Tàu du lịch vũ trụ của tỉ phú Elon Musk phát nổ trong lần phóng thử nghiệm đầu tiên

Bảo Minh (Nguồn Reuters)

21/04/2023 22:46

Theo dõi trên

Công ty SpaceX của tỷ phú Elon Musk đã phóng thử nghiệm tàu du lịch vũ trụ Starship thế hệ mới vào ngày 20/4 vừa qua.

ten-lua-phong-len-bau-troi-duoc-ti-phu-elon-musk-cap-nhat-tung-phut-tren-twitter-pld-1682091863.jpg
Tên lửa phóng lên bầu trời được tỉ phú Elon Musk cập nhật từng phút trên Twitter. 

Đây là lần đầu tiên SpaceX sử dụng tên lửa Super Heavy – được quảng cáo là phương tiện phóng mạnh nhất trên Trái đất trong chuyến bay thử nghiệm không có người lái.

Tàu tên lửa hai tầng, cao hơn Tượng Nữ thần Tự do (120m), được phóng đi từ sân bay vũ trụ Starbase của công ty. Trong một video phát trực tiếp của Space X cho thấy tên lửa bay lên từ tháp phóng lao vào bầu trời, các động cơ Raptor của tên lửa Super Heavy gầm lên tạo thành một quả cầu lửa và những cuộn mây tạo nên từ khí thải và hơi nước.

Tuy nhiên, chưa đầy bốn phút sau Starship ở tầng trên không thể tách rời như thiết kế với tên lửa ở tầng dưới, sau đó đã bị lật úp. Tên lửa bắt đầu lộn nhào, phát nổ và lao thẳng xuống vịnh Mexico.

SpaceX cho biết khu vực đệm và khu vực xung quanh đã được phong tỏa trước khi thử nghiệm. Bất kỳ mảnh vỡ nào từ vụ nổ rơi ra sẽ được lực lượng bảo vệ bờ biển Hoa Kỳ kiểm soát.

Dù vậy các kỹ sư tại trụ sở SpaceX vẫn vui mừng bởi tàu Starship và tên lửa đẩy được tích hợp đã được phóng lên khỏi mặt đất. Theo kế hoạch ban đầu Starship bay lên không gian cách Trái đất ít nhất 90 dặm (150km) trước khi nó quay trở lại bầu khí quyển và lao xuống Thái Bình Dương gần Hawaii.

Starship được coi là hệ thống tàu vũ trụ và tên lửa lớn nhất và mạnh nhất thế giới từng được chế tạo. Nó được thiết kế để chở hàng hóa và con người bên ngoài Trái đất, đồng thời đóng vai trò quan trọng đối với kế hoạch đưa các phi hành gia trở lại mặt trăng của NASA.

Bạn đang đọc bài viết "Tàu du lịch vũ trụ của tỉ phú Elon Musk phát nổ trong lần phóng thử nghiệm đầu tiên" tại chuyên mục Tin Tức. Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0775.198.669 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com