Sáu tháng, lĩnh vực khách sạn hút 6,8 tỉ USD

Thanh Thịnh

20/07/2022 08:50

Theo dõi trên

Ước tính khối lượng đầu tư vào khách sạn đạt 6,8 tỉ USD trong sáu tháng đầu năm 2022 và dự kiến sẽ đạt 10,7 tỉ USD giá trị giao dịch cho cả năm.

Theo báo cáo của JLL, sự phục hồi trong lĩnh vực khách sạn khu vực châu Á Thái Bình Dương tiếp tục khả quan với giá trị đầu tư trong nửa đầu năm 2022 đạt 6,8 tỉ USD, tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 11,9% so với năm 2019.

“Điều này chứng tỏ số vốn được triển khai vào lĩnh vực khách sạn ở châu Á Thái Bình Dương đã quay lại các mức trước đại dịch”, JLL cho biết.

Theo thống kê của đơn vị này, trong nửa đầu năm 2022 đã ghi nhận tổng cộng 75 giao dịch, giảm 20,2% theo năm và 33% so với nửa đầu năm 2019. Tuy nhiên, tổng số phòng được giao dịch trong 6 tháng đầu năm 2022 là 19.822 phòng, tăng 29,9% so với nửa đầu năm 2021 và 9,4% trong giai đoạn trước đại dịch năm 2019.

khach-san-1658281426.jpg
Sự phục hồi trong lĩnh vực khách sạn khu vực châu Á Thái Bình Dương tiếp tục khả quan với giá trị đầu tư trong nửa đầu năm 2022 đạt 6,8 tỉ USD

Ông Nihat Ercan, Giám đốc điều hành cấp cao khu vực châu Á Thái Bình Dương JLL Hotels & Hospitality Group, cho biết khả năng phục hồi của lĩnh vực khách sạn ở châu Á Thái Bình Dương và việc mở lại biên giới đã tăng nhanh hơn trong năm 2022. Trong đó, nhu cầu giải trí và doanh nghiệp bị dồn nén do đại dịch gây ra hứa hẹn nhu cầu du lịch sẽ sớm ngang bằng với mức trước Covid.

Do đó, hai năm qua, hoạt động đầu tư phần lớn lắng xuống, thể hiện qua mức huy động vốn kỷ lục cho các giao dịch trên khắp các thị trường cửa ngõ trong khu vực và các điểm đến nghỉ dưỡng. Nhưng hiện các hoạt động đầu tư lan rộng trên các thị trường châu Á Thái Bình Dương. Tuy nhiên, sự kết hợp của các điều kiện thị trường du lịch thuận lợi hiện tại và triển vọng kinh tế dài hạn đang tạo ra sự “lệch pha” giữa kỳ vọng của người mua và người bán về giá cả. 

Ông Nihat Ercan dẫn chứng tại Úc giá trị giao dịch tương đối trầm lắng trong nửa đầu năm 2022 và giảm 66% so với giá trị nửa đầu năm 2021. Theo JLL, có khoảng 700 triệu USD các giao dịch đã được tiến hành nhưng chưa được hoàn tất. Điều này sẽ thúc đẩy giá trị giao dịch trong thời gian còn lại của năm.

Trong khi đó tại Nhật Bản, thị trường đã chứng kiến sự phục hồi đáng kể trong nửa đầu năm 2022. Các nhà đầu tư vẫn kiên định mua tài sản khách sạn tại Nhật Bản dựa vào kỳ vọng nhu cầu du lịch trong nước và quốc tế tăng mạnh do sự mất giá gần đây của đồng Yen Nhật. Trong bối cảnh tăng lãi suất trên phạm vi toàn cầu, môi trường tài trợ bằng nợ của Nhật Bản vẫn hấp dẫn các nhà đầu tư.

Tại Singapore, một trong những quốc gia đầu tiên dỡ bỏ hầu hết các hạn chế đi lại ở châu Á, giá trị giao dịch trên thị trường khách sạn cũng phục hồi nhanh nhất, đạt khoảng gần 900 triệu USD, vượt qua mức trước đại dịch. Các giao dịch diễn ra sôi động nhất trong thị trường tầm trung, nơi các nhà đầu tư xác định cơ hội chuyển đổi bất động sản thành sản phẩm theo mô hình co-living để tăng hiệu quả đầu tư.

Trong khi tại thị trường Thái Lan, ngày càng có nhiều khách sạn tham gia vào thị trường do người bán chịu áp lực ngày càng lớn. Mặc dù người mua đang tích cực tìm kiếm, nhưng những người bán này lại tận dụng cơ hội trong việc đinh giá và trở nên thận trọng hơn trong các giao dịch mua bán. Có rất nhiều quỹ đầu tư tư nhân và văn phòng quản lý tài sản gia đình hiện đang hoạt động trên thị trường khách sạn Thái Lan. JLL dự báo giá trị giao dịch sẽ đạt gần 300 triệu USD cho cả năm 2022.

Maldives đã chứng tỏ khả năng phục hồi của mình vào năm 2021 với tư cách là một điểm đến nghỉ dưỡng toàn cầu. Hoạt động kinh doanh của các khách sạn phần lớn tốt hơn so với năm 2019, bất chấp sự vắng mặt đáng kể của khách châu Á trong phần lớn thời gian trong năm. Động lực này đã kéo dài sang năm 2022 và tiếp tục thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư từ châu Á, Trung Đông và châu Âu.

Bạn đang đọc bài viết "Sáu tháng, lĩnh vực khách sạn hút 6,8 tỉ USD" tại chuyên mục Đầu tư. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com