Thủ tục mới để người lao động là F0 được trợ cấp

03/12/2021 20:54

Theo dõi trên

Cục Quản lý khám chữa bệnh thuộc Bộ Y tế có công văn gửi đến cơ quan BHXH Việt Nam cùng các cơ quan liên quan về việc cấp hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng chế độ BHXH đối với người lao động là F0.

Cụ thể, việc cấp và quản lý giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH (giấy chứng nhận) của người lao động phải được thực hiện theo đúng quy định tại Thông tư 56/2017 của Bộ Y tế. Thực tế, trước đây cơ quan BHXH căn cứ vào giấy xác nhận hoàn thành cách ly y tế tại nhà (giấy xác nhận) để giải quyết chế độ ốm đau cho người lao động là F0 điều trị tại nhà.

Theo đó, trong thời gian giãn cách, cơ quan BHXH đã linh hoạt giải quyết chế độ ốm đau cho những người lao động là F0 điều trị tại nhà không theo đúng mẫu quy định.

Mới đây, cơ quan BHXH TP.HCM đã tạm thời dừng chi trả chế độ ốm đau cho người lao động là F0 điều trị tại nhà và chỉ giải quyết chế độ theo đúng hướng dẫn của Thông tư 56/2017.

4

Người dân đến liên hệ Cơ quan BHXH TP.HCM làm thủ tục BHXH. Ảnh: internet. 

Có giấy xác nhận nhưng không được hỗ trợ

Anh NTN (phường Hiệp Thành, quận 12, TP.HCM) cho biết trong tháng 11-2021, công ty anh phát hiện một số ca dương tính với COVID-19. Đến ngày 10-11, anh cảm thấy người mệt mỏi, tự test nhanh thì kết quả cho hai vạch. Sau đó, anh gọi điện thoại báo cho trạm y tế phường và được hướng dẫn cách ly tại nhà.

Ngày 25-11, anh được test lại và có kết quả âm tính. Ngày 30-11, anh được trạm y tế cấp giấy xác nhận hoàn thành cách ly. Có giấy xác nhận, anh mang lên công ty nộp để được nhận trợ cấp ốm đau trong những ngày điều trị bệnh tại nhà.

Tuy nhiên, phía công ty hướng dẫn anh về xin cấp lại giấy chứng nhận thì mới được giải quyết chế độ ốm đau. Thế nhưng, khi liên hệ với trạm y tế thì được trả lời chỉ cấp theo một mẫu duy nhất theo hướng dẫn của Sở Y tế là giấy xác nhận.

“Nếu theo yêu cầu của công ty và cách trả lời của trạm y tế thì NLĐ chúng tôi chắc chắn sẽ không được giải quyết chế độ theo quy định. Theo tôi, nhiễm COVID-19 không được đi làm, phải cách ly ở nhà, được cơ quan y tế địa phương cấp giấy xác nhận nhưng không được giải quyết chế độ. Mong các cơ quan chức năng xem xét, đưa ra cách giải quyết thỏa đáng để bảo vệ quyền lợi cho NLĐ” - anh N mong mỏi.

Theo đại diện của một công ty ở quận Tân Phú (TP.HCM), đối với việc giải quyết chế độ ốm đau NLĐ là F0 điều trị tại nhà, trước đây chỉ cần giấy xác nhận của y tế địa phương thì cơ quan BHXH vẫn giải quyết. Tuy nhiên, đến ngày 26-11, cơ quan BHXH lại có thông báo sẽ không giải quyết chế độ ốm đau với đối tượng NLĐ là F0 điều trị tại nhà hoàn thành cách ly theo mẫu này nữa. Đồng thời, cơ quan BHXH yêu cầu với những trường hợp đã giải quyết chế độ ốm đau theo giấy xác nhận trên phải bổ sung lại giấy chứng nhận theo Thông tư 56/2017.

Theo ông Trần Văn Thọ, Trưởng Trạm y tế phường 4, quận Tân Bình, hiện nay trạm y tế phường chỉ cấp giấy xác nhận hoàn thành cách ly y tế cho những trường hợp F0 cách ly, điều trị tại nhà theo đúng mẫu của Sở Y tế đưa ra.

Hiện nay, nếu người dân có nhu cầu cấp lại giấy chứng nhận theo yêu cầu của cơ quan BHXH thì địa phương chưa thể thực hiện ngay được.

Khi nhận được hướng dẫn của sở y tế, trạm y tế sẽ thực hiện ngay cho người dân.

Trao đổi với PV, ông Phan Văn Mến, Giám đốc BHXH TP.HCM, cho biết theo Thông tư 56/2017, chứng từ để thanh toán các chế độ ốm đau là giấy xuất viện đối với trường hợp điều trị nội trú và giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH nếu điều trị ngoại trú.

Tuy nhiên, tình hình thực tế hiện nay thì những trường hợp F0 điều trị COVID-19 tại nhà lại không có giấy tờ theo quy định tại Thông tư 56/2017, mà chỉ được cấp giấy chứng nhận hoàn thành cách ly, điều trị do ban chỉ đạo phòng chống dịch phường cấp.

Để linh hoạt giải quyết chế độ cho NLĐ, BHXH TP đã có báo cáo với cấp trên và giải quyết chế độ cho NLĐ. Theo đó, chỉ cần NLĐ có một trong những giấy tờ chứng minh mình là F0 thì sẽ được hưởng trợ cấp.

Tính đến nay, cơ quan BHXH tại TP.HCM đã giải quyết chế độ ốm đau cho hàng chục ngàn NLĐ là F0 có giấy tờ không theo mẫu của Thông tư 56/2017.

Vừa rồi, Cục Quản lý khám chữa bệnh thuộc Bộ Y tế có công văn yêu cầu cơ quan BHXH phải thực hiện hồ sơ, giấy tờ giải quyết chế độ theo đúng Thông tư 56/2017.

Theo ông Mến, để giải quyết vấn đề này, cơ quan BHXH trao đổi với sở y tế và đề ra hướng giải quyết những vướng mắc trong quá trình giải quyết chế độ ốm đau.

Sở Y tế TP.HCM hướng dẫn địa phương cấp giấy xác nhận

Ngày 2-12, Sở Y tế TP.HCM đã có công văn gửi đến các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn về việc cấp hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng chế độ BHXH đối với NLĐ là F0.

Theo công văn, Sở Y tế yêu cầu các trung tâm y tế quận, huyện, TP Thủ Đức, trạm y tế… chăm sóc và quản lý F0 tại nhà sẽ cấp giấy xác nhận theo đúng quy định tại Thông tư 56/2017.

Trong trường hợp trạm y tế lưu động, tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng hỗ trợ chăm sóc F0 tại nhà thì bác sĩ được phân công trực tiếp chăm sóc F0 ký xác nhận vào vị trí “người hành nghề khám chữa bệnh”, đơn vị chủ quản là trung tâm y tế chịu trách nhiệm đóng dấu vào giấy chứng nhận hoặc ủy quyền cho trạm y tế.

Kể từ ngày 24-11, đối với những hồ sơ, giấy tờ không theo mẫu tại Thông tư 56/2017 thì đề nghị các cơ sở khám chữa bệnh cấp lại theo mẫu.

 

Bạn đang đọc bài viết "Thủ tục mới để người lao động là F0 được trợ cấp" tại chuyên mục Sự kiện. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com