Quy hoạch mới Thừa Thiên Huế thành đô thị loại 1, hướng tới thành phố trực thuộc Trung ương

Lưu Bang

29/06/2023 21:57

Theo dõi trên

Quy hoạch chung đô thị Thừa Thiên Huế đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 có tính chất là đô thị loại 1 hướng tới thành phố trực thuộc Trung ương có tiêu chí đặc thù,…

ubnd-tinh-thua-thien-hue-pld-1688050356.jpg

Ông Nguyễn Văn Phương – Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa ký Tờ trình số 6285/TTr-UBND gửi đến Hội đồng nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế về việc thông qua đồ án Quy hoạch chung đô thị Thừa Thiên Huế đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.

Theo đó, Quy hoạch chung đô thị Thừa Thiên Huế đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 có diện tích 4.947 km2, gồm 6 huyện, 2 thị xã và 1 thành phố.

Mục tiêu quy hoạch xác định đến năm 2025, Thừa Thiên Huế trở thành đô thị trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản Cố đô và bản sắc văn hoá Huế, với đặc trưng văn hoá, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện môi trường và thông minh.

Đến năm 2030, Thừa Thiên Huế là một trong những trung tâm lớn, đặc sắc của khu vực Đông Nam Á về văn hoá, du lịch và y tế chuyên sâu; một trong những trung tâm lớn của cả nước về khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao; quốc phòng, an ninh được bảo đảm vững chắc; Đảng bộ, chính quyền và toàn hệ thống chính trị vững mạnh; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân đạt mức cao.

Đến năm 2045, Thừa Thiên Huế là thành phố Festival, trung tâm văn hoá, giáo dục, du lịch và y tế chuyên sâu đặc sắc của Châu Á.

Quy hoạch chung đô thị Thừa Thiên Huế đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 với tính chất, chức năng là đô thị loại I hướng tới thành phố trực thuộc Trung ương có tiêu chí đặc thù; là đô thị bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố đô, bản sắc văn hóa Huế; đô thị đặc sắc về sinh thái, cảnh quan, thân thiện môi trường và thông minh.

Thừa Thiên Huế sẽ là cực tăng trưởng của Vùng kinh tế trọng điểm Trung Bộ về kinh tế biển, kinh tế du lịch, trung tâm lớn của cả nước về khoa học - công nghệ, giáo dục và đào tạo, y tế đa ngành chất lượng cao; trung tâm du lịch quốc tế; trung tâm về phát triển công nghiệp và cảng biển của quốc gia; trong đó du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, công nghệ thông tin và truyền thông là đột phá, công nghiệp và nông nghiệp công nghệ cao là nền tảng.

Đây còn là địa bàn chiến lược về quốc phòng và an ninh khu vực miền Trung và cả nước.

thua-thien-hue-tro-thanh-thanh-pho-truc-thuoc-trung-uong-pld-1688050356.jpg
Đến năm 2023, Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Ảnh: Lưu Bang

Cũng theo tờ trình, từ nay đến năm 2025, xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương với 9 đơn vị hành chính gồm 2 quận, 3 thị xã và 4 huyện. Khu vực nội thành bao gồm 2 quận, trong đó thành phố Huế chia thành quận phía Bắc sông Hương và quận phía Nam sông Hương.

Các đô thị loại 4 trực thuộc là thị xã Phong Điền (dự kiến thành lập) và thị xã Hương Thủy, thị xã Hương Trà. Các huyện gồm huyện Quảng Điền, huyện A Lưới, huyện Phú Vang và dự kiến sáp nhập huyện Phú Lộc với huyện Nam Đông.

Từ sau năm 2025 đến năm 2030, Thừa Thiên Huế có 9 đơn vị hành chính với 3 quận (quận phía Bắc sông Hương, quận phía Nam sông Hương, quận Hương Thủy), 2 thị xã (Hương Trà, Phong Điền) và các huyện. Xây dựng đô thị Chân Mây (gồm Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô và phần mở rộng đến thị trấn Phú Lộc, các xã ven biển huyện Phú Lộc hiện hữu) đạt tiêu chí đô thị loại 3.

Từ sau năm 2030 đến năm 2045, Thừa Thiên Huế có 10 đơn vị hành chính với 4 quận (quận phía Bắc sông Hương, quận phía Nam sông Hương, quận Hương Thủy, quận Hương Trà), 2 thành phố (Phong Điền và Chân Mây) và các huyện. Xây dựng huyện Quảng Điền và huyện Phú Vang đạt tiêu chí đô thị loại 4, phấn đấu trở thành thị xã.

Từ sau năm 2045 đến năm 2065, ổn định và nâng cao chất lượng đô thị với mô hình đô thị trung tâm gồm 4 quận là quận phía Bắc sông Hương, quận phía Nam sông Hương, quận Hương Thủy, quận Hương Trà; 2 thành phố là Phong Điền và Chân Mây; 2 thị xã là Quảng Điền và Phú Vang; các thị trấn, đô thị loại 5 thuộc huyện Phú Lộc – Nam Đông và huyện A Lưới.

thua-thien-hue-dang-dung-truoc-co-hoi-phat-trien-moi-pld-1688050356.jpg
Thừa Thiên Huế đang đứng trước cơ hội phát triển mới. Ảnh: Lưu Bang

Không gian đô thị sẽ được phát triển như thế nào?

