Sau gần 2 năm được chấp thuận đầu tư, dự án Hòa Phát Dung Quất 2 đang được triển khai ra sao?

Thiên An

22/02/2023 22:30

Theo dõi trên

Dự án Hòa Phát Dung Quất 2 được chấp thuận chủ trương đầu tư vào ngày 18/6/2021 với tổng diện tích 279ha. Sau gần 2 năm triển khai, dự án này còn khoảng 20% diện tích chưa giải phóng xong mặt bằng do có vướng mắc.

Dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2 đang triển khai xây dựng trên diện tích 279 ha, tại Khu kinh tế Dung Quất, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

hoa-phat-dung-quat-2-pld-1677079630.png
Dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2 đang triển khai xây dựng trên diện tích 279 ha, tại Khu kinh tế Dung Quất, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi

Được biết, dự án này có tổng mức đầu tư 85.000 tỷ đồng, công suất khoảng 5,6 triệu tấn thép/năm, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2024. Sau khi tối ưu hóa công suất dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 1 từ 4 triệu tấn lên 6 triệu tấn/năm, tổng công suất của hai dự án này tại Khu kinh tế Dung Quất sẽ là 11,6 triệu tấn/năm.

Hiện nay, Công ty đang gấp rút triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư và các thủ tục liên quan để thi công dự án.

Đến thời điểm hiện tại, dự án này đã giải phóng mặt bằng gần 222ha, còn khoảng 57ha chưa giải phóng mặt bằng do có vướng mắc. Trong số 20% diện tích chưa giải phóng mặt bằng này, có 16ha chưa bàn giao mặt bằng nhưng đã chi trả bồi thường, 28ha chưa chi trả bồi thường còn 13ha vướng mắc.

du-an-hoa-phat-dung-quat-pld-1677079630.jpeg
Sau gần 2 năm triển khai, dự án Hòa Phát Dung Quất 2 còn khoảng 20% diện tích chưa giải phóng xong mặt bằng do có vướng mắc

Theo báo cáo của Hòa Phát, hiện nay, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng gặp vướng mắc là do các dự án tái định cư chưa hoàn thiện, chưa bố trí kịp thời chỗ ở mới cho dân để dân di dời, bàn giao mặt bằng; cơ chế chính sách chưa thống nhất, dẫn đến người dân chưa đồng thuận; một số vị trí đất công chưa được bàn giao mặt bằng…

Liên quan đến những vấn đề tồn tại, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tại Dự án thép Hòa Phát Dung Quất 2, UBND tỉnh Quảng Ngãi mới đây đã có văn bản chỉ đạo giải quyết các đề nghị của CTCP Thép Hòa Phát Dung Quất.

Còn trong báo cáo cập nhật mới đây, Chứng khoán KB (KBSV) dẫn thông tin từ Tập đoàn Hòa Phát cho rằng, việc triển khai dự án Dung Quất 2 vẫn đang theo đúng tiến độ ban đầu. Tuy nhiên, trong thời điểm hiện tại, với việc tạm dừng hoạt động 4/7 lò cao tại Hải Dương và Dung Quất 1, kết quả kinh doanh của Hòa Phát sẽ bị ảnh hưởng từ khấu hao của các nhà máy trên, cộng thêm vào đó là rào cản về sản lượng tiêu thụ cũng như là kiểm soát biên lãi gộp.

Theo KBSV, nếu Hòa Phát tiếp tục đầu tư cho dự án Dung Quất 2 theo đúng kế hoạch ban đầu, giá trị khấu hao ước tính cho năm 2023 và 2024 lần lượt là 8.994 tỷ đồng và và 11.173 tỷ đồng.

Để phục vụ cho mục tiêu trên, KBSV cho rằng Hòa Phát sẽ tập trung tối ưu vốn lưu động trong năm 2023 để đảm bảo tiến độ triển khai dự án Dung Quất 2. Đồng thời, cũng là để thích ứng với điều kiện thị trường hiện tại khi sản lượng tiêu thụ được dự báo ở mức thấp, kiểm soát chi phí và hàng tồn kho, hạn chế giá vốn cao.

Tới cuối năm 2022, thị phần thép xây dựng và ống thép của Hòa Phát đạt lần lượt chiếm 35% và 29% của toàn ngành. Với sự khó khăn chung như hiện nay, cùng với triển vọng của dự án Dung Quất 2, KBSV cho rằng Hòa Phát sẽ có thể tận dụng lợi thế về vị thế dẫn đầu của mình để gia tăng thị phần sản xuất và phân phối trong dài hạn

Bạn đang đọc bài viết "Sau gần 2 năm được chấp thuận đầu tư, dự án Hòa Phát Dung Quất 2 đang được triển khai ra sao?" tại chuyên mục Dự án. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com