Sự cố "đỏ mặt" xẩy ra trong cuộc họp/ tiết học trực tuyến qua Zoom

Bình Nguyên

22/09/2021 16:18

Theo dõi trên

Những sự cố "đỏ mặt", nhất là khi các nhân vật trong cuộc họp/ tiết học trực tuyến qua phần mềm Zoom nhưng quên không tắt camera, không tắt mic khi "làm việc riêng" hay chỉnh sửa máy cho con liên tục xuất hiện khiến dân tình xôn xao.

 Loạt tình huống đỏ mặt khi học online

Mới đây, trong buổi tập huấn trực tuyến sử dụng sách giáo khoa lớp 6 do Sở GD-ĐT Sơn La tổ chức , một nữ giáo viên dạy vật lý tại Sơn La đã để lộ hình ảnh “nóng” và bị tạm đình chỉ công tác để làm rõ.

Theo ông lãnh đạo Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La thì cô giáo đã không tuân thủ quy chế khi đang làm việc dẫn đến việc vô tình phát tán ảnh nhạy cảm, không phù hợp với thuần phong mỹ tục.

Bà mẹ vô tình hớ hênh khi chỉnh camera cho con

Bà mẹ vô tình hớ hênh khi chỉnh camera cho con

Hay một sự việc vừa được chia sẻ trên mạng xã hội khiến các bậc phụ huynh phải nhắc nhau hết sức chú ý đến tác phong ở nhà, nhất là trong giờ học của con. Theo hình ảnh được chia sẻ trên mạng thì mẹ của một em học sinh cấp một đã lại gần máy tính để chỉnh lại camera giúp con.

Tuy nhiên chiếc váy bà mẹ này đang mặc lại khá hớ hênh. Khi chị cúi xuống thì vô tình phần nhạy cảm lồ lộ ra trước màn hình máy tính. Cảnh này đã khiến cho giáo viên và các học sinh trong lớp không khỏi ngượng chín mặt.

Sau khi câu chuyện được chia sẻ lên mạng, một số ý kiến chê trách bà mẹ này chưa chú ý đến trang phục, dẫn đến tình huống nhạy cảm. "Lần trước cũng có vụ mấy ông bố vô tư cởi trần đi qua đi lại trước màn hình, bị cô giáo nhắc nhở rồi mà các bố mẹ vẫn chưa chịu rút kinh nghiệm", một tài khoản Facebook bình luận.

Bên cạnh đó, cũng có nhiều ý kiến bênh vực bà mẹ như: "Mình nghĩ ở nhà nên chị ấy mặc thoải mái, chẳng qua chạy ra chỉnh máy tính cho con, rồi quên mất nên rơi vào cảnh hớ hênh thôi. Mọi người không nên nói nặng lời. Sau chuyện này thì rút kinh nghiệm thôi". Ý kiến này nhận được rất nhiều sự đồng tình.

Hay mới đây, một clip được chia sẻ chóng mặt trên mạng xã hội cho thấy trong giờ học online, nam sinh đã xem hình ảnh về một cô gái ăn mặc phản cảm, hở hang, đã thế còn vô tình share màn hình này cho cô giáo và các bạn cùng lớp cùng... xem.

Hình ảnh một nam sinh chia sẻ

Hình ảnh một nam sinh chia sẻ

Ngay sau hình ảnh được chia sẻ, cô giáo lập tức lên tiếng: "C. đang mở cái gì ấy nhỉ? Cô sẽ cho bạn C. ra khỏi lớp mình nhé!". Lúc này, bạn C. mới nhận ra và hốt hoảng tắt chế độ chia sẻ màn hình. Dù không cố ý nhưng hành động thiếu tôn trọng của nam sinh khi đang trong giờ học là rất khó chấp nhận.

"Tai nạn" của sinh viên trên khiến nhiều người nhớ lại mấy tháng trước, một trường hợp hi hữu cũng xảy ra trong buổi học online. Theo những gì đoạn video ghi lại, nam sinh đang có một tiết học online trên nền tảng Zoom. Không biết vì lý do gì mà cảnh anh chàng này cùng một bạn gái đang "có hành động nhạy cảm" trong phòng bất ngờ bị camera chiếu lên màn hình cá nhân. Sự việc xảy ra được khoảng 30s, anh chàng sau đó chắc đã phát hiện sự bất cẩn của mình nên lộ rõ vẻ mặt hoang mang, lấy vội chiếc áo che bộ phận nhạy cảm.

