Sau vụ mì Hảo Hảo bị thu hồi, Đồng bằng Sông Cửu Long đang ùn ứ rau gia vị

Đồng Niên

12/09/2021 16:01

Theo dõi trên

Lượng tiêu thụ rau gia vị như ngò (rau thơm), hành, tỏi, tiêu,… ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long giảm mạnh kể từ khi xảy ra sự cố EU phát hiện có chất cấm ethylene oxide (EO) trong lô hàng mì Hảo Hảo và miến Good nhập vào Ireland.

Người dân miền Tây thu hoạch hành tím

Người dân miền Tây thu hoạch hành tím

Ngày 11/9, tại diễn đàn “Thúc đẩy kết nối cung cầu nông sản và thực phẩm tươi sống cho TP HCM trong điều kiện COVID-19”, TS. Trần Minh Hải, Giám đốc Trung tâm Đào tạo và tư vấn kinh tế hợp tác (CCD - thuộc Trường Cán bộ Quản lý nông nghiệp và phát triển nông thôn II), thành viên Tổ công tác 970 của Bộ NN&PTNT cho hay, hiện nay TP HCM đã bắt đầu mở cửa một số chợ đầu mối như chợ Bình Điền, chợ Thủ Đức. Lượng nông sản tiêu thụ vào thành phố đã bắt đầu tăng lên. Ngoài ra, việc các tỉnh thực hiện các gói combo nông sản, giúp giảm bớt ùn ứ nông sản.

Tuy nhiên, theo ông Trần Minh Hải, kể từ ngày 1/9 đến nay, tại nhiều địa phương ở Đồng bằng sông Cửu Long lại có hiện tượng ùn ứ nhiều loại rau gia vị như ngò gai, ngò ôm, sả, gừng, hành, riềng… không rõ nguyên nhân. Theo ông Trần Minh Hải, khả năng cao là do sự cố chất EO đã gây ảnh hưởng tới dây chuyền sản xuất và tiêu thụ rau gia vị vì liên quan tới gói sản xuất mì ăn liền.

Bà Lý Kim Chi - Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TPHCM cho biết, lúc đầu, khi nhận được thông tin mì Hảo Hảo có chất cấm EO từ châu Âu, từ doanh nghiệp sản xuất đến các đơn vị cung ứng, người tiêu dùng đều rất hoang mang. Phía Công ty Acecook khẳng định, họ không sử dụng chất EO trong sợi mì, nhưng không biết có bị nhiễm trong hành lá, rau, củ quả, bao bì hay không… Tuy nhiên, có xảy ra việc tiêu thụ nguồn rau gia vị ở các địa phương bị chững lại.

2958_mi_ly_HYo_HYo

Sau khi có đầy đủ các thành phần gia vị theo quy cách của từng sản phẩm, vắt mì sẽ được đóng gói hoàn chỉnh (ảnh Acecook)

Acecook là doanh nghiệp FDI nên rất thận trọng làm theo quy định. Phải chờ ý kiến của Bộ Công Thương chỉ đạo kiểm tra. Về phía Acecook, họ đã đưa sản phẩm xuất khẩu châu Âu và sản phẩm tại thị trường Việt Nam đi kiểm tra tại 2 trung tâm kiểm định chất lượng uy tín ở nước ngoài. Đến chiều ngày hôm kia, họ thông báo kết quả với Hội: các sản phẩm này hoàn toàn không có chất EO. Còn việc châu Âu phát hiện có chất EO, thi công ty đang phối hợp làm rõ xem trong quá trình lưu hành ở bên kia có bị ảnh hưởng gì hay không. Doanh nghiệp cho biết sáng thứ 2 tuần tới họ sẽ tổ chức họp báo để công bố thông tin, bà Chi cho hay.

Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Thanh Nam - Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết, với tư cách là một đơn vị thành viên trong việc kiểm định chất lượng sản phẩm xuất khẩu sang thị trường châu Âu, sau khi xuất hiện thông tin chất EO có trong mì tôm Hảo Hảo, Bộ NN&PTNT đã chỉ đạo Văn phòng SPS Việt Nam phối hợp, xác minh các thông tin.

Đến nay, Bộ khẳng định các sản phẩm nông sản, lương thực vào châu Âu của Việt Nam đều đảm bảo yêu cầu điều kiện, tiêu chuẩn, quy chuẩn của châu Âu, kể cả mì gói. Tuy nhiên, khi lưu hành sản phẩm chỗ này, chỗ kia có thể phát sinh vấn đề ngoài ý muốn. “Phải khẳng định các sản phẩm nông sản, lương thực của chúng ta vào châu Âu là đảm bảo các yêu cầu, điều kiện, tiêu chuẩn, quy chuẩn của châu Âu”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT thông tin, Bộ Công Thương đã có văn bản báo cáo Văn phòng Chính phủ về vụ việc và cho biết mì Hảo Hảo tiêu thụ ở trong nước đến nay vẫn đảm bảo quy định của Việt Nam. Sắp tới Bộ Công Thương sẽ tiếp tục làm rõ một số thực phẩm khác.

 

Bạn đang đọc bài viết "Sau vụ mì Hảo Hảo bị thu hồi, Đồng bằng Sông Cửu Long đang ùn ứ rau gia vị" tại chuyên mục Sự kiện. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com