Sắp vận hành khu trung chuyển 3.200 tỷ đồng ở Lạng Sơn

Dự kiến tháng 12/2024, dự án Khu trung chuyển hàng hóa thuộc Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, với tổng vốn đầu tư hơn 3.200 tỷ đồng sẽ đi vào vận hành.
khutrungchuyenlangson-1728442151.jpg
Toàn cảnh dự án Khu trung chuyển hóa thuộc Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn.

Được biết, khu trung chuyển này được xây dựng trên khu đất rộng 143,7ha, thuộc địa bàn xã Thụy Hùng và xã Phú Xá, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn, do Tập đoàn Đầu tư xây dựng HJC là nhà đầu tư chính.

Dự án được chia làm hai giai đoạn: giai đoạn 1 với vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng và giai đoạn 2 gần 2.300 tỷ đồng.

Dự án bao gồm các dịch vụ trung chuyển và logistics như: Bãi container thường và bãi container lạnh; Kho chứa hàng rời, kho lạnh; Dịch vụ hỗ trợ xuất nhập khẩu; Kho ngoại quan, lưu giữ hàng tạm nhập tái xuất; Khu vực kiểm tra và lưu trữ hàng hóa Hải quan; Bãi trung chuyển xe Việt Nam - Trung Quốc.

Ngoài ra, dự án còn có các dịch vụ giá trị gia tăng khác như: Xưởng sửa chữa container, sửa chữa xe, rửa xe, trạm xăng; Phân loại, đóng gói, dán nhãn hàng hóa; Chế biến thực phẩm và đóng hộp, sản xuất nhỏ; Khách sạn và lưu trú, nhà hàng ăn uống, vui chơi; Văn phòng cho thuê: ngân hàng, công ty logistics, siêu thị...; trưng bày sản phẩm; triển lãm hàng hóa; Kho ga đường sắt.

Hiện dự án đang xây dựng giai đoạn 1 với diện tích khoảng 58ha, với các hạng mục chính bao gồm: Trung tâm Hải quan tập trung; Khu dịch vụ trung chuyển hàng hóa; hệ thống sân bãi; hệ thống công trình; khu nghỉ lái xe và các công trình phụ trợ.

Khu dịch vụ trung chuyển hàng hóa với đầy đủ các dịch vụ như: Bãi chờ xe, bãi đậu xe, bãi container, xưởng cơ khí, các kho trung tâm, các máy soi chiếu, trạm cân, cầu rửa xe và sân bê tông, trạm cân xe, nhà hàng, siêu thị, cửa hàng xăng dầu...

Theo công suất thiết kế của dự án trong giai đoạn 1, từ năm 2020 ước đạt khoảng 336.907 lượt xe lưu thông/năm (khoảng 930 xe/ngày), đến năm 2030 khoảng 561.240 lượt xe lưu thông/năm (khoảng 1.530 xe/ngày).

Dự án hoàn thành sẽ khai thác tối đa lợi thế kinh tế cửa khẩu của Khu kinh tế Đồng Đăng – Lạng Sơn trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế và giải quyết triệt để tình trạng ách tắc hàng hóa nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc, phục vụ nhu cầu xuất nhập khẩu của cả nước qua các cửa khẩu tại Lạng Sơn.