Công ty CP sản xuất container Hòa Phát mới đây đã bàn giao lô hàng 100 container loại 20 feet cho đối tác. Đây là lô hàng đầu tiên mà Hòa Phát xuất ra thị trường sau 2 năm đầu tư dự án nhà máy sản xuất vỏ container tại KCN Phú Mỹ II mở rộng, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Trước đó, tháng 2/2021, Tập đoàn Hòa Phát cho biết sẽ sản xuất container trong bối cảnh thế giới đang trong "cơn khát" container trầm trọng bởi Covid-19.
Nhà máy sản xuất container Hòa Phát có tổng vốn đầu tư 2.400 tỷ đồng, với quy mô công suất 500.000 TEU/năm, tập trung các sản phẩm container phổ biến, có chiều dài 20-40 feet. Trong đó, giai đoạn 1 công suất 200.000 TEU/năm đã hoàn thành và đi vào hoạt động.
Lãnh đạo Hòa Phát cho biết, nguyên liệu chính cho sản xuất vỏ container rỗng là loại thép cuộn cán nóng HRC, mác SPA-H đặc chủng, kháng thời tiết, sản phẩm của Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất. Đây là lợi thế lớn của Hòa Phát trong việc đầu tư sản xuất vỏ container.
Theo đó, những sản phẩm container đạt chuẩn quốc tế, đáp ứng nhu cầu của ngành vận tải biển. Vỏ container được thiết kế, sản xuất và thử nghiệm theo các tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng hoàn toàn các yêu cầu kỹ thuật trong việc vận chuyển hàng hóa xuyên lục địa.
Thời gian tới, Hòa Phát sẽ tối ưu hóa quản trị sản xuất, mở rộng thị trường nhằm sớm đạt công suất thiết kế sản phẩm container giai đoạn 1, tận dụng cơ hội từ thị trường logistics. Dự kiến, nhà sản xuất thép này sẽ đầu tư tiếp giai đoạn 2 vào thời điểm thích hợp để đạt tổng công suất 500.000 TEU/năm.
Với công suất này, nhà máy sản xuất container Hòa Phát có thể tiêu thụ 1 triệu tấn thép cuộn cán nóng HRC/năm, là đầu ra tốt cho Khu liên hợp gang thép Hòa Phát Dung Quất hiện tại và Dự án Dung Quất 2 dự kiến đi vào hoạt động đầu năm 2025.
Tại đại hội thường niên 2023 hồi tháng 3 vừa qua, Chủ tịch Hòa Phát Trần Đình Long chia sẻ: "Về container, hết tháng 4 sẽ hoàn thiện khâu cuối cùng. Đó là mặt hàng đặc thù, yêu cầu rất lớn về tiêu chuẩn chất lượng để được cấp chứng chỉ. Tháng 5, 6 sẽ hoàn thiện thủ tục lắp đặt, giấy chứng nhận và đi vào sản xuất thử.
Nhưng rất không may ngành tàu biển lại quay về cái giá trước Covid-19 rồi nên container khó khăn, nhưng may là Hòa Phát không đi vay nên cứ bình tĩnh thôi. Có thể giờ không tốt nhưng lâu dài sẽ tốt".
Hiện tại, Trung Quốc đang là quốc gia sản xuất container lớn nhất thế giới, 90% lượng container trên thế giới do Trung Quốc sản xuất. Giá bán một container mới hiện khoảng 4.000-5.000 USD. Tuy nhiên, đại dịch Cocid-19 đã khiến tình trạng "khát" container ngày càng trở nên trầm trọng.
Tại Việt Nam, hiện có vài chục doanh nghiệp hoạt động liên quan đến container (không tính các doanh nghiệp làm dịch vụ), nhưng hầu hết chưa phải là doanh nghiệp sản xuất đúng nghĩa. Có doanh nghiệp đã từng sản xuất container, nhưng do điều kiện khách quan nên phải thu hẹp sản xuất. Còn lại chủ yếu là những doanh nghiệp sửa chữa, cải tạo.