Phó Thủ tướng Lê Văn Thành mới đây đã phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng, theo đề xuất của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ KH-ĐT).
Về quy mô đầu tư, Dự án bổ sung một số hạng mục cần thiết để bảo đảm an toàn trong quá trình vận hành, khai thác; điều chỉnh phạm vi giải phóng mặt bằng phần đường dẫn theo quy mô hoàn chỉnh với bề rộng nền đường B nền = 20,5m. Dự án thuộc nhóm A.
Về phân bổ nguồn vốn, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 8.000 tỷ đồng. Nguồn vốn từ ngân sách nhà nước. Dự án được thực hiện từ năm 2022 đến năm 2030 và chia làm 2 giai đoạn.
Giai đoạn 2022-2025 dự kiến khả năng cân đối khoảng 5.246 tỷ đồng. Trong đó, bố trí 1.116 tỷ đồng từ nguồn Vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ Giao thông vận tải. Bố trí 4.130 tỷ đồng từ nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội.
Giai đoạn 2026 – 2030 sẽ cân đối khoảng 2.768 tỷ đồng từ nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn của Bộ GTVT.
Bộ KH&ĐT đề nghị Bộ GTVT trong quá trình triển khai dự án lập tiến độ xây dựng chi tiết các hạng mục của dự án cùng với tiến độ giải ngân tương ứng bảo đảm khả năng số vốn giải ngân nêu trên và chịu trách nhiệm về hiệu quả đầu tư, tránh thất thoát, lãng phí theo đúng quy định của pháp luật.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên QL60 thuộc địa phận tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng có mục tiêu xây dựng cầu Đại Ngãi 1, cầu Đại Ngãi 2 và đường dẫn.
Dự án có tổng chiều dài thiết kế toàn tuyến là 15,2km. Trong đó, phần cầu dài 3,42km, gồm: cầu Đại Ngãi 1 (2,56km), cầu Đại Ngãi 2 (0,86km); phần đường (bao gồm một số cầu trung và cầu nhỏ trên tuyến) dài 11,78km.
Sau khi hoàn thành, cầu Đại Ngãi sẽ rút ngắn thời gian đi lại, giảm chi phí vận tải lưu thông hàng hóa, mở rộng giao thương và phân luồng, giảm tải cho Quốc lộ 1, rút ngắn khoảng cách 80km so với sử dụng tuyến Quốc lộ 1 khi đi từ Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu về TP.HCM, giảm thời gian đi lại khoảng 1,5 đến 2 giờ chờ và đi qua 2 phà vượt sông Hậu.