Vĩnh Phúc: Sắp cưỡng chế dứt điểm 104 trường hợp vi phạm hơn 70ha đất từ nhiều năm nay

Phạm Quỳnh

23/02/2023 10:15

Theo dõi trên

Trong hơn 20 năm thực hiện dự án, những vi phạm của Công ty TNHH Kim Long đã để 104 trường hợp vi phạm lấn chiếm đất, xây dựng trái phép trên diện tích đất UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã thu hồi của thuộc địa bàn các xã, phường: Định Trung, Liên Bảo, Khai Quang - thành phố Vĩnh Yên, từ nhiều năm qua, với diện tích hơn 70ha chiếm 50% diện tích dự án được giao. UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành 16 quyết định, UBND thành phố Vĩnh Yên ban hành 88 quyết định nhưng vẫn chưa xử lý dứt điểm. Cho nên Kế hoạch tổng thể tổ chức cưỡng chế lần này của tỉnh Vĩnh Phúc được dư luận và nhân dân đặt nhiều kỳ vọng, hoan nghênh ủng hộ cao và đánh giá là có bài bản chặt chẽ, cứng rắn, quyết liệt hơn!.

cong-ty-tnhh-kim-long-pld-1677121809.jpg
Nhiều ngôi nhà kiên cố và biệt thự ngang nhiên mọc lên trên diện tích đất được giao cho Công ty TNHH Kim Long để trồng mía và cây ăn quả

Theo đó, nhằm lập lại kỷ cương pháp luật trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng, tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu quá trình thực hiện xử lý vi phạm được tiến hành công khai, minh bạch, có sự giám sát của Hội đồng nhân dân, Uỷ ban Mặt trân Tổ quốc và Nhân dân theo quy định của pháp luật, đảm bảo giữ ổn định an ninh, trật tự trên địa bàn. Nêu cao tinh thần trách nhiệm thực thi công vụ, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị.

Các trường hợp cố tình gây cản trở, chống đối, quá khích trong quá trình tổ chức thực hiện, phải bị xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật. Xử lý nghiêm minh đối tượng “đưa thông tin sai sự thật” để đảm bảo việc thông tin, dư luận trong quá trình xử lý được thông suốt, đúng pháp luật.

Trước khi tổ chức cưỡng chế ngoài thực địa, UBND tỉnh yêu cầu UBND thành phố Vĩnh Yên thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân hộ gia đình thu dọn tài sản bàn giao đất cho nhà nước và di chuyển người dân ra khỏi khu vực cưỡng chế; Trả lời đơn thư của công dân về nguồn gốc khu đất; Đảm bảo tuyệt đối an toàn, an ninh chính trị, trật tự xã hội trước, trong và sau khi cưỡng chế, không để các tình huống bất ngờ xảy ra.

UBND tỉnh giao UBND thành phố Vĩnh Yên có trách nhiệm: Huy động lực lượng tham gia cưỡng chế phải cụ thể về số lượng, thành phần, nguồn lực tham gia cưỡng chế; phương án chia các tổ, nhóm và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ, nhóm khi thực hiện cưỡng chế như: Bộ phận kiểm kê tài sản; bộ phận bốc dỡ di chuyển tài sản; bộ phận lập biên bản diễn biến cuộc cưỡng chế, biên bản niêm phong tài sản... Tổ chức quay Camera ghi hình, chụp ảnh để làm tư liệu lưu trữ đối với từng trường hợp vi phạm trước và trong khi tổ chức cưỡng chế, xử lý vi phạm hành chính để đảm bảo căn cứ, cơ sở pháp lý xử lý những vấn đề liên quan. 

vinh-phuc-pld-1677121809.jpeg

Đồng thời, bố trí kho bãi để bảo quản tài sản của người bị cưỡng chế; bố trí chỗ ở cho các trường hợp khó khăn về chỗ ở; dự trù các phương án, các tình huống và biện pháp xử lý đối với từng trường hợp cụ thể; có phương án cứu người bị thương trong quá trình tổ chức cưỡng chế; dự liệu các tình huống có thể xẩy ra trước, trong và sau khi cưỡng chế để có giải pháp cần thiết, phù hợp; tạo điều kiện tốt nhất cho các trường hợp vi phạm tự nguyện trả đất và di dời tài sản ra khỏi khu đất lấn chiếm…

Về phía Công an tỉnh có trách nhiệm chủ trì, chỉ đạo các đơn vị chức năng trực thuộc phối hợp với Sở Thông tin và truyền thông và các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm soát không gian mạng, kiểm soát chặt chẽ các bài đăng có nội dung chống đối, lôi kéo, kích động, phản ánh không đúng nội dung sự việc.

Chỉ đạo lực lượng nắm bắt thông tin, dự báo tình hình, tham mưu việc tổ chức thực hiện được đảm bảo thành công, an toàn, an ninh trật tự ổn định; thống nhất với UBND thành phố Vĩnh Yên về thời gian, địa điểm cưỡng chế.

