Điểm danh những tập đoàn “gia đình” nổi tiếng tại Việt Nam

Bảo Minh (TH)

10/05/2023 14:25

Theo dõi trên

Nhiều tập đoàn có dấu ấn gia đình kinh doanh đa ngành nghề nổi lên mạnh mẽ, trở thành các 'đế chế' hùng mạnh trong nhiều lĩnh vực, nhất là bất động sản.

Dưới đây là một số tập đoàn “gia đình trị” nổi tiếng tại Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực bất động sản:

Gia đình bà Nguyễn Thị Nga – Chủ tịch HĐQT BRG

BRG là tập đoàn tư nhân kinh doanh đa ngành hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, tài chính, sân golf, du lịch nghỉ dưỡng, bán lẻ… do bà Nga và chồng, ông Lê Hữu Báu, thành lập vào năm 1993.

Sau 30 năm hoạt động, BRG đã triển khai xây dựng và mua lại nhiều dự án sân golf, khách sạn và bất động sản lớn, tập trung chủ yếu ở khu vực Hà Nội và các tỉnh miền Bắc.

Bên cạnh BRG, nhiều thành viên gia đình bà Nga còn sở hữu cổ phần tại SeABank – ngân hàng bà Nga từng giữ cương vị Chủ tịch, con gái Lê Thu Thủy từng giữ cương vị Tổng giám đốc và con trai Lê Tuấn Anh từng giữ ghế Phó chủ tịch hội đồng quản trị SeABank.

Gia đình ông Đặng Văn Thành – TTC Group

TTC Group tiền thân là cơ sở sản xuất cồn do ông Đặng Văn Thành và vợ Huỳnh Bích Ngọc thành lập năm 1979. Sau hơn 40 năm phát triển, TTC Group trở thành tập đoàn kinh doanh đa ngành, hoạt động trong nhiều lĩnh vực: nông nghiệp, năng lượng, bất động sản, du lịch…

Trong đó, TTC Sugar nắm giữ 46% thị phần ngành đường theo các thông tin tự bạch, là nhà sản xuất và phân phối lớn nhất tại Việt Nam, sở hữu nhiều công ty tên tuổi trong ngành đường thông qua chiến lược M&A.

Ở mảng năng lượng, TTC Energy vận hành các nhà máy điện với các loại hình thủy điện, điện mặt trời, điện gió, điện sinh khối có tổng công suất 600MW.

Ở mảng kinh doanh du lịch, TTC sở hữu 12 khách sạn – resort từ ba đến năm sao có gần 1.300 phòng. Còn ở lĩnh vực bất động sản, TTC Land là nhà phát triển một số dự án bất động sản dân dụng và thương mại.

Hiện ông Đặng Văn Thành là Chủ tịch của TTC Group. Bà Huỳnh Bích Ngọc (vợ) giữ cương vị Phó chủ tịch TTC Group, Chủ tịch TTC Sugar và TTC Land. Ông Đặng Hồng Anh (con trai cả) là phó chủ tịch TTC Group, phó chủ tịch TTC Land. Đặng Huỳnh Ức My (con thứ) là phó chủ tịch TTC Group phụ trách các hoạt động nông nghiệp và đầu tư. Hai người còn lại Đặng Huỳnh Anh Tuấn và Đặng Huỳnh Thái Sơn sau khi du học đã gia nhập tập đoàn.

Gia đình ông Lê Văn Kiểm – K&N Invest

Gia đình doanh nhân Lê Văn Kiểm – Trần Thị Cẩm Nhung thuộc thế hệ kinh doanh gạo cội, những người đầu tiên khởi nghiệp sau năm 1975 hiện vẫn còn kinh doanh trên thương trường. Hiện tại, hoạt động kinh doanh của gia đình ông Kiểm tập trung trong lĩnh vực bất động sản, du lịch nghỉ dưỡng, năng lượng, khai khoáng…

Một số dự án công ty tư nhân này để lại dấu ấn như sân golf Long Thành, khách sạn KN Paradise (Cam Ranh), dự án điện mặt trời KN Cam Lâm Solar và một số dự án bất động sản hợp tác phát triển với Keppel Land.

Gia đình ông Kiểm có hai con là Lê Huy Hoàng và Lê Nữ Thùy Dương, trong đó Thùy Dương đóng vai trò hạt nhân điều hành hoạt động kinh doanh của gia đình.

Gia đình ông Đỗ Minh Phú – TP Bank, Doji

Doanh nhân Đỗ Minh Phú đang dẫn dắt gia đình họ Đỗ kinh doanh trong nhiều lĩnh vực gồm tài chính, trang sức, F&B, thương mại, bất động sản và văn phòng cho thuê. Ông Phú hiện là chủ tịch TPBank.

Tại ngân hàng này, ông Đỗ Anh Tú, em trai ông Phú là phó chủ tịch thường trực thứ nhất. Ông Tú cũng là tổng giám đốc Diana Unicharm, công ty sản xuất sản phẩm chăm sóc sức khỏe cá nhân.

Ông Phú có hai người con, trong đó con trai Đỗ Minh Đức là tổng giám đốc tập đoàn Vàng bạc Đá quý Doji và con gái Đỗ Vũ Phương Anh là phó chủ tịch tập đoàn Doji phụ trách các hoạt động nhân sự, xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

Gia đình ông Phạm Nhật Vượng – Tập đoàn Vingroup

Hiện tại, ông Vượng và gia đình sở hữu trực tiếp và gián tiếp gần 60% cổ phần Vingroup. Thành lập năm 2002, Vingroup là tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam, hoạt động đa ngành trải rộng trên nhiều lĩnh vực: bất động sản dân dụng và thương mại, du lịch nghỉ dưỡng, sản xuất công nghiệp và các lĩnh vực phi lợi nhuận như giáo dục, y tế.

