Gamuda Land, Khải Thịnh bị phạt vì bán nhà khi chưa được cấp phép

Bá Di

05/05/2023 16:37

Theo dõi trên

UBND TP.HCM đã có quyết định xử phạt các công ty bất động sản Gamuda Land, Thái Bình Dương, Khải Thịnh về hành vi bán nhà ở hình thành trong tương lai khi chưa được cấp phép, xây dựng công trình không phù hợp quy hoạch.

2 ông lớn bán nhà chưa được phép

Báo Tuổi trẻ đưa tin, UBND TP.HCM đã có quyết định xử phạt Công ty CP bất động sản Khải Thịnh 500 triệu đồng về hành vi kinh doanh bất động sản không bảo đảm đầy đủ điều kiện theo quy định, hoặc không được phép đưa vào kinh doanh.

Cụ thể, Công ty CP bất động sản Khải Thịnh đã ký hợp đồng mua bán căn hộ chung cư tại dự án khu dân cư và thương mại hỗn hợp Khải Vy, phường Phú Thuận, quận 7 khi chưa được cơ quan quản lý nhà ở có ý kiến bằng văn bản đồng ý cho chủ dự án được mua bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Đồng thời, UBND TP.HCM quyết định áp dụng hình phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động kinh doanh bất động sản 4,5 tháng đối với dự án khu dân cư và thương mại hỗn hợp Khải Vy.

UBND TP.HCM cũng ra quyết định cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty CP đầu tư và phát triển dự án hạ tầng Thái Bình Dương vì không thực hiện khoản nộp phạt 900 triệu đồng theo quy định.

gamuda-land-bi-phat-vi-ban-e-nha-o-hinh-thanh-trong-tuong-lai-chua-duoc-cap-phep-pld-1683279240.jpg
Gamuda Land bị phạt vì bán ê nhà ở hình thành trong tương lai chưa được cấp phép. Ảnh: Bá Di

Ghi nhận của báo Xây Dựng, lãnh đạo thành phố cũng có quyết định xử phạt đối với Công ty CP Gamuda Land, theo quyết định xử phạt số 1426, công ty đã vi phạm khi ký hợp đồng mua bán căn hộ tại khu chung cư A5, thuộc dự án khu liên hợp thể dục thể thao và khu dân cư Tân Thắng (Celadon City), thuộc thửa đất số 39, tờ bản đồ số 40, tại phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú, TP.HCM khi chưa có văn bản của Sở Xây dựng thông báo đủ điều kiện bán, cho thuê nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định pháp luật.

Căn cứ theo khoản 4, điều 58 nghị định 16 năm 2022 của Chính phủ, UBND TP.HCM đã quyết định xử phạt Công ty CP Gamuda Land 900 triệu đồng về hành vi huy động vốn không đúng quy định.

Vướng mắc tại Celadon City

du-an-celadon-city-pld-1683279240.jpg
Dự án Celadon City. Ảnh: Bá Di

Mới đây, Sở TN&MT TP.HCM đã công bố danh sách các dự án nhà ở đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu (sổ hồng) trong đó có 1.520 căn hộ thuộc các phân khu A,B,C,D,E dự án Celandon City của 

Tuy nhiên danh sách của Sở TN&MT cũng công bố phân khu Ruby (A2) của Celadon City vẫn chưa đủ điều kiện để cấp sổ hồng do chủ đầu tư vẫn chưa nộp khoản nợ thuế 514 tỉ đồng truy thu theo kết luận của Thanh tra.

Được biết, Celadon City là tên thương mại của khu liên hợp thể dục thể thao và khu dân cư Tân Thắng. Dự án ban đầu do Công ty cổ phần địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Công ty Sacomreal) làm chủ đầu tư. Sau nhiều lần chuyển nhượng, dự án cuối cùng về tay Gamuda Land. Quá trình chuyển nhượng phức tạp dẫn đến các vướng mắc về nghĩa vụ thuế của Gamuda Land đối với dự án Celadon City.

Thanh tra Chính phủ cho rằng quá trình khấu trừ tiền bồi thường, hỗ trợ về đất cho chủ đầu tư dự án này chưa phù hợp với quy định, yêu cầu đơn vị đầu tư dự án (Gamuda land) phải hoàn trả 514 tỉ đồng liên quan đến việc khấu trừ tiền bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng tại dự án này.

phan-khu-ruby-a2-cua-du-an-celadon-city-den-nay-van-chua-du-dieu-kien-de-cap-so-hong-pld-1683279240.jpg
Phân khu Ruby (A2) của dự án Celadon City đến nay vẫn chưa đủ điều kiện để cấp sổ hồng

Thanh tra Chính phủ chỉ ra rằng công tác bồi thường giải phóng mặt bằng đã thực hiện xong trước khi thời điểm Công ty Gamuda Land Sdn Bhd nhận chuyển nhượng 60% cổ phần của Công ty Tân Thắng từ Công ty Sacomreal. Công ty Gamuda Land Sdn Bhd không trực tiếp chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án nên không thể hoàn trả chi phí đền bù, hỗ trợ về đất cho Công ty Tân Thắng được.

Phía Công ty Gamuda Land sau đó đã có đơn khiếu nại đến Thủ tướng Chính phủ. Chủ đầu tư cũng mong muốn Cục thuế TP.HCM xác định đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính cho các hồ sơ thuế của công ty. Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng đề nghị Sở Tài nguyên Môi trường tiếp tục cấp giấy chứng nhận cho các căn hộ Ruby (khu A2), cập nhật tài sản trên đất cho khu D của dự án.

Đầu năm 2023, Celadon City lọt vào danh sách các dự án trọng điểm được TP.HCM xem xét gỡ vướng.

Bạn đang đọc bài viết "Gamuda Land, Khải Thịnh bị phạt vì bán nhà khi chưa được cấp phép" tại chuyên mục Doanh nghiệp - Doanh nhân. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com