Xây dựng phương án chi tiết công tác bảo đảm an ninh trật tự, phục vụ xử lý vi phạm trên đất UBND tỉnh thu hồi của Công ty TNHH Kim Long; chỉ đạo Công an các địa phương chủ động nắm bắt thông tin, có phương án đấu tranh tội phạm, đặc biệt là những hành vi kích động, đưa thông tin sai lệch để đả phá chính quyền và lực lượng cưỡng chế.

Chỉ đạo thiết lập hồ sơ, xử lý nghiêm các trường hợp có hành vi cản trở, chống người thi hành công vụ. Chủ động Báo cáo Bộ Công an hỗ trợ lực lượng, phương tiện bảo đảm an ninh trật tự (nếu cần thiết).

cuong-che-vinh-phuc-pld-1677121809.jpg

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh có trách nhiệm: Chỉ đạo lực lượng Quân báo phối hợp với lực lượng Công an nắm chắc tình hình an ninh chính trị địa bàn. Chỉ đạo và chỉ huy lực lượng sử dụng phương tiện sẵn sàng bắn hạ các phương tiện bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ trong quá trình thực hiện cưỡng chế.

Chỉ đạo xây dựng phương án, bố trí lực lượng rà phá bom mìn đảm bảo an toàn trước khi thực hiện cưỡng chế, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình cưỡng chế. Chỉ đạo phối hợp với các đơn vị liên quan trong việc xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện đảm bảo an ninh trật tự, an toàn khi tổ chức cưỡng chế; tổ chức bảo vệ chặt chẽ công trình quốc phòng tại khu vực.

Các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị và tổ chức có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ và nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này chủ động xây dựng kế hoạch, phương án chi tiết, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng người, từng tổ, nhóm, thành viên để hoàn thành nhiệm vụ được giao, không để xảy ra sai sót – Kế hoạch của UBND tỉnh nêu rõ.

Về thời gian và phương án tổ chức cưỡng chế, UBND tỉnh giao UBND thành phố Vĩnh Yên đề xuất, xây dựng phương án báo cáo đồng chí Giám đốc Công an tỉnh - Phó Trưởng Ban chỉ đạo theo Quyết định số 41/QĐ-UBND ngày 7 tháng 10 năm 2022 của UBND tỉnh. Giám đốc Công an tỉnh có trách nhiệm xem xét cho ý kiến về phương án, kế hoạch chi tiết theo ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng Ban chỉ đạo tại văn bản số 404/UBND-NN5 ngày 14/12/2022. Sau đó, Giám đốc Công an tỉnh báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng Ban chỉ đạo để xem xét quyết định.

Được biết, hơn 70ha đất vi phạm của toàn bộ 104 trường hợp trên chiếm khoảng 50% diện tích đất thuộc Dự án mở rộng vùng trồng mía và cây ăn quả do Công ty TNHH Kim Long được tỉnh Vĩnh Phú (cũ) giao cho thực hiện từ năm 1995 và tỉnh Vĩnh Phúc giao thực hiện năm 1997. Nhưng trong quá trình thực hiện dự án, Công ty TNHH Kim Long đã để xảy ra nhiều vi phạm về lấn chiếm, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chuyển nhượng đất, xây dựng công trình trái pháp luật kéo dài trong nhiều năm qua.

Do vậy, năm 2018 UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành quyết định thu hồi do dự án hết thời hạn thực hiện và không được gia hạn theo quy định của pháp luật.

Năm 2019, thanh tra tỉnh đã kết luận chỉ ra sai phạm của Công ty TNHH Kim Long như đã giao đất cho một số cá nhân làm trang trại không đúng thẩm quyền, ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đối với đất không được phép chuyển nhượng… Điều này dẫn tới phát sinh nhiều trường hợp mua bán, chuyển mục đích sử dụng, lấn chiếm và xây dựng công trình trái pháp luật với tổng số 104 trường hợp vi phạm.

Cụ thể, trên địa bàn phường Liên Bảo có 60 trường hợp vi phạm với diện tích 14,25 ha; địa bàn xã Định Trung có 05 trường hợp vi phạm trên diện tích là 7,2ha; địa bàn phường Khai Quang có 39 trường hợp vi phạm, tổng diện tích 51,065 ha.

dat-du-an-pld-1677121809.jpg
Đất dự án trồng trọt biến thành đất ở thuộc phường Liên Bảo

Đáng chú ý, đến nay UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành 16 quyết định và UBND thành phố Vĩnh Yên đã ban hành 88 quyết định cưỡng chế 104 trường hợp trên, nhưng vẫn chưa xử lý dứt điểm. Cho nên việc ban hành Kế hoạch tổng thể nhằm tổ chức cưỡng chế dứt điểm 104 trường hợp vi phạm kể trên của UBND  tỉnh Vĩnh Phúc lần này được dư luận và nhân dân đặt nhiều kỳ vọng, hoan nghênh ủng hộ cao và đánh giá là có bài bản chặt chẽ, cứng rắn, quyết liệt hơn!

Bạn đang đọc bài viết "Vĩnh Phúc: Sắp cưỡng chế dứt điểm 104 trường hợp vi phạm hơn 70ha đất từ nhiều năm nay" tại chuyên mục Tin Pháp luật. Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0775.198.669 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com