Thừa Thiên Huế sẽ được phát triển theo mô hình đô thị trung tâm và các đô thị vệ tinh theo hành lang Bắc – Nam với hướng phát triển chủ yếu về phía biển.

Cấu trúc không gian đô thị gồm ba hành lang đô thị, ba trung tâm đô thị động lực, không gian xanh gắn với vùng nông thôn.

Tại tỉnh Thừa Thiên Huế cũng sẽ 4 vùng quản lý không gian. Trong đó, phân vùng A là vùng không gian đô thị trung tâm, bao gồm quận phía Bắc sông Hương, quận phía Nam sông Hương, quận Hương Thuỷ, quận Hương Trà. Phân vùng B là vùng không gian phía Nam, bao gồm đô thị Chân Mây, huyện Phú Vang, huyện Phú Lộc - Nam Đông.

Phân vùng C là vùng không gian phía Bắc, bao gồm đô thị Phong Điền và huyện Quảng Điền. Phân vùng D là vùng không gian phía Tây (huyện A Lưới).

Riêng về định hướng phát triển hệ thống đô thị, tại vùng đô thị trung tâm sẽ được phát triển mở rộng trên nền tảng thành phố Huế hiện hữu về phía Nam tới Hương Thuỷ, về phía Bắc tới Hương Trà.

Đây là trung tâm chính trị, văn hóa, lịch sử, thương mại dịch vụ, tài chính quốc tế, trung tâm y tế, giáo dục, nghiên cứu khoa học trọng điểm của vùng miền Trung và cả nước, có tầm vóc quốc tế.

Tại Thừa Thiên Huế sẽ có hai đô thị vệ tinh. Trong đó, Chân Mây là đô thị và khu kinh tế quan trọng gắn với cảng biển nước sâu Chân Mây, các khu công nghiệp công nghệ cao, khu du lịch nghỉ dưỡng quốc gia của vùng động lực miền Trung, liên kết với đô thị Đà Nẵng. Đây là một trong những trung tâm giao thương quốc tế lớn và hiện đại, có vai trò cửa ngõ phía Nam của Huế.

Bên cạnh đó, đô thị Phong Điền là cửa ngõ phía Bắc, trung tâm tổng hợp về hành chính, chính trị, văn hóa - xã hội, khoa học - kỹ thuật, thương mại, dịch vụ, công nghiệp và du lịch tổng hợp.

Tại tỉnh còn có các đô thị khác gồm, đô thị Phú Vang là đô thị loại 4; đô thị Quảng Điền là đô thị loại 4; các thị trấn Lộc Sơn (La Sơn), thị trấn Khe Tre, thị trấn A Lưới, đô thị Lâm Đớt, đô thị Hồng Vân.

mot-du-an-bat-dong-san-dang-trien-khai-tai-tinh-thua-thien-hue-pld-1688050355.jpg
Một dự án bất động sản đang triển khai tại tỉnh Thừa Thiên Huế. Ảnh: Lưu Bang

Về dự án ưu tiên đầu tư, tại quận phía Bắc sông Hương sẽ hoàn thiện và thực hiện di dời các trụ sở cơ quan hành chính chính trị sang khu trung tâm hành chính tập trung, các cơ sở công nghiệp gây ô nhiễm vào các khu, cụm công nghiệp. Tiếp tục di dời dân cư khu vực Kinh thành để bảo tồn và phát huy giá trị di tích Cố đô Huế. Cải tạo hệ thống sông hồ, chỉnh trang đô thị, tái cơ cấu lại các không gian công cộng.

Tại quận phía Nam sông Hương sẽ đầu tư phát triển du lịch, đô thị biển tại Thuận An, Hải Dương; hoàn thiện các chức năng của khu vực đô thị mới An Vân Dương.

Tại quận Hương Thủy, sẽ đầu tư cơ sở hạ tầng đáp ứng các tiêu chí đô thị loại 1. Tại đây sẽ hoàn thành đường Tố Hữu kéo dài, các trục chính đô thị khác, thu hút đầu tư phát triển đô thị từ Thủy Dương tới Phú Bài. Đồng thời hoàn thiện khu công nghiệp Phú Bài, phát triển khu quần thể sân golf – Làng du lịch sinh thái phong cảnh Việt Nam.

Tại đô thị Hương Trà, sẽ hoàn thành các khu đô thị và khu công nghiệp Tứ Hạ. Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đạt tiêu chí của đô thị loại 3, hướng đến theo tiêu chí đô thị loại 1.

Tại đô thị vệ tinh Phong Điền, sẽ đầu tư phát triển đô thị, cơ sở hạ tầng và mở rộng khu công nghiệp Phong Điền để thu hút dân cư, lao động; hình thành khu vực công nghiệp dầu khí và cảng Phong Điền; phát triển khu du lịch biển từ Điền Môn đến Điền Hòa, phát triển khu du lịch Thanh Tân.

Tại đô thị vệ tinh Chân Mây sẽ triển khai hạ tầng các khu công nghiệp tại Khu kinh tế; đầu tư mở rộng và hoàn thiện cảng Chân Mây; thu hút các khu vực du lịch có giá trị của Lăng Cô – Cảnh Dương.

Ngoài ra, tỉnh Thừa Thiên Huế còn định hướng việc ưu tiên đầu tư tại các đô thị khác, khu vực nông thôn,...

Bạn đang đọc bài viết "Quy hoạch mới Thừa Thiên Huế thành đô thị loại 1, hướng tới thành phố trực thuộc Trung ương" tại chuyên mục Quy hoạch. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com