Tiến độ gỡ vướng các dự án Novaland, Hưng Thịnh, Him Lam, Sunshine

Thanh Thịnh

22/05/2023 16:23

Theo dõi trên

Sở Tài nguyên Môi trường (TNMT) TP.HCM vừa có văn bản thông tin kết quả giải quyết 101 kiến nghị liên quan đến 96 dự án bất động sản trên địa bàn, trong đó có loạt dự án của các doanh nghiệp bất động sản lớn như Novaland, Hưng Thịnh, Him Lam,...

Trong văn bản, Sở TNMT TP.HCM cho biết đã hoàn thành giải quyết 10 kiến nghị, đang thực hiện 73 kiến nghị, tạm dừng giải quyết 7 kiến nghị. 7 kiến nghị bị tạm dừng giải quyết liên quan đến 8 dự án bất động sản.

9 dự án đã hoàn tất xử lý

Theo đó, Sở TNMT đã giải quyết được 10 kiến nghị. Cụ thể, đối với giai đoạn 3 dự án Saigon Centre của chủ đầu tư Keppel Land, Sở đã có văn bản gửi Sở Kế hoạch Đầu tư TP.HCM về việc điều chỉnh hồ sơ gia hạn thời gian thuê đất.

Tại dự án Cao ốc văn phòng Park IX (quận Tân Bình) do Công ty CP Địa ốc Xây dựng và Thương mại Sài Gòn 9 làm chủ đầu tư, cơ quan này đã có công văn báo cáo UBND TP.HCM chấp thuận cho thuê phần đất hơn 90 m2 tăng thêm.

Đối với các kiến nghị của Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Lê Thành, Sở TNMT cho biết đã có công văn trình UBND TP xem xét, chấp thuận cho công ty nhận chuyển nhượng phần diện tích 23.100 m2 đất nông nghiệp để thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng dự án nhà ở xã hội Tân Kiên (huyện Bình Chánh).

novaland-pld-1684747217.jpg

 

Đối với kiến nghị được tiếp tục thực hiện dự án Khu C - Khu nhà ở, Đài phát sóng Phát thanh Quán Tre (quận 12) của Công ty TNHH Emico Sài Gòn, cơ quan này cho hay Sở Xây dựng đã có tờ trình chấp nhận chủ trương đầu tư hồi 2016, đến tháng 3/2017 UBND TP.HCM cũng đã chấp thuận đầu tư dự án.

Đối với kiến nghị xây dựng Khu nhà ở TTTM và siêu thị Đông Nam (quận Tân Phú) của Công ty CP Dệt Đông Nam, Sở đã có công văn kiến nghị UBND TP chấp thuận cho công ty được chuyển mục đích sử dụng 56.157 m2 đất để thực hiện dự án.

Sở TNMT cũng cho biết đã đề xuất UBND TP có văn bản gửi Bộ Công an, Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng về kiến nghị được giao đất để thực hiện dự án Khu nhà ở cán bộ, chiến sĩ Công an TP tại đường Nguyễn Văn Quá (quận 12) của công ty CP Phú Cường.

Với dự án căn hộ The Botanica (quận Tân Bình), Công ty Savico kiến nghị được cho phép chuyển nhượng các căn hộ đã hoàn tất xây dựng. Sở TNMT cho biết đã cấp giấy chứng nhận cho chủ đầu tư hai đợt trong năm 2017 và 2018.

Trong khi đó, Công ty CP sinh thái văn hóa Vĩnh Lộc kiến nghị Sở TNMT tham mưu UBND TP hủy bỏ hoặc điều chỉnh quyết định thu hồi đất đối với dự án Khu sinh thái Văn hóa hồ Vĩnh Lộc (huyện Bình Chánh). Sở cho hay đã có công văn báo cáo từ tháng 10/2021, đến nay UBND TP.HCM chưa có quyết định.

Tạm dừng giải quyết cho 8 dự án

Trong văn bản, Sở TNMT cho biết có 7 kiến nghị bị tạm dừng giải quyết liên quan đến 8 dự án bất động sản.

Trong đó, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Phúc Khang kiến nghị dự án căn hộ chung cư và TTTM số 96 Luỹ Bán Bích, quận Tân Phú được chuyển mục đích sử dụng đất. Tuy nhiên, việc chuyển mục đích sử dụng đất của các doanh nghiệp cổ phần hoá đang được UBND TP.HCM đưa vào nghị quyết thay thế Nghị quyết 54/2017/QH14, chờ Quốc hội chấp thuận.

Đối với vướng mắc về chuyển mục đích sử dụng đất tại khu phức hợp dân cư và thương mại Thắng Lợi của Công ty CP Dệt may Thắng Lợi, Sở TNMT cũng có phản hồi tương tự.

Liên quan đến quyết định giao đất đối với dự án Chung cư nhà ở xã hội Nam Lý (TP Thủ Đức) và dự án Khu nhà ở Him Lam (TP Thủ Đức), Sở cho biết cả hai đều nằm trong dự án hạ tầng kỹ thuật chính khu dân cư Bắc Rạch Chiếc do Công ty CP Địa ốc 10 làm chủ đầu tư. Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP đang thụ lý, chưa có kết luận  về dự án này.

Về giao đất bổ sung, Sở TNMT tạm dừng giải quyết kiến nghị của Công ty Địa ốc Xanh về việc xin sử dụng thêm 125,7m2 đất. Lý do công ty đã rút hồ sơ xin giao đất bổ sung để thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư.

Với nhóm vướng mắc về thẩm định, phê duyệt tiền sử dụng đất để thực hiện nghĩa vụ tài chính, Sở TNMT đã tạm dừng giải quyết hồ sơ dự án 38 Trương Quốc Dung, phường 8, quận Phú Nhuận của Công ty TNHH Merufa Nova để rà soát pháp lý.

Ngoài ra, Công ty CP Nova Princess Residence đề nghị thẩm định điều kiện cấp sổ hồng cho người mua nhà tại dự án 146 Nguyễn Văn Trỗi, quận Phú Nhuận và dự án 223 – 223B Hoàng Văn Thụ, quận Phú Nhuận. Tuy nhiên, Sở TNMT đã tạm dừng giải quyết hồ sơ cho 2 dự án này vì UBND TP.HCM đã có văn bản tạm dừng chuyển mục đích sử dụng đất.

Ngoài thông tin các kiến nghị đã và đang giải quyết, Sở TNMT cho biết, trong hơn 100 kiến nghị của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), có 2 kiến nghị không phù hợp với pháp lý hiện tại của dự án và 2 kiến nghị không thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị này.

Đến nay, trong số 101 kiến nghị do HoREA gửi đến, Sở TNMT đang thực hiện giải quyết 73 kiến nghị, trong đó có các vướng mắc liên quan đến đấu giá quyền sử dụng đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, miễn tiền sử dụng đất, rà soát quá trình xử lý đất... tại một số dự án của Novaland, Hưng Thịnh, Him Lam, Sunshine, Nam Long…

Bạn đang đọc bài viết "Tiến độ gỡ vướng các dự án Novaland, Hưng Thịnh, Him Lam, Sunshine" tại chuyên mục Địa ốc. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com