Thanh toán bảo hiểm 1 lần

BÙI VĂN HIỆP

19/09/2021 10:21

Theo dõi trên

NỘI DUNG:

Kính chào các anh chị cho hỏi
Năm 2008 và 2009 tôi có làm ở 1 cty phía Nam .sau đó tôi nghỉ và bỏ sổ bảo hiểm ko lấy lại
đến năm 2014 tới nay tôi về nhà làm ở 1 cty ngoài Bắc .Tôi được cty cấp số sổ bảo hiểm mới (ko liên quan tới sổ cũ)
giờ tôi nghỉ cty mới này có nhu cầu đi thanh toán bảo hiểm 1 lần.
1,Tôi muốn thanh toán chỉ với sổ mới này có được không?
2, Có cách nào để chốt sổ bảo hiểm cũ ko?
3,Có cách nào để gộp 2 sổ làm 1 không?
4,Hiện tôi đang ở ngoài Bắc .có cách nào ko cần vào trong Nam mà vẫn có thể lấy lại sổ cũ và chốt sổ không?

 

TRẢ LỜI:

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội trả lời như sau:

1. Về việc cấp và quản lý sổ bảo hiểm xã hội

Theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 15; điểm c khoản 1 Điều 16 và điểm c khoản 1 Điều 18 của Luật BHXH năm 2006 thì: người lao động có quyền được cấp và nhận sổ bảo hiểm xã hội khi không còn làm việc; người sử dụng lao động có trách nhiệm trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động khi người đó không còn làm việc và người lao động có trách nhiệm bảo quản sổ bảo hiểm xã hội theo đúng quy định.

Do vậy, căn cứ quy định nêu trên thì tại thời điểm năm 2009, khi ông nghỉ việc Công ty có trách nhiệm trả sổ bảo hiểm xã hội cho ông, ông có quyền nhận sổ bảo hiểm xã hội và có trách nhiệm bảo quản sổ bảo hiểm xã hội theo đúng quy định. Đề nghị ông liên hệ với Công ty cũ để được nhận lại sổ bảo hiểm xã hội theo quy định. Đối với trường hợp ông có hai sổ bảo hiểm xã hội thì đề nghị ông liên hệ với cơ quan bảo hiểm xã hội để được hướng dẫn làm thủ tục gộp sổ theo quy định.

2. Về thanh toán BHXH một lần

Theo quy định của pháp luật bảo hiểm xã hội thì việc mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính trên dựa trên mức đóng và tổng thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội. Như vậy, việc giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội một lần đối với ông sẽ dựa trên tổng thời gian ông đã tham gia đóng bảo hiểm xã hội theo quy định.

Bạn đang đọc bài viết "Thanh toán bảo hiểm 1 lần" tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com