Viettel thử nghiệm thành công trợ lý ảo cho hệ thống tòa án

07/09/2023 14:24

Theo dõi trên

Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội (Viettel) đã thử nghiệm thành công trợ lý ảo pháp luật phục vụ hệ thống tòa án. Đây là trợ lý ảo duy nhất tại Việt Nam hiện nay sở hữu hệ thống tri thức pháp luật lớn và đáng tin cậy. Ứng dụng công nghệ này giúp giảm 30% khối lượng công việc so với thao tác truyền thống, tối ưu thời gian vận hành của toàn bộ hệ thống tòa án.

doi-ngu-ky-su-tham-khao-va-thu-nghiem-cac-mo-hinh-ngon-ngu-lon-pld-1694071298.jpg
Đội ngũ kỹ sư tham khảo và thử nghiệm các mô hình ngôn ngữ lớn.

Trợ lý ảo pháp luật sở hữu hệ thống cơ sở tri thức ngành với hơn 160.000 văn bản pháp luật, 63 án lệ, và hơn 1 triệu bản án trong đó có hơn 1.200 quyết định giám đốc thẩm và hơn 80.000 bản án phúc thẩm do Tòa án Nhân dân tối cao cung cấp.

Cơ sở dữ liệu tri thức pháp luật này cho phép người dùng dễ dàng tra cứu nhanh và chính xác các văn bản pháp luật, hỗ trợ hoạt động tố tụng.

Sau hơn 1 năm thử nghiệm, có hơn 3 triệu lượt sử dụng, trung bình có 5.000-6.000 lượt hỏi đáp, tra cứu mỗi ngày, giúp giảm 30% khối lượng công việc, thời gian so với thao tác truyền thống.

Tính đến tháng 8/2023, trợ lý ảo pháp luật đã hỗ trợ hơn 12.000 tài khoản cho 100% thẩm phán, cán bộ, công chức của Tòa án.

Khác với hệ thống tìm kiếm thông thường, trợ lý ảo pháp luật có thể chỉ dẫn văn bản pháp luật, án lệ; hướng dẫn xử lý những tình huống pháp lý cụ thể; giới thiệu những bản án, quyết định của Tòa án tương tự để tham khảo; hỗ trợ thẩm phán thực hiện các hoạt động tố tụng; và trong tương lai sẽ có thể hỗ trợ đưa ra đoán định tư pháp.

he-thong-giup-giam-thoi-gian-lam-viec-cho-tham-phan-can-bo-nganh-toa-an-pld-1694071298.jpg
Hệ thống giúp giảm thời gian làm việc cho thẩm phán, cán bộ ngành tòa án.

Để trợ lý ảo pháp luật có thể đạt được sự tự nhiên và gần gũi trong câu trả lời, đội ngũ kỹ sư Viettel đã tham khảo và thử nghiệm các mô hình ngôn ngữ lớn, song song đó hệ thống tích hợp các mô hình học sâu (Deep learning) cũng như các thuật toán tìm kiếm nội dung theo ngữ nghĩa (Semantic Search) cho phép các kiểm soát viên dễ dàng tra cứu nhanh và chính xác các văn bản pháp luật.

Đây là hệ thống được thiết kế riêng cho ngôn ngữ tiếng Việt, do đó có khả năng xử lý vượt trội về phương ngữ của nhiều vùng miền, giọng đọc giống đến 96% giọng người thật.

Viettel hướng tới cung cấp trợ lý ảo pháp luật cho người dân Việt Nam, hỗ trợ người dân đoán định được tình huống pháp lý mà mình gặp phải, góp phần thực hiện mục tiêu phổ cập pháp luật cũng như giảm tải cho hệ thống tòa án nói chung.

Trợ lý ảo pháp luật được phát triển dựa trên Nền tảng trợ lý ảo Tiếng Việt (Viettel Cyberbot), một sản phẩm thuộc hệ sinh thái Viettel AI, đã được ứng dụng thành công trong các bộ, ban, ngành, chính quyền tỉnh và doanh nghiệp như tổng đài ảo phục vụ phòng, chống Covid-19, giải đáp thông tin về hành chính công, tổng đài chăm sóc khách hàng... Triển khai thử nghiệm thành công trong ngành tòa án cũng là bước đà để Viettel xây dựng và phát triển thành công trợ lý ảo cho cán bộ công chức nhà nước, góp phần xây dựng Chính phủ số, kiến tạo Xã hội số tại Việt Nam.

Bạn đang đọc bài viết "Viettel thử nghiệm thành công trợ lý ảo cho hệ thống tòa án" tại chuyên mục Sản phẩm. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com