Hà Nội tạo chuyển biến mạnh về chuyển đổi số tại tất cả các cấp

14/07/2023 12:04

Theo dõi trên

Hà Nội là một trong các tỉnh, thành phố đầu tiên đảm bảo đầy đủ các điều kiện và kết nối thành công với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính.

luc-luong-cong-an-xa-yen-thuong-huyen-gia-lam-ha-noi-pld-1689310909.jpg
Lực lượng Công an xã Yên Thường, huyện Gia Lâm, Hà Nội, tiếp nhận và hoàn thành thủ tục cho người dân đến đăng ký làm căn cước công dân gắn chíp. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)

Từ năm 2021, Hà Nội bắt đầu triển khai chương trình Chuyển đổi Số. Mặc dù chưa có các văn bản quy phạm về lĩnh vực này, nhưng ngay sau khi Thành ủy ban hành Nghị quyết số 18-NQ/TU ngày 30/12/2022 về Chuyển đổi Số, xây dựng thành phố Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, đã thực sự tạo sự chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động tại tất cả các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị của thành phố. 

Đến nay, toàn bộ hệ thống chính trị của Hà Nội đã vào cuộc, nhận thức rõ vai trò của chuyển đổi số và đã triển khai các nhiệm vụ một cách đồng bộ, theo lộ trình chung của thành phố.

Kết quả ghi nhận đến 6 tháng đầu năm 2023, Hà Nội là một trong các tỉnh, thành phố đầu tiên đảm bảo đầy đủ các điều kiện và kết nối thành công với cơ sỏ dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính.

Các chỉ số xếp hạng, đánh giá liên quan đến chuyển đổi số năm 2022 được nâng cao, trong đó có chỉ số chuyển đổi số cấp tỉnh (DTI) xếp thứ 24/63 tỉnh/thành phố, tăng 16 bậc so với năm 2021.

Bên cạnh việc ban hành các chương trình, kế hoạch để triển khai các nhiệm vụ cụ thể, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã tập trung chỉ đạo để trong thời gian ngắn, các hệ thống lớn, dùng chung toàn thành phố đã hoàn thành, như hệ thống thông tin báo cáo, hệ thống quản lý văn bản và điều hành, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính. Cùng với đó là các quy định, quy chế kèm theo để đảm bảo vận hành, khai thác các hệ thống thông tin, như Quy chế đảm bảo an toàn thông tin trong hoạt động cơ quan nhà nước đã hoàn thành trong quý 1/2023, Quy chế hoạt động hệ thống thư điện tử thành phố,…

Về hạ tầng số, Trung tâm Dữ liệu chính của thành phố đang tập trung triển khai để sớm đưa vào khai thác, sử dụng trong quý 4; đồng thời tiếp tục duy trì, bảo đảm hoạt động ổn định, thông suốt mạng diện rộng WAN của thành phố, hệ thống giao ban trực tuyến cả thành phố (đã được triển khai tới 3 cấp chính quyền).

Hà Nội cũng đang phối hợp với các doanh nghiệp tập trung triển khai chữ ký số miễn phí cho người dân tại bộ phận một cửa của các sở, ngành, ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã. Đến nay, trên toàn thành phố đã cấp khoảng 10.000 chữ ký số miễn phí cho công dân Hà Nội để thực hiện dịch vụ công trực tuyến của thành phố.

thanh-pho-da-ban-hanh-danh-muc-du-lieu-mo-cua-thanh-pho-pld-1689310909.jpeg
Ảnh minh họa. (Ảnh: Nguyễn Thành/TTXVN)

Thành phố đã ban hành Danh mục dữ liệu mở của thành phố (tại Quyết định số 3478/QĐ-UBND ngày 04/7/2023). Đây là những dữ liệu chuyên ngành sẽ được triển khai chia sẻ trong nội bộ cơ quan nhà nước và với công dân trong thời gian tới. Đồng thời, thành phố đã chỉ đạo triển khai Cổng dữ liệu thành phố và hệ thống nền tảng tích hợp chia sẻ dữ liệu (LGSP). Đây là 2 hệ thống cơ bản làm nền tảng để các đơn vị tích hợp, chia sẻ dữ liệu dùng chung trong cơ quan nhà nước.

Hiện, các cơ sở dữ liệu của các ngành được giao các ngành triển khai đã và đang dần hình thành, trong đó tập trung một số cơ sở dữ liệu quan trọng, như cơ sở dữ liệu doanh nghiệp, cơ sở dữ liệu đất đai, cơ sở dữ liệu cán bộ công chức…

Tuy nhiên, theo Báo cáo kết quả giám sát về thực hiện cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số trong hoạt động của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội mới đây của Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội cho thấy việc chuyển đổi số tại thành phố vẫn chậm được triển khai. Hiện nay, các nhiệm vụ, công việc liên quan đến chuyển đổi số mới chủ yếu trên kế hoạch, quán triệt, tuyên truyền để nâng cao trách nhiệm, nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động về chuyển đổi số. 

Kết quả, tiến độ của việc xây dựng cơ sở dữ liệu, hệ thống phân tích, xử lý dữ liệu, hệ thống phân tích thông tin báo cáo, việc xây dựng Trung tâm điều hành thông minh thành phố Hà Nội để phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành hoạt động của các cơ quan còn chậm. Việc xây dựng cơ sở dữ liệu còn hạn chế, dữ liệu còn phân tán ở các cấp, cấu trúc còn nhiều ý kiến khác nhau và chưa có sự rõ ràng theo các cấp. 

Từ những tồn tại, hạn chế trên, Đoàn giám sát Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội kiến nghị thành phố chỉ đạo sớm hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng và phần mềm để thực hiện có hiệu quả hệ thống một cửa dùng chung 3 cấp và việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3; hướng dẫn xây dựng các cơ sở dữ liệu quản lý chuyên ngành phục vụ quản lý, cung cấp giải pháp xây dựng hệ thống đảm bảo an toàn thông tin, bổ sung kịp thời trang thiết bị cho các cơ quan, đơn vị đảm bảo điều kiện triển khai tốt các nhiệm vụ được giao; hướng dẫn triển khai các nhiệm vụ chuyên môn về chuyển đổi số trong từng ngành, từng lĩnh vực để tạo sự đồng bộ và liên kết, chia sẻ dữ liệu dùng chung, tránh lãng phí toàn thành phố.

Bạn đang đọc bài viết "Hà Nội tạo chuyển biến mạnh về chuyển đổi số tại tất cả các cấp" tại chuyên mục Số hóa. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com