Chống cuộc gọi lừa đảo: Sẽ hiện tên cơ quan Nhà nước khi gọi điện

08/09/2023 18:02

Theo dõi trên

Đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết trong tháng 9, 10/2023 sẽ tiến hành thí điểm định danh cuộc gọi của các cơ quan Nhà nước như cảnh sát giao thông, ngân hàng, viện kiểm sát...

thu-truong-bo-thong-tin-va-truyen-thong-pham-duc-long-pld-1694170757.jpg
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Chia sẻ tại cuộc Họp báo thường kỳ tháng 9 của Bộ Thông tin và Truyền thông, Thứ trưởng Phạm Đức Long cho hay,việc xử lý tin nhắn, cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo là vấn đề nhức nhối cần phải giải quyết.

Định danh cuộc gọi

Khi thực hiện các tin nhắn, cuộc gọi lừa đảo người dùng, kẻ xấu chủ yếu mạo danh các cơ quan công quyền như công an, cảnh sát giao thông, viện kiểm sát, ngân hàng. Do đó, Thứ trưởng Phạm Đức Long cho biết Bộ Thông tin và Truyền thông đã trao đổi với các đơn vị có liên quan để tiến hành thí điểm định danh cuộc gọi của các đơn vị này.

Cụ thể, các nhà mạng đã xây dựng xong giải pháp kỹ thuật và trong tháng 9, 10/2023 sẽ triển khai đến các cơ quan quản lý Nhà nước có liên hệ với người dân.

"Các cơ quan Nhà nước khi gọi đến công dân đều phải có định danh. Tức là, cuộc gọi đó sẽ hiện tên đích danh cơ quan và khi đó bất cứ số máy lạ, không hiển thị brandname gọi đến người dùng mà xưng danh đại diện cơ quan công quyền đều là lừa đảo," ông Phạm Đức Long nói.

Ngoài ra, các tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo của các doanh nghiệp cũng được quy định rõ trong Nghị định 91.

Theo Nghị định này, doanh nghiệp gửi tin nhắn hay thực hiện cuộc gọi quảng cáo đều sẽ phải có brandname (tên định danh). Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tăng cường thanh tra và nếu cuộc gọi quảng cáo của doanh nghiệp không đăng ký brandname sẽ bị xử phạt hành chính.

SIM chính chủ cũng phát tán cuộc gọi, tin nhắn rác

Khi được hỏi về vấn đề xử lý đối với các tin nhắn rác, cuộc gọi rác, ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết trong thực tế, tin nhắn rác, cuộc gọi rác có thể bị phát tán từ cả các thuê bao chính chủ và các thuê bao không chính chủ.

Để ngăn chặn các thuê bao không chính chủ, thời gian qua, các doanh nghiệp viễn thông di động đã triển khai các biện pháp eKYC (xác thực điện tử), video call (xác thực qua video) nhằm bảo đảm thuê bao phát triển mới phải đúng là có thực. Các thuê bao này phải trùng khớp giữa thông tin của người đến đăng ký với thông tin trên giấy tờ, từ đó hạn chế tối đa tình trạng thông tin thuê bao không chính xác.

Ngoài ra, nhà chức trách cũng đã yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông loại bỏ 12,5 triệu SIM không chính chủ trên hệ thống. Đây là các SIM mà chủ thuê bao không tiến hành cập nhật, chuẩn hóa lại thông tin dù đã quá hạn.

ong-nguyen-phong-nha-pho-cuc-truong-cuc-vien-thong-pld-1694170757.jpg
Ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Để ngăn chặn tối đa tình trạng phát tán cuộc gọi rác, Cục Viễn thông cho rằng cần có sự chủ động vào cuộc của cơ quan, tổ chức có liên quan và của cả chính người dân.

Theo đó, các cơ quan, tổ chức như trường học, ngân hàng, bệnh viện cần chủ động phổ biến các số điện thoại và kênh liên lạc chính thống đến người sử dụng. Bộ Công Thương, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cũng cần có các biện pháp xử lý, ràng buộc trách nhiệm của các đơn vị cung ứng dịch vụ, sản phẩm khi thực hiện quảng cáo qua các kênh không được phép.

Người dùng cá nhân phải nâng cao ý thức bảo vệ thông tin cá nhân và nhận thức được tầm quan trọng của việc sử dụng SIM chính chủ. Điều này đặt trong bối cảnh SIM điện thoại hiện đã gắn với rất nhiều hoạt động hàng ngày như tài khoản VNeID hay các dịch vụ thanh toán số.

Lãnh đạo Cục Viễn thông khuyến nghị người dân chủ động nâng cao ý thức cảnh giác khi nghe và thực hiện theo các yêu cầu từ số máy lạ, không có trong danh bạ. Người dùng cũng có thể chủ động cài đặt, sử dụng các dịch vụ chặn lọc hoặc cảnh báo cuộc gọi rác/cuộc gọi lạ do nhà mạng cung cấp.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, Thứ trưởng Phạm Đức Long cho hay SIM rác thường tạo ra tin nhắn rác, cuộc gọi rác. Tuy vậy cuộc gọi rác, tin nhắn rác cũng có thể được tạo ra bới SIM chính chủ. Nguyên nhân của thực trạng này một phần bởi hoạt động tiếp thị từ xa qua điện thoại. Hiện không chỉ Việt Nam mà cả thế giới đều đang phải chịu vấn nạn này.

Thực tế trên dẫn đến việc hết SIM rác vẫn sẽ còn cuộc gọi, tin nhắn rác. Vì lẽ đó, cần tiếp tục nghiên cứu các hướng xử lý khác đối với 2 loại hình rác viễn thông này.../.

Bạn đang đọc bài viết "Chống cuộc gọi lừa đảo: Sẽ hiện tên cơ quan Nhà nước khi gọi điện" tại chuyên mục Tin Tức. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com