Khách sạn Areca chưa được xếp hạng sao, nhưng được quảng cáo 4 sao. Ảnh: Xuân Hoát. |
Từng là nạn nhân của việc đặt khách sạn 4 sao, nhưng khi đến nhận phòng mới biết không đúng như quảng cáo, chị Hoàng Yến (47 tuổi, du khách đến từ Đồng Nai) vẫn còn ấm ức dù kỳ nghỉ ở Nha Trang đã kết thúc gần một tháng trước.
Nhập nhằng hạng sao
“Cuối tháng 2, tôi đi du lịch Nha Trang và đặt phòng online một khách sạn trên đường Trần Phú. Lúc tham khảo thông tin trên các trang mạng thì biết khách sạn này nằm đường Trần Phú, 4 sao, giá chỉ 550.000 đồng/đêm. Rất háo hức vì khách sạn gần biển, 4 sao mà giá phải chăng nên tôi đặt 2 đêm 3 ngày”, chị Hoàng Yến kể.
Tuy nhiên, khi đến nhận phòng chị Yến mới biết khách sạn này không phải 4 sao và không nằm mặt tiền đường Trần Phú như quảng cáo.
“Khách sạn không thấy treo bảng đánh giá sao theo quy định, lại nằm trong hẻm nhỏ, không có chỗ để ôtô. Khi hỏi lễ tân mới biết khách sạn chưa được công nhận sao, nhưng người này khẳng định chất lượng phòng và các dịch vụ thì chuẩn 4 sao. Cảm giác của tôi lúc đó giống như bị lừa dối, nhưng vì đã đặt cọc tiền nên chấp nhận ở”, chị Yến nói.
Vấn đề khách sạn tự phong sao không phải chuyện mới ở TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Nhiều năm trước, rất nhiều chủ khách sạn “khóc ròng” vì khách sạn tự phong sao, quảng cáo rầm rộ trên các trang mạng rồi vô tư nâng, hạ giá không lành mạnh.
Theo Sở Du lịch Khánh Hòa, những cơ sở lưu trú được phong sao phải được cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, đánh giá chất lượng cụ thể. Những khách sạn chưa được đánh giá mà treo biển hạng sao, sử dụng từ “sao” hoặc hình ảnh ngôi sao để quảng cáo về hạng cơ sở lưu trú du lịch dưới mọi hình thức khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận đều vi phạm.
Theo một số chủ khách sạn, ở Nha Trang tình trạng tự phong hạng “sao” hoặc đã hết thời hạn được công nhận hạng sao nhưng vẫn để nguyên chỉ dấu 3 sao, 4 sao không phải ít.
“Nhiều khách sạn tự xưng 4 sao nhưng chất lượng không đến 3 sao, bán phá giá làm ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh. Bên cạnh đó, tình trạng các đơn vị đua nhau hạ giá phòng để giành khách, sau đó cung cấp dịch vụ kém chất lượng, ảnh hưởng đến thương hiệu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa”, ông Trần An, chủ một khách sạn 3 sao trên đường Trần Phú, cho biết.
Luật Du lịch năm 2017 không bắt buộc doanh nghiệp phải làm thủ tục xếp hạng sao khi đi vào hoạt động. Doanh nghiệp nào có nhu cầu thì gửi hồ sơ để Tổng cục Du lịch (Bộ VHTT&DL), Sở Du lịch thẩm định. Kết quả công nhận và duy trì hạng sao sẽ có hiệu lực trong thời hạn 5 năm, trước đây là 3 năm. Hết thời hạn nếu không làm hồ sơ để tái thẩm định thì không được quảng cáo về hạng sao.
Tuy nhiên, Nghị định số 45/2019 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực du lịch lại không quy định cụ thể mức xử phạt hành vi tự ý gắn sao, dùng từ “sao” để quảng cáo cơ sở lưu trú.
Cần mạnh tay với nạn tự phong sao
Theo ông Cung Quỳnh Anh, Phó giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa, cho biết tình trạng khách sạn tự phong sao, quảng cáo không đúng sự thật trên địa bàn là có, du khách cũng nhiều lần phản ánh.
Khách sạn B&N bị xử phạt vì quảng cáo hạng sao không đúng thực tế. Ảnh: Xuân Hoát. |
Theo ông Anh, hàng tháng, hàng năm sở đều tổ chức các cuộc họp trong đó chỉ đạo cơ quan thanh tra kiểm tra, xử lý các khách sạn quảng cáo không đúng sự thật. “Sở chỉ đạo cơ quan thanh tra, kiểm tra. Nếu phát hiện cơ sở nào quảng cáo không đúng, nhẹ thì nhắc nhở, nếu không khắc phục sẽ tham mưu cơ quan liên quan xử phạt theo quy định”, ông Anh nói.
Tuy nhiên, việc khách sạn tự phong sao, đăng quảng cáo trên các trang mạng bán phòng trực tuyến, có khó khăn khi xử lý. Phó giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết nhiều khách sạn quảng cáo trên các nền tảng đặt phòng như Booking.com, Agoda... có máy chủ ở nước ngoài nên khó khăn trong việc xử lý.
“Một mặt sở làm báo cáo ra Thanh tra Bộ VHTT&DL, nêu hiện tượng trên để có hướng xử lý chung tình trạng quảng cáo hạng sao không đúng trên các trang web có máy chủ ở nước ngoài. Mặt khác, sở đã chỉ đạo các đơn vị của sở đưa danh sách khách sạn đã được cơ quan có thẩm quyền công nhận hạng sao lên web để du khách nắm”, ông Anh nói và khuyến cáo du khách nên vào các trang web chính thống của Sở Du lịch để xem thông tin về các cơ sở lưu trú trước khi đi lịch Nha Trang - Khánh Hòa.
Xử phạt 2 khách sạn tự phong "sao"
Sở Thông tin Truyền thông Khánh Hòa vừa ban hành quyết định xử phạt hành chính Công ty TNHH Được Tiến, chủ sở hữu khách sạn Areca, địa chỉ 10 Phương Câu, phường Vạn Thạnh, TP Nha Trang, 10 triệu đồng. Cùng bị xử phạt 10 triệu đồng về hành vi trên còn có khách sạn B&N, địa chỉ 17/15 đường Nguyễn Thị Minh Khai, phường Lộc Thọ, TP Nha Trang.
Theo Thanh tra Sở Thông tin Truyền thông Khánh Hòa, hai doanh nghiệp trên bị xử phạt vì lỗi Lợi dụng mạng xã hội để cung cấp thông tin sai sự thật.
Theo Sở Du lịch Khánh Hòa, khách sạn Areca chưa được xếp hạng sao. Tuy nhiên trên trang mạng xã hội của khách sạn này có thể hiện thông tin từ “sao” và hình ảnh 4 ngôi sao để giới thiệu về hạng cơ sở lưu trú du lịch khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận là không đúng quy định.
Ngoài ra, trên trang đặt phòng Agoda thể hiện thông tin về khách sạn Areca Hotel Nha Trang “được xếp hạng 4 sao” và hình ảnh 4 ngôi sao.
Còn khách sạn B&N đã được công nhận đạt tiêu chuẩn 3 sao. Tuy nhiên thời điểm thanh tra, phát hiện và ghi nhận trên trang mạng xã hội của khách sạn này có thể hiện thông tin “4 sao” để giới thiệu về hạng cơ sở lưu trú du lịch khi chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền công nhận.
Ngoài ra, trên trang Agoda cũng có thể hiện từ “4 sao” và hình ảnh 4 ngôi sao để giới thiệu về khách sạn B&N.