Bức tranh du lịch những tháng đầu năm 2023 chưa thực sự khởi sắc, cùng với đó là xu hướng tiết kiệm chi tiêu trong bối cảnh kinh tế khó khăn của người tiêu dùng đã khiến cho doanh thu của các khách sạn bị sụt giảm nghiêm trọng, nhiều khách sạn buộc phải đóng cửa.
Theo thống kê của UBND TP Hà Nội, tính riêng tháng 5.2023, Thủ đô Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng 6,4% so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên lượng khách trong tháng lại giảm 8% so với tháng trước, doanh thu ước đạt 7.260 tỉ đồng.
Đến tháng 5.2023, trên địa bàn Hà Nội có 3.756 cơ sở lưu trú với 70.218 phòng. Trong đó, 603 khách sạn đã được xếp hạng từ 1 - 5 sao. Song công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn 1 - 5 sao ước chỉ đạt khoảng 60%, dù tăng mạnh 32,6% so với cùng kỳ năm 2022.
Những ngày vừa qua, trên các trang mua bán bất động sản, liên tục xuất hiện thông tin rao bán khách sạn từ 3-5 sao, trị giá từ vài chục tỉ đến hàng trăm tỉ đồng tại những con phố sầm uất của Hà Nội.
Đơn cử, ngày 9.7, xuất hiện tin rao bán khách sạn 4 sao ở trung tâm phố cổ Hàng Bông, diện tích 350m2, 12 tầng của chủ nhà là doanh nghiệp có tiếng trên quận Hoàn Kiếm. Khách sạn sở hữu 90 phòng VIP tiện nghi, đẳng cấp, nằm trên con phố kinh doanh du lịch sầm uất bậc nhất Thủ đô được rao bán với giá 480 tỉ đồng.
Trước đó, một tòa Khách sạn khác tại KĐT Trung Hòa - Nhân Chính, phố Trần Duy Hưng với diện tích 523m, cao 10 tầng được rao bán với giá 200 tỉ đồng, có thương lượng.
Cá biệt, có dự án khách sạn được rao với giá 1,6 tỉ đồng/m2. Đó là một khách sạn 4 sao trên phố Mã Mây, quận Hoàn Kiếm với diện tích 327m2, được xây dựng 8 tầng nổi và 2 tầng hầm, gồm 66 phòng kinh doanh… được rao bán với giá 520 tỉ đồng.
Anh Trần Hùng Ninh, một môi giới trên địa bàn quận Hai Bà Trưng cho biết, vài tháng trở lại đây, anh được nhiều chủ khách sạn nhờ rao bán gấp do yếu dòng tiền. “Những khách sạn phải rao bán đa phần do dòng tiền những tháng đầu năm không ổn định, công suất thuê sụt giảm trong khi vẫn phải lo chi phí vận hành, hoạt động, chưa kể khoản lãi vay ngân hàng với mức lãi suất tăng cao”, anh Ninh cho hay.
Tuy nhiên, môi giới này cũng thừa nhận, số lượng giao dịch khách sạn thành công rất ít vì các mức giá đưa ra vẫn còn cao, có dự án phải giảm giá nhiều lần mới có khách chốt.
Trước đó, thông tin đại gia "Đường Bia" rao bán khách sạn dát vàng tại Hà Nội với giá 250 triệu USD cũng gây xôn xao dư luận. Nguyên nhân là vì chủ nhân đang hết tiền, không có tiền trả lương cho nhân viên.
Không chỉ tại Hà Nội, làn sóng rao bán khách sạn cũng xảy ra ở một số địa phương khác nhưng là bị ngân hàng đồng loạt rao bán do không thu hồi được nợ.
Mới đây, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) công bố thanh lý tài sản đảm bảo là 396 quyền sử dụng đất; gần 90% trong số đó là các biệt thự, các lô đất làm cơ sở lưu trú, homestay, khách sạn từ 3-5 sao, tại Hà Nội, Quảng Nam, Đà Nẵng, Khánh Hoà, TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Cần Thơ,...
Giá trị lớn nhất trong danh sách tài sản cần thanh lý của ngân hàng này là một khách sạn 5 sao tại Đà Nẵng, xây dựng trên diện tích hơn 1.200m2, quy mô 236 phòng, được chào bán với giá 600 tỉ đồng.
Tại Quảng Nam, quyền sử dụng một khách sạn 4 sao ở Hội An có diện tích đất 1.8302, công suất 104 phòng và một khách sạn 4 sao khác diện tích đất 9.057, với 98 phòng cùng được rao bán với giá 420 tỉ đồng…
Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, lượng khách quốc tế đến Việt Nam nửa đầu năm nay đạt 5,6 triệu lượt, tương đương 70% kế hoạch năm 2023, phục hồi 66% mức năm 2019. Tổng số khách nội địa trong 6 tháng đầu năm đạt 64 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch 6 tháng đầu năm ước đạt 343,1 nghìn tỉ đồng.
Chia sẻ với báo giới trước đó, lãnh đạo ngành du lịch cho biết, cầu giảm, trong khi lượng cơ sở lưu trú mới tăng nhanh khiến cho tỷ lệ lấp đầy thấp, dẫn đến doanh thu ngành khách sạn giảm mạnh.
Số liệu của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, cho thấy, tính đến hết tháng 6.2023, cả nước có 235 cơ sở lưu trú du lịch hạng 5 sao với 77.895 buồng và 354 cơ sở lưu trú du lịch hạng 4 sao với 47.502 buồng. So với cuối năm 2022, số lượng cơ sở lưu trú du lịch được xếp hạng từ 4-5 sao trong 6 tháng đầu năm 2023 đã tăng thêm 20 cơ sở, với 7.275 buồng.
Một yếu tố khác cũng được cho là nguyên nhân ảnh hưởng đến doanh thu của khách sạn là sự xuất hiện của các dòng sản phẩm chất lượng cao hơn, mang tính riêng biệt hơn, phù hợp với nhu cầu du lịch trải nghiệm, ngắn ngày của du khách.
Trong bối cảnh này, chuyên gia nhấn mạnh, để cải thiện tình trạng kinh doanh khách sạn hiện nay, vấn đề nằm ở chiến lược của chủ đầu tư.
Bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc cấp cao Bộ phận nghiên cứu và tư vấn Savills Hà Nội, cho rằng, nhu cầu du lịch của khách trong và ngoài nước vẫn chưa đủ để nâng công suất lên đến 100% tại các khách sạn. Chủ khách sạn cần có chiến lược vận hành hợp lý để nâng dần công suất, cải tạo khách sạn theo từng giai đoạn.
Theo nhận định của giới chuyên gia, thời điểm này là cơ hội cho người mua có năng lực tài chính mạnh. Tuy nhiên, bên mua cần lưu ý đến khả năng vận hành kinh doanh cũng như khả năng khai thác vì đây sẽ là yếu tố ảnh hưởng đến doanh thu trong tương lai.