Trong các lĩnh vực tham gia, tập đoàn này đều thể hiện vai trò dẫn dắt thị trường. Trong mảng bất động sản có Vinhomes, trong lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng có Vinpearl, trong y tế có Vinmec, giáo dục Vinshool, công nghệ Vintech, xe điện Vinfast hay thương mại Vincom…

Ngoài ông Vượng là chủ tịch Vingroup, bà Phạm Thu Hương phó chủ tịch Vingroup, thì bà Phạm Thúy Hằng, em gái bà Hương cũng là phó chủ tịch Vingroup. Con trai ông Vượng, Phạm Nhật Anh Quân, sinh năm 1993 đầu quân cho Vingroup từ năm 2015 đến nay, được điều chuyển qua nhiều bộ phận kinh doanh của tập đoàn từ bất động sản, du lịch tới sản xuất công nghiệp.

Gia đình ông Hồ Tùng Anh - Techcombank

Ông Hồ Hùng Anh có mặt trong danh sách tỉ phú thế giới của Forbes từ năm 2019 và liên tục có mặt từ đó tới nay. Ông là chủ tịch Techcombank và cũng là nhà đồng sáng lập Masan Group, tập đoàn tư nhân đa ngành hoạt động trong lĩnh vực hàng tiêu dùng – bán lẻ – nông nghiệp – khai khoáng.

Ông Hùng Anh đầu tư cổ phần và trở thành thành viên hội đồng quản trị Techcombank từ năm 2004. Năm 2008, ông trở thành chủ tịch Techcombank và giữ vị trí này cho tới nay.

Em trai ông Hùng Anh, ông Hồ Anh Ngọc là phó chủ tịch Techcombank từ năm 2021 sau quá trình làm việc lâu năm, trải qua nhiều vị trí lãnh đạo của Techcombank khu vực phía Nam.

Ngoài em trai, bà Nguyễn Hương Liên, em dâu ông Hùng Anh cũng tham gia điều hành Masterise Group. Con trai ông Hùng Anh, Hồ Anh Minh cũng tham gia kinh doanh, phụ trách việc phân phối bán hàng khu vực phía Bắc cho Masterise.

Gia đình bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Sovico Holdings

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo là nữ tỉ phú tự thân đầu tiên tại Đông Nam Á, doanh nhân thứ hai tại Việt Nam có mặt trong danh sách tỉ phú thế giới vào năm 2017. Bà Thảo và chồng, ông Nguyễn Thanh Hùng, đang điều hành kinh doanh nhiều lĩnh vực khác nhau từ hàng không, ngân hàng đến bất động sản dân dụng và nghỉ dưỡng.

Gia đình bà Thảo kiểm soát công ty qua sở hữu cá nhân trực tiếp và gián tiếp thông qua Sovico Holdings, công ty tư nhân nơi hai vợ chồng bà sáng lập.

Bà Thảo cùng chồng là các cựu du học sinh tham gia kinh doanh thương mại từ đầu thập niên 1990 tại Đông Âu bằng cách xuất khẩu hàng may mặc. Bà kiếm được 1 triệu đô la Mỹ đầu tiên khi 22 tuổi. Trong kinh doanh, bà Thảo là gương mặt đại diện cho các công ty thuộc hệ sinh thái

Sovico, xuất hiện trong các sự kiện đại chúng của HDBank và VietJet, trong khi đó ông Hùng chủ yếu đóng vai trò điều hành các hoạt động kinh doanh của Sovico từ hậu trường.

Gia đình ông Lê Quốc Việt – BIM Group

BIM Group là tập đoàn kinh doanh tư nhân đa ngành hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, du lịch nghỉ dưỡng, năng lượng và nông nghiệp, được ông Lê Quốc Việt thành lập năm 1994.  

Trong lĩnh vực bất động sản, BIM Group là một trong mười nhà phát triển dự án lớn nhất thị trường, xét theo số lượng sản phẩm đưa ra thị trường.

Từ năm 2006, BIM Group sản xuất muối theo mô hình công nghiệp trên cánh đồng rộng 2.500 héc ta tại Ninh Thuận, chiếm 60–70% sản lượng muối công nghiệp của Việt Nam. Tại cánh đồng muối, BIM Group xây dựng tổ hợp năng lượng tái tạo điện mặt trời và điện gió quy mô công suất 500MW đã đưa vào khai thác thương mại từ cuối năm 2021. BIM Group cũng sở hữu diện tích nuôi tôm 1.600 ha tại Kiên Giang, cung cấp ba nghìn tấn tôm nguyên liệu mỗi năm cho các công ty chế biến xuất khẩu.

Sát cánh kinh doanh bên ông Việt những năm qua là bà Khổng Thị Hiền (vợ) giữ chức phó chủ tịch tập đoàn. Trong khi đó con trai Đoàn Quốc Huy là phó chủ tịch BIM Group phụ trách mảng kinh doanh bất động sản, năng lượng và hoạt động đầu tư tài chính. Con gái Đoàn Thanh Mai phụ trách hoạt động du lịch, dịch vụ thương mại và tiếp thị.

Bạn đang đọc bài viết "Điểm danh những tập đoàn “gia đình” nổi tiếng tại Việt Nam" tại chuyên mục Doanh nghiệp - Doanh nhân. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com