Bộ Xây dựng nêu điều kiện cấp sổ hồng chung cư mini

25/12/2023 18:57

Theo dõi trên

Căn hộ chung cư mini đáp ứng đủ điều kiện sẽ được làm sổ hồng; được bán, cho thuê mua, cho thuê theo quy định.

chungcumini20231225162024-1703500162-1703505352.jpg

Chung cư mini được cấp sổ hồng nếu đáp ứng đủ điều kiện

Ngày 25/12, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố lệnh của Chủ tịch nước công bố các luật được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 6.

Đối với dự án Luật Nhà ở sửa đổi, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, Luật gồm 13 chương với 198 điều.

Luật quy định chặt chẽ hơn về việc điều chỉnh chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở; bỏ quy định lấy ý kiến Bộ Xây dựng khi thực hiện thủ tục xây dựng, phê duyệt chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở.

Đáng chú ý, Luật xác định rõ hơn về chung cư mini, là nhà ở có từ 2 tầng trở lên, tại mỗi tầng có thiết kế căn hộ để bán cho thuê, thuê mua hoặc nhà ở từ 2 tầng có quy mô từ 20 căn hộ trở lên. Cá nhân muốn xây dựng chung cư mini để bán, cho thuê phải có quyền sử dụng đất và đáp ứng các điều kiện làm chủ đầu tư dự án nhà ở.

"Các căn hộ đáp ứng điều kiện này sẽ được cấp giấy chứng nhận và được bán, cho thuê, thuê mua theo quy định", ông Sinh nói.

Căn cứ quy định tại Điều 57 Luật Nhà ở 2023, điều kiện cấp sổ hồng chung cư mini được xác định như sau:

Đối với cá nhân xây dựng nhà ở có từ 02 tầng trở lên mà tại mỗi tầng có thiết kế, xây dựng căn hộ để bán, cho thuê mua, cho thuê căn hộ hoặc nhà ở có từ 02 tầng trở lên và có quy mô từ 20 căn hộ trở lên để cho thuê phải đáp ứng điều kiện:

Đầu tiên là làm chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở.

Thứ hai, việc đầu tư xây dựng thực hiện theo quy định của pháp luật về xây dựng và quy định khác của pháp luật có liên quan đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở.

Trường hợp cá nhân xây dựng nhà ở có từ 02 tầng trở lên và có quy mô dưới 20 căn hộ mà tại mỗi tầng có thiết kế, xây dựng căn hộ để cho thuê phải:

Đáp ứng yêu cầu xây dựng nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ của cá nhân theo quy định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng.

Đáp ứng yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy theo quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ của cá nhân.

Đáp ứng điều kiện theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về đường giao thông để phương tiện chữa cháy thực hiện nhiệm vụ chữa cháy tại nơi có nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ của cá nhân.

Luật Nhà ở (sửa đổi) sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025. Quy định cấp sổ hồng chung cư mini cũng sẽ được áp dụng từ thời gian này.

Bạn đang đọc bài viết "Bộ Xây dựng nêu điều kiện cấp sổ hồng chung cư mini" tại chuyên mục Địa ốc. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com