đối tượng. Như trường hợp của ông Nguyễn Thanh Hồng khi Nhà nước thu hồi đất được hoán đổi nền tái định cư ở khu dân cư vượt lũ này. Hay trường hợp của ông Trần Văn Biên, khi thu hồi một công đất ruộng của ông để xây dựng khu dân cư vượt lũ này thì ông được bố trí một nền tái định cư tại chỗ, nhưng cũng bị cho là sai đối tượng…

Ông Nguyễn Thanh Hồng cho biết: "Nếu địa phương thực hiện việc thu hồi ngay từ khi có quyết định từ năm 2008 và hỗ trợ lại giá trị nhà cho chúng tôi thì chúng tôi còn có thể đi nơi khác mua được, còn đến năm 2023 này thì giá cả chênh lệch quá, người dân không có khả năng". Theo ông, vừa qua, Ủy ban nhân dân huyện Châu Thành có tổ chức buổi đối thoại với các hộ có nền đất bị thu hồi, dự kiến phần kiến trúc xây dựng, người dân sẽ được hỗ trợ khoảng 300 triệu đồng; nhưng bà con không đồng ý với phương án này bởi với số tiền đó không thể mua được ngôi nhà khác để ở.

Một vấn đề nữa mà bà con đặt ra là việc tổ chức bán đấu giá các nền đất sinh lợi để đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật cho khu dân cư vượt lũ này là điều cần làm. Nhưng việc thu hồi nhà đất của bà con có hoàn cảnh khó khăn đã ở ổn định hơn 15 chừng 17 năm nay vì lý do cấp sai đối tượng thì cần xem xét lại. Trước đây, giá nền đất trong khu dân cư vượt lũ này rất thấp, nhưng bây giờ đã khác. Nay, với vị trí nằm sát quốc lộ nam sông Hậu, gần Khu công nghiệp Sông Hậu, tiếp giáp với thành phố Cần Thơ, giá là không dưới 700 triệu đồng/nền. "Khu dân cư vượt lũ này là dành cho những hộ thuộc diện nghèo, khó khăn thì tiền đâu mà đấu giá. Cho dù người dân được tham gia đấu giá cũng không có khả năng. Mong muốn của bà con là tiếp tục được ổn định chỗ ở nơi đây, còn việc thu hồi chỉ nên áp dụng cho những trường hợp có điều kiện" một người dân bày tỏ.

Trao đổi với chúng tôi chung quanh vấn đề nêu trên, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Châu Thành Nguyễn Hoàng Anh cho rằng: "Một số cán bộ có liên quan đến việc xét, chọn đối tượng không đúng theo quy định trước đây đã bị xử lý. Còn việc Ủy ban nhân dân huyện ra Thông báo số 1624 ngày 23/12/2022 là để thực hiện Quyết định số 2721/QÐ-UBND ngày 26/6/2008 về việc thu hồi nền nhà, nhà ở đã cấp sai đối tượng trong khu dân cư vượt lũ này. Cùng với việc thu hồi, huyện sẽ tổ chức bán đấu giá có điều kiện, chỉ dành cho các hộ dân đúng đối tượng theo quy định được tham gia; đồng thời, có ưu tiên cho các đối tượng đã cấp sai bị thu hồi tham gia đấu giá. Tuy nhiên, qua phản hồi của người dân, xét thấy tính chất phức tạp của vụ việc kéo dài qua nhiều năm, chúng tôi đã chỉ đạo rà soát, xác minh lại các đối tượng, đồng thời báo cáo vụ việc về Ủy ban nhân dân tỉnh chủ trì xem xét giải quyết".

Thiết nghĩ, việc triển khai thu hồi cấp đất sai đối tượng trong Khu dân cư vượt lũ xã Phú Hữu A là việc cần làm. Tuy nhiên, nguyện vọng chính đáng của những trường hợp thật sự khó khăn không có điều kiện lo chỗ ở mới cũng nên được quan tâm. Ðối với những trường hợp phải thu hồi cần có giải pháp hỗ trợ, trên cơ sở xem xét hoàn cảnh của từng hộ dân để có chính sách an sinh phù hợp, bảo đảm "an cư lạc nghiệp" cho bà con.

Bạn đang đọc bài viết "Người dân khu dân cư vượt lũ lo lắng về quyết định thu hồi nhà, đất" tại chuyên mục Địa ốc. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com