Dự án nút giao thông An Phú được khởi công từ cuối tháng 12/2022. Đây là nơi giao nhau của nhiều tuyến quan trọng như Mai Chí Thọ, Đồng Văn Cống, Nguyễn Thị Định, cao tốc TP.HCM – Long Thành, Lương Định Của…
Là cửa ngõ ra vào trung tâm TP.HCM, lại nằm gần cảng Cát Lái – Cảng container lớn nhất Việt Nam, nhiều dự án khu dân cư – đô thị mới nên khu vực nút giao An Phú có lưu lượng xe cộ rất lớn, thường xuyên ùn tắc, kẹt xe kéo dài.
Hình phối cảnh nút giao thông An Phú
Nút giao An Phú có quy mô 3 tầng, gồm: hầm chui hai chiều nối cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ (phía hầm Thủ Thiêm), kéo dài qua nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống; các đảo, tiểu đảo trên mặt đất; hai cầu vượt trên cao.
Trong đó, hầm chui hai chiều nối cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ (phía hầm Thủ Thiêm), kéo dài qua nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống. Hầm gồm 4 làn xe, tổng chiều dài gần một km, tốc độ tối đa 50 km/h.
Ghi nhận thực tế, sau gần 1 năm triển khai, công trường dự án luôn có nhiều công nhân và máy móc thi công cả ngày lẫn đêm.
Hai khu vực đang được tập trung thi công ở vị trí dưới chân các tốc TP.HCM – Long Thành và cầu vượt phía đường Đồng Văn Cống – cữa ngõ ra vào cảng Cát Lái.
Dự án đoạn giao giữa đường Mai Chí Thọ và Đồng Văn Cống - đường dẫn chính vào cảng Cát Lái.
Thi công cầu vượt trên đường Đồng Văn Cống
Để triển khai dự án, hơn 1.000 cây xanh dọc đường Mai Chí Thọ đã bị đốn hạ, di dời.
Dự án đang trong quá trình thi công, một số đoạn bị rào chắn nên việc di chuyển của người dân gặp khá nhiều khó khăn, đặc biệt là vào các giờ cao điểm.
Theo kế hoạch đề ra, dự án nút giao thông An Phú trị giá 3.773 tỉ này dự kiến sẽ hoàn thành toàn bộ vào dịp 30/4/2025.
Công trình trọng điểm này không chỉ giải bài toán giao thông ở khu vực cửa ngõ phía Đông TP.HCM mà hứa hẹn sẽ trở thành nút giao đẹp nhất của thành phố với nhiều hạng mục cảnh quan cây xanh, vòng xoay, tháp biểu tượng, hệ thống chiếu sáng….