Làm gì để kiểm soát hình ảnh cá nhân khi tham gia học/ họp trực tuyến?

Trong thời gian học sinh tạm dừng tới trường để phòng tránh dịch, Bộ GD&ĐT đã yêu cầu các địa phương chủ động và linh hoạt trong việc xây dựng kế hoạch dạy học trực tuyến, bám sát chương trình đã tinh giản. Do đây là hình thức học mới, phải sử dụng các thiết bị công nghệ, phần mềm nên không ít học sinh, phụ huynh và thậm chí cả giáo viên gặp khó khăn. Vì vậy, mỗi chúng ta cần lưu ý những điều sau khi tham gia học/ họp trực tuyến.

Lựa chọn học/ họp online tại không gian riêng, đảm bảo yên tĩnh (phòng riêng, góc họp tập) hoặc vị trí trong nhà không có người đi qua lại, tránh để mọi sinh hoạt, giao tiếp của gia đình đều thu vào camera, mic. Trang phục khi tham gia học tập và làm việc trực tuyến cũng phải lịch sự, gọn gàng vì như họp hành online đôi khi cần bật webcam để quan sát và tương tác tốt hơn.

Khi có việc riêng trong giờ học/ họp trực tuyến (ví dụ ra ngoài đi WC, nhận đồ...), đảm bảo tắt mic, tắt camera. Không nên mang theo thiết bị vào WC vì rất dễ xảy ra các trường hợp như trơn trượt làm rơi thiết bị, không may bị ghi lại những hình ảnh, âm thanh không mong muốn...

Có thể nói, nhiều sự cố đã xảy ra khi học hay họp online khiến nhiều giáo viên, phụ huynh và học sinh rơi vào tình cảnh "dở khóc dở cười". Thế nhưng nếu hình ảnh hớ hênh đó là "chủ nhân"cố tình hay bị người khác lan truyền, chia sẻ... thì sẽ bị phạt tùy theo mức độ.

Như vụ nữ giáo viên dạy vật lý ở tỉnh Sơn La lộ ảnh nóng ngay khi đang tập huấn online, hàng loạt từ khóa 'cô giáo vật lý' lọp top tìm kiếm như: 'ảnh nóng cô giáo vật lý Sơn La', 'cô giáo vật lý lộ ảnh nóng', 'link ảnh nóng cô giáo vật lý'...với hàng chục ngàn lượt bình luận trên mạng xã hội. Tuy nhiên, cư dân mạng cần hết sức cẩn trọng vì nếu vi phạm việc phán tán ảnh, clip nóng trên mạng rất có thể bị khóa tài khoản vĩnh viễn thậm chí bị xử phạt từ 10-20 triệu đồng.

Hình ảnh minh họa

Hình ảnh minh họa

Theo luật sư Nguyễn Hữu Thục (Đoàn luật sư TP.HCM), chia sẻ lan truyền văn hóa phẩm đồi trụy sẽ bị xử phạt hành chính theo các khung phạt quy định tại điểm b khoản 1 Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP về “cung cấp, chia sẻ thông tin cổ súy các hủ tục, mê tín, dị đoan, dâm ô, đồi trụy, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc" với mức phạt tiền lên đến 20 triệu đồng.

Hơn nữa, luật sư Thục nêu, người nào làm ra, sao chép, lưu hành, vận chuyển, mua bán, tàng trữ nhằm phổ biến sách, báo, tranh, ảnh, phim, nhạc; hoặc những vật phẩm khác có nội dung khiêu dâm, đồi trụy; hoặc hành vi khác truyền bá vật phẩm đồi trụy từ 1GB trở lên hoặc khiến từ 10 người tiếp cận trở lên... thì sẽ bị xử lý hình sự về tội “truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy”, theo Điều 326 bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017), khung hình phạt cao nhất lên đến 15 năm tù.

"Nếu cố tình làm ra, sao chép... ảnh "nóng" với mục đích truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy theo Điều 326 bộ luật Hình sự thì người vi phạm sẽ bị xử lý hình sự", luật sư Thúc nhấn mạnh.

Bạn đang đọc bài viết "Sự cố "đỏ mặt" xẩy ra trong cuộc họp/ tiết học trực tuyến qua Zoom" tại chuyên mục Công nghệ. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com