Phát Đạt mang dự án chung cư ra làm tài sản đảm bảo cho 5 lô trái phiếu

Hoàng Ngân

15/11/2022 21:55

Theo dõi trên

Công ty CP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (Phát Đạt) vừa mang thêm dự án chung cư 239 Cách Mạng Tháng Tám để làm tài sản đảm bảo cho trái phiếu, trong bối cảnh cổ phiếu doanh nghiệp cũng đang bị bán tháo.

Công ty CP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (Mã chứng khoán PDR) vừa công bố quyết định của Hội đồng quản trị về việc sử dụng tài sản quyền sở hữu và quyền khai thác tài sản thuộc Dự án chung cư 239 Cách Mạng Tháng Tám  (phường 4, quận 3, TP HCM)  do Công ty CP Đầu Tư Thương Mại Dịch Vụ AKYN làm chủ đầu tư.

Đây là bên có liên quan của ông Nguyễn Văn Đạt - chủ tịch HĐQT và ông Nguyễn Tấn Danh - phó chủ tịch HĐQT.

Tài sản này sẽ được sử dụng để bổ sung tài sản bảo đảm cho toàn bộ nghĩa vụ của Phát Đạt liên quan đến các đợt phát hành trái phiếu lần 1, lần 3, lần 6, lần 7 của năm 2021 và lần 1 năm 2022. Các lô trái phiếu có mã lần lượt: PDRH2123001, PDRH2123003, PDRH2123006, PDRH2123007 và PDRH2224001.

Hội đồng quản trị cũng thông qua các hợp đồng, giao dịch giữa công ty Phát Đạt và bên có liên quan là công ty AKYN, bao gồm nhưng không giới hạn các hợp đồng cầm cố thế chấp, hợp đồng bổ sung quản lý tài sản bảo đảm và/hoặc các phụ lục nếu có để triển khai các nội dung nêu trên.

Tổng giám đốc Bùi Quang Anh Vũ được ủy quyền quyết định nội dung, điều kiện, điều khoản và ký kết các giấy tờ giao dịch với bên có liên quan để thực hiện các nội dung trên.

nguyen-van-dat-chu-tich-phat-dat-pld-1668523612.jpg

Phát Đạt mang thêm dự án chung cư có liên quan đến lãnh đạo để làm tài sản đảm bảo cho trái phiếu

Trước đó, Phát Đạt cũng muốn dùng quyền sở hữu tài sản gồm toàn bộ cổ phần và quyền sử dụng đất tại dự án Khu du lịch Bến Thành - Long Hải (dự án Tropicana) với diện tích 126.336,5m2 do công ty Bến Thành Long Hải làm chủ đầu tư để bổ sung tài sản đảm bảo cho người sở hữu trái phiếu.

Áp lực của Phát Đạt còn đang đến từ cổ phiếu khi PDR liên tục bị bán tháo trong tình trạng mất thanh khoản. Hiện mã chứng khoán này vẫn không có người mua và bên bán đang chất sàn gần 85 triệu cổ phiếu.

Cổ phiếu PDR đang lùi về giá thấp nhất trong biên độ 22.700 đồng, khả năng trở thành phiên thứ 8 liên tiếp giảm sàn. Theo đó, cổ phiếu PDR sắp có chuỗi 19 phiên giảm liên tiếp, tương đương mất 54% giá trị kể từ 19/10 đến nay.

Trong một văn bản giải trình gần đây, lãnh đạo Phát Đạt khẳng định vẫn hoạt động bình thường, hiệu quả kinh doanh 9 tháng đầu năm đang tăng trưởng tốt, hoàn toàn không có biến động gì xấu làm ảnh hưởng đến giá cổ phiếu.

"Giá cổ phiếu giảm là do cung cầu của thị trường và thị hiếu của nhà đầu tư nằm ngoài tầm kiểm soát của công ty", văn bản nêu rõ.

Theo Phát Đạt, cổ phiếu PDR được niêm yết và giao dịch minh bạch trên sàn HoSE, giá mua bán cổ phiếu chịu ảnh hưởng bởi tâm lý các nhà đầu tư trên thị trường cũng như các tác động của chính sách điều hành vĩ mô liên quan đến ngành hàng doanh nghiệp đang kinh doanh.

Tình trạng này khiến lãnh đạo và cổ đông của Phát Đạt liên tục bị bán giải chấp cổ phiếu, trong khi nhiều công ty chứng khoán loại cổ phiếu PDR ra khỏi cổ phiếu giao dịch ký quỹ, hay giảm tỷ lệ cho vay margin với mã này.

Bạn đang đọc bài viết "Phát Đạt mang dự án chung cư ra làm tài sản đảm bảo cho 5 lô trái phiếu" tại chuyên mục Kinh tế. Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0775.198.669 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com