Vì sao vốn bồi thường Vành đai 3 đoạn qua TP.HCM giảm hơn 7.200 tỉ đồng?

Chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng cho dự án đường Vành đai 3 đoạn qua địa bàn TP.HCM thời điểm được phê duyệt là hơn 18.900 tỉ đồng. Tuy nhiên, sau khi rà soát, hiện nay chi phí này còn khoảng 11. 700 tỉ đồng, giảm hơn 7.200 tỉ đồng.

chi-phi-vanh-dai-3-1698750712.jpg

Hình phối cảnh dự án Vành đai 3 TP.HCM

Sở Tài nguyên – Môi trường TP.HCM vừa có báo cáo gửi Ban Thường vụ Thành ủy và UBND thành phố về tình hình giải ngân vốn bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Trong đó, có nội dung về việc giảm chi phí giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 3.

Cụ thể, chi phí giải phóng mặt bằng dự án Vành đai 3 đoạn qua địa bàn thành phố được phê duyệt thời điểm cuối năm 2022 là hơn 18.900 tỉ đồng.

Tuy nhiên, sau khi rà soát hồ sơ pháp lý đất của người dân và quỹ đất đền bù, các địa phương xác định tổng chi phí bồi thường, tái định cư cho dự án còn 11.700 tỉ đồng, giảm hơn 7.200 tỉ đồng so với mức phê duyệt.

Cụ thể, nhu cầu kinh phí bồi thường của TP. Thủ Đức là 6.225 tỉ đồng, huyện Củ Chi cần 1.718 tỉ đồng, huyện Hóc Môn cần 1.614 tỉ đồng và huyện Bình Chánh cần 1.687 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, tổng chi phí di dời hạ tầng kỹ thuật, xây dựng hạ tầng khu tái định cư và các chi phí khác là 453 tỉ đồng.

Lý giải nguyên nhân chi phí giải phóng mặt bằng giảm mạnh so với thời điểm phê duyệt, Sở Tài nguyên – Môi trường cho biết, thời điểm nghiên cứu tiền khả thi, các địa phương báo cáo nguồn vốn cho dự án cần bố trí đủ, tránh thiếu hụt phải báo cáo Quốc hội điều chỉnh.

Do đó, địa phương khái toán chi phí bồi thường dựa trên ranh bản đồ do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố cung cấp. Mức bồi thường được tính mức cao nhất trong khung hệ số giá đất.

Đến thời điểm dự án bồi thường được duyệt, người dân chưa cung cấp đầy đủ hồ sơ pháp lý, dẫn đến việc xác định chi phí bồi thường cao hơn thực tế. Do vậy sau khi cập lại cụ thể, tổng kinh phí bồi thường cho dự án tiếp tục giảm.

Dự án đường Vành đai 3 đoạn qua địa bàn TP.HCM có tổng chiều dài hơn 47km, đi qua địa bàn TP. Thủ Đức, huyện Củ Chi, Hóc Môn và Bình Chánh. Dự án đã được khởi công từ tháng 6/2023 và dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác trong năm 2026.

BÀI LIÊN QUAN