Phương pháp sưởi ấm mới của Ford giúp tăng phạm vi hoạt động cho ô tô điện

02/03/2023 23:52

Theo dõi trên

Mẫu xe Ford Transit chạy điện đã cải thiện được 5% phạm vi hoạt động khi sử dụng phương pháp mới này.

Ngoài việc thân thiện với môi trường, xe điện còn tạo ra cơ hội tiết kiệm được nhiều tiền cho các doanh nghiệp vận tải và giao hàng nhờ giảm chi phí nhiên liệu vận hành. Những khoản tiết kiệm điện năng đó có thể tăng thêm bằng cách cải thiện hiệu suất hoạt động. Tuy nhiên, nhiệt độ môi trường có ảnh hưởng đến hiệu suất của pin và phạm vi di chuyển của ô tô điện, nhất là khi trời lạnh.

Chúng ta cần biết rằng cơ chế sưởi ấm bên trong ô tô điện hoàn toàn khác với xe sử dụng động cơ đốt trong. Các xe dùng động cơ đốt trong chỉ việc dẫn khí ấm từ bên trong khoang động cơ để làm ấm cabin. Xe điện hoàn toàn không có bộ phận này nên yêu cầu phải có hệ thống sưởi ấm riêng biệt.

Với xe giao hàng, tài xế thường xuyên phải đóng, mở cửa cả ngày khiến rất nhiều nhiệt lượng thất thoát ra. Vì vậy, ô tô điện cần phải sử dụng nhiều năng lượng hơn để bù vào lượng nhiệt thất thoát, từ đó làm giảm quãng đường di chuyển. Để giải quyết tình trạng này, các kỹ sư của Ford ở Đức đã tìm ra một giải pháp tiềm năng.

Thay vì sử dụng một bộ phận làm nóng và dẫn không khí qua nó thông qua hệ thống HVAC (sưởi ấm, thông gió và điều hoà không khí), các kỹ sư của Ford cho rằng có thể hiệu quả hơn nếu làm nóng trực tiếp một số bề mặt nhất định trong xe. Phương pháp của Ford không chỉ có sưởi ghế và vô lăng. Các kỹ sư nhận thấy rằng việc làm nóng các bề mặt như tapi cửa và thảm trải sàn sẽ hiệu quả hơn.

he-thong-suoi-am-vo-lang-pld-1677775776.jpg
Hệ thống sưởi ấm vô lăng

Tại sao điều này tốt hơn? Câu trả lời thực sự khá đơn giản. Một hệ thống điều hòa nhiệt độ thông thường có khuyết điểm là bất cứ khi nào người lái xe mở cửa sổ hoặc cửa ra vào thì không khí ấm sẽ thoát ra ngoài và xe phải sử dụng nhiều năng lượng hơn để đưa cabin trở lại nhiệt độ dễ chịu. Trong khi đó, các bề mặt được làm nóng có thể truyền nhiệt trực tiếp nhiều hơn cho người ngồi trong xe và nhiệt lượng không thoát ra ngoài dễ dàng khi mở cửa ra vào hoặc cửa sổ.

suoi-am-be-ti-tay-pld-1677775776.jpg
Sưởi ấm bệ tì tay

Các kỹ sư của Ford đã thử nghiệm lý thuyết này bằng cách trang bị bệ tì tay, thảm sàn, tapi cửa, tấm chắn nắng và bảng điều khiển bên dưới vô lăng được tích hợp sưởi cho một chiếc E-Transit. Chiếc Ford Transit thuần điện đã thử chạy giao hàng trên quãng đường hơn 200 dặm (320 km). Qua đó, các kỹ sư của Ford nhận thấy rằng việc sử dụng phương pháp sưởi ấm này đã tăng phạm vi hoạt động của chiếc E-Transit thêm 5% và có thể giảm 13% mức tiêu thụ năng lượng để sưởi ấm cabin. Tuy nhiên, Ford không chỉ rõ mức độ thoải mái của người ngồi bên trong xe thông qua việc sưởi ấm này. 

phuong-phap-suoi-am-moi-pld-1677775776.jpg
Phương pháp sưởi ấm mới của Ford giúp tăng phạm vi hoạt động cho ô tô điện

Những con số trên không phải là lớn và đây cũng mới chỉ thử nghiệm. Phương pháp sưởi ấm này cũng sẽ chưa được áp dụng cho các mẫu ô tô điện như Ford F-150 Lightning hoặc Mustang Mach-E. Nếu Ford tiếp tục nghiên cứu và cải tiến phương pháp này để đạt được hiệu quả tốt hơn thì có thể áp dụng cho các phương tiện vận tải và ô tô cá nhân trong thập kỷ tới.

Bạn đang đọc bài viết "Phương pháp sưởi ấm mới của Ford giúp tăng phạm vi hoạt động cho ô tô điện" tại chuyên mục Khám Phá. Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0775.198.